Doanh nghiệp Thứ sáu, 05/04/2019, 13:48 GMT+7
“Thương vụ khủng” quốc tế hầu như biến mất trong năm 2019

Những vụ mua bán, sáp nhập lớn xuyên biên giới “hầu như biến mất” trong quý 1/2019.

ap5 mega

Trong phân tích M&A toàn cầu mới nhất hãng nghiên cứu Mergermarket nhận thấy chỉ có một “thương vụ khủng” – bất kỳ thương vụ nào trị giá hơn 10 tỷ USD – được thỏa thuận giữa có công ty có cơ sở ở những quốc gia khác nhau.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, tổng cộng, chỉ có chín “thương vụ khủng” được ký trong ba tháng đầu năm nay, giảm so với 14 thương vụ trong quý 1/2018. Trong số chín thương vụ này, hơn 70% là trường hợp những công ty Mỹ thâu tóm các đối thủ cạnh tranh trong thị trường nội địa của họ.

Vụ mua lại công ty Canada, Goldcorp, trị giá 12.8 tỷ USD của công ty khai mỏ Mỹ Newmont là “thương vụ khủng” xuyên biên giới duy nhất.

Báo cáo cho thấy giá trị toàn cầu của các thương vụ thực hiện trong quý 1/2019 đạt 801.5 tỷ USD – giảm 15% so với cùng kỳ 2018. Trong khi đó, số các thương vụ đăng lý toàn cầu giảm từ hơn 5,000 xuống chỉ cón 3,558.

M&A xuyên biên giới chỉ chiếm 30% các thương vụ toàn cầu, so với trung bình khoảng 40% từ năm 2015 đến năm 2018. M&A từ Trung Quốc ra hải ngoại giảm đáng kể, chạm mức thấp nhất kể từ nửa cuối năm 2014.

Tuy nhiên, thị trường nội địa Mỹ đi ngược xu hướng này, với giá trị giao dịch M&A tăng gần 1/3 tính theo năm trong khi giá trị các thương vụ toàn cầu giảm 15%. Tổng giá trị các M&A Mỹ trong quý một đạt 414.2 tỷ USD, chiếm 51% giá trị M&A toàn cầu.

Thương vụ giá trị nhất hoàn tất tại Mỹ là vụ mua lại đối thủ trong nước Celgene Corporation của Bristol-Myers Squibb trị giá 89.5 tỷ USD.

Trong khi đó, các thương vụ của châu Âu trị giá 122.9 tỷ USD, đáng dấu khoản giảm 20% tính theo năm. Mergermarket cho rằng bất ổn kinh tế và chủ nghĩa bảo hộ trỗi dậy đã đẩy giá trị các thương vụ châu Âu xuống mức thấp nhất tính theo quý kể từ quý 3/2012.

Hãng phân tích cho rằng tình hình suy giảm các vụ sáp nhập toàn cầu chung là do nhiều vấn đề, trong đó có thị trường xáo động và các khó khăn kinh tế. Những căng thẳng địa chính – trong đó có căng thẳng thương mại Mỹ - Trung và tình hình bất ổn xung quanh Brexit – cũng góp phấn khiến M&A suy giảm.

Tuy nhiên, theo ông Beranger Guille, giám đốc phân tích biên tập toàn cầu tại Mergermarket, cho rằng những số liệu này không phải là lý do bi quan.

“Hoạt động cổ phần tư nhân sôi nổi và dòng giao dịch trong nước mạnh mẽ ở Mỹ sẽ mang đến hy vọng cho các nhà giao dịch trong phần còn lại của năm 2019,” ông nói.

Quan điểm của ông ủng hộ quan điểm của các nhà phân tích tại hãng tư vấn A.T. Kearney, những người cho rằng các công ty bán lẻ và và tiêu dùng lớn sẽ hướng đến M&A để củng cố danh mục đầu tư của mình trước tình hình kinh tế suy giảm dự kiến.

Philippe Houchois, nhà nghiên cứu cổ phần tại Jefferies, cho biết ông dự kiến sẽ có thêm các thương vụ trong lĩnh vực ô tô khi việc chống đối mang tính chính trị đối với M&A trong lĩnh vực này lắng xuống.

Trong khi đó, Philip Noblet, người đứng đầu mảng đầu tư ngân hàng Anh tại Jefferies, cho biết các công ty Anh có thể hướng đến M&A để tự bảo vệ mình trước những hậu quả tiêu cực của Brexit.

“Áp lực lên các công ty này sẽ gia tăng trong những tháng sắp tới, và đối với một số công ty, lựa chọn sẽ là giữa hợp nhất trong nước và tái cấu trúc.”

Phong Lữ lược dịch
Theo CNBC

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1