Doanh nghiệp Thứ ba, 05/03/2019, 09:25 GMT+7
Các công ty Anh báo cáo tăng trưởng yếu nhất kể từ tháng 4/2013

Theo Liên đoàn Công nghiệp Anh quốc (CBI), các doanh nghiệp Anh vừa báo cáo tăng trưởng yếu nhất trong gần sáu năm trong ba tháng vừa qua vì những mối lo ngại một Brexit không có thỏa thuận và các rào cản thương mại toàn cầu đang gia tăng.

m05 uk1

Chỉ số hoạt động trong mảng tư nhân của CBI trong ba tháng qua đã giảm xuống -3 trong tháng Hai, so với mức zero trong tháng Một.

Đây là mức thấp nhất từ tháng 4/2013, khi nước Anh vẫn đang phục hồi từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Các công ty dự kiến tình trạng yếu kém tương tự sẽ diễn ra trong ba tháng tới, khi nước Anh phải rời Liên minh châu Âu sau hơn 40 năm là thành viên của khối này.

Thủ tướng Theresa May vẫn chưa được quốc hội ủng hội cho một thỏa thuận Brexit chuyển tiếp dù bà đã mở đường cho khả năng lùi Brexit sau hạn chót 29/3.

“Ngày càng nhiều công ty hoãn đầu tư và các quyết định kinh doanh mỗi ngày càng trở nên khó khăn hơn,” theo trưởng kinh tế CBI, ông Rain Newton-Smith.

Một khảo sát vào tuần trước cho thấy các nhà sản xuất đã dự trữ hàng ở mức nhiều nhất từng được ghi đối với một nền kinh tế phát triển lớn khi chuẩn bị cho khả năng bị chậm trễ tại biên giới sau Brexit.

Ngân hàng Anh quốc dự đoán kinh tế nước Anh sẽ tăng trưởng chỉ 0.2% trong ba tháng cho đến tháng Ba và tăng trưởng trong năm 2019 sẽ ở mức thấp nhất kể từ năm 2009, thậm chí nếu khi Brexit có diễn ra suôn sẽ.

Các đối tác thương mại của Anh ở châu Âu cũng đối mặt với tăng trưởng yếu hơn vì các căng thẳng thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc gây tổn thương cho các nhà sản xuất toàn cầu.

Khảo sát của CBI dựa trên phản hồi của 650 doanh nghiệp trong các lĩnh vực bán lẻ, sản xuất và dịch vụ.

Phong Lữ lược dịch

Theo CNBC


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1