Thị trường Thứ sáu, 18/05/2018, 09:44 GMT+7
Giá dầu giảm với các dấu hiệu nguồn cung dồi dào bất cấp cắt giảm của OPEC và cấm vận Iran

Giá dầu giảm vào thứ Tư, 16/5, vì nguồn cung dồi dào bất chấp các cắt giảm sản lượng từ nhóm các nước sản xuất dầu OPEC và những lệnh cấm vận sắp tới của Mỹ đối với nước xuất khẩu dầu Iran.

m18 oil

Giá dầu thô Brent kỳ hạn ở mức $78.17/thùng lúc 0210 GMT, giảm 26 cents (0.3%) so với lần đóng cuối.

Giá dầu thô Mỹ WTI kỳ hạn ở mức $71.02/thùng, giảm 29 cents (0.4%) so với lần chốt cuối.

Bất chấp các khoản giảm, cả hai mức giá chuẩn vẫn gần các mức cao trong tháng 11/2014, $79.47 và $71.92 đạt được vào ngày trước đó.

Tuy nhiên các dấu hiệu trong thị trường dầu thực tế có thể khiến các nhà đầu tư tài chính chững lại.

Cũng có dấu hiệu sản xuất dầu sẽ tăng, đặc biệt ở những ông lớn như ExxonMobil, Royal Dutch Shell, Chevron, BP và Total.

“Sản xuất chung – cả thực tế và dự kiến, đều tăng ở các hãng lớn,” S&P Global Ratings cho biết trong một báo cáo vào thứ Ba.

Giá hàng dầu thô giao tại chỗ đang có các khoản chiết khấu sâu nhất trong nhiều năm do các bên bán gặp khó khăn trong tìm kiếm nguời mua cho dầu của Tây Phi, Nga và Kazakh, trong khi những tắc nghẽn trong đường ống khiến nguồn cung không lưu thông được ở Tây Texas và Canada.

Tắc nghẽn ở Bắc Mỹ có thể đã khiến dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng thêm 4.9 triệu thùng, lên đến 435.6 triệu thùng, theo American Petroleum Institute.

Dù các khoản giảm vào thứ Tư và một số chỉ số cho thấy giá dầu tài chính đang vượt quá giá thực tế, các điều kiện thị trường dầu thô nói chung đã thắt chặt từ năm 2017 khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu (OPEC) do Saudi Arabia dẫn đầu bắt đầu kềm giữ nguồn cung để đẩy giá.

Với các lệnh trừng phạt sắp tới của Mỹ đối với Iran và nhu cầu dầu mạnh, các nhà phân tích cho rằng thị trường dầu có khả năng sẽ vẫn khá chặt chẽ trong hầu hết cả năm.

Giá dầu mạnh hơn cũng tác động lan đến các thị trường khác.

“Giá dầu tăng dẫn đến nguy cơ giá tăng đối với tất cả các mặt hàng,” theo Morgan Stanley.

Ngân hàng Mỹ cho rằng giá diesel tăng chiếm đến 10-20% chi phí trong các ngành kim loại và hàng khô, trong khi giá dầu cũng có phần đáng kể trong sản xuất điện.

“Cuối cùng, chi phí vận chuyển (chiếm 5-20% chi phí) cũng sẽ tăng, với tác động mạnh nhất lên các nhà sản xuất hàng rời,” theo Morgan Stanley.

Trường Sơn lược dịch
Theo Reuters

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1