Tài chính Thứ năm, 14/12/2023, 12:46 GMT+7
Fed dự kiến 3 lần cắt giảm trong năm 2024

Thị trường lao động vẫn mạnh, nhưng cán cân cung cầu đã cân bằng tốt hơn, trong khi lạm phát đã hạ nhiệt đáng kể và là bước tiến triển tốt đẹp với Fed.

d14 fed

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết hôm thứ tư rằng các “điều kiện kinh tế đặc biệt” do đại dịch Covid-19 đã giúp ngân hàng trung ương giảm lạm phát mà không gây ra suy thoái, một kỳ tích hiếm có trong lịch sử kinh tế.

Cục Dự trữ Liên bang cũng phát tín hiệu rằng dự kiến ít nhất sẽ có 3 lần cắt giảm lãi suất vào năm 2024 ngay cả khi nền kinh tế vẫn đang phát triển. Đây có thể là con đường dẫn đến “hạ cánh mềm” vốn bị nhiều nhà kinh tế hoài nghi khi ngân hàng trung ương bắt đầu tăng lãi suất mạnh mẽ vào năm ngoái để chống lại lạm phát sau đại dịch.

“Lạm phát lần này không phải tình trạng quá tải nhu cầu như truyền thống. Đó là sự kết hợp giữa nhu cầu rất mạnh, không nghi ngờ gì, và những hạn chế bất thường cả về hàng hóa lẫn phía lao động, bởi vì chúng tôi đã gặp phải cú sốc về sự tham gia của lực lượng lao động”, Chủ tịch Powell phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc họp cuối cùng trong năm của Fed.

Ông cho biết, Fed đã coi cuộc chiến chống lạm phát của mình là một cuộc chiến hai mặt. Thị trường lao động vẫn mạnh, nhưng cán cân cung cầu đã cân bằng tốt hơn, trong khi lạm phát đã hạ nhiệt đáng kể và là bước tiến triển tốt đẹp với Fed, ông nói.

Hành trình tiếp theo để đưa lạm phát về mức mục tiêu chưa có gì là chắc chắn. “Cho đến nay vẫn rất tốt, mặc dù chúng tôi cho rằng mọi chuyện sẽ trở nên khó khăn hơn từ đây”, ông Powell nhận định.

Trong suốt một năm rưỡi qua, ông đã khẳng định rằng vẫn có khả năng, nền kinh tế Mỹ có thể “hạ cánh mềm”, khi lạm phát quay trở lại mục tiêu 2% của Fed mà không gây ra tỷ lệ thất nghiệp gia tăng đáng kể.

Trong khi nhiều nhà kinh tế và nhà dự báo cho rằng sẽ xảy ra suy thoái nhẹ vào năm 2023, thì thay vào đó, nền kinh tế Mỹ lại tỏ ra kiên cường một cách đáng kinh ngạc. Thị trường chứng khoán cũng phục hồi sau đợt bán tháo sâu vào năm 2022. Và mặc dù, ông Powell cho biết nền kinh tế Mỹ đã “chậm lại đáng kể” trong những tháng gần đây nhưng Fed vẫn dự báo GDP sẽ tăng 1,4% trong năm tới.

Các quan chức FOMC nhấn mạnh sẵn sàng nâng lãi suất trở lại nếu lạm phát tăng tốc. Tuy nhiên, phần lớn đều cho biết họ có thể kiên nhẫn tại thời điểm này để quan sát và đánh giá tác động của các đợt thắt chặt chính sách tới nền kinh tế Mỹ.

Theo CafeF


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1