Doanh nghiệp Thứ ba, 12/03/2019, 15:05 GMT+7
IATA giảm dự báo tăng trưởng lưu thông hàng hóa hàng không vì căng thẳng thương mại, Brexit

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) vào thứ Ba, 12/3, đã hạ gần một nửa dự báo tăng trưởng lưu thông hàng hóa hàng không hàng năm xuống còn 2% vì các căng thẳng thương mại, Brexit và các luận điệu chống toàn cầu hóa.

m12 iata

Con số này thấp hơn ước tính tăng trưởng lưu thông 3.7% đưa ra trước đó vào tháng 12 và khiến các hãng hàng không phụ thuộc nhiều hơn vào doanh thu từ hành khách để tăng trưởng.

“Phát triển trong môi trường chính trị này không được thuận lợi đối với chúng ta,” theo Tổng giám đốc IATA, ông Alexandre de Juniac, phát biểu tại một hội thảo hàng hóa ở Singapore.

Hoạt động kinh tế toàn cầu và niềm tin của người tiêu dùng yếu hơn khiến lưu thông hàng hóa hàng không toàn cầu giảm 1.8% trong tháng Một, đánh dấu tháng xấu nhất trong ba năm.

Trong năm 2018, lưu thông hàng hóa hàng không tăng thêm 3.5%, thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng 9.7% trong chu kỳ trữ lại hàng năm 2017.

Các hãng hàng không châu Á có vai trò rất lớn trong vận tải hàng hóa hàng không, chiếm gần 40% thị trường toàn cầu bởi khu vực này là trung tâm sản xuất và thương mại điện tử.

Tuần trước, IATA cho biết nhu cầu hàng hóa hàng không ở châu Á giảm thêm 3.6% trong tháng Một do điều kiện sản xuất yếu hơn đối với các nhà xuất khẩu trong khu vực, căng thẳng thương mại tiếp diễn và kinh tế Trung Quốc phát triển chậm lại.

Tổng giám đốc Hiệp hội các hãng hàng không châu Á – Thái Bình Dương, ông Andrew Herdman cho rằng thương mại điện tử vẫn mạnh nhưng các đơn hàng xuất khẩu chậm lại đẩy nhu cầu hàng hóa chung giảm xuống.

“Quý một dường như khá yếu từ góc nhìn kinh tế vỹ mô, nhưng cho cả năm, điều này phụ thuộc rất nhiều vào việc liệu những căng thẳng thương mại này sẽ tiếp tục hay có được một số giải pháp.”

Cathay Pacific Airways Ltd, Air China Ltd và Singapore Airlines Ltd thuộc nhóm 10 hãng vận tải hàng hóa hàng không hàng đầu thế giới. Và cả ba đều cho biết nhu cầu giảm trong vận tải hàng hóa quốc tế trong suốt tháng Một.

“Ngành vận tải hàng hóa hàng không tiếp tục đối mặt với các thách thức từ căng thẳng thương mại toàn cầu,” ông Goh Choon Phong, CEO của Singapore Airlines nói. “Thương mại thế giới đang đứng trước ngã ba đường khi quan điểm bảo hộ lên ở một số nơi trên thế giới.”

Những hãng vận tải hàng hóa hàng không châu Á lớn khác vẫn chưa công bố số liệu tháng Một.

Phong Lữ lược dịch
Theo Reuters

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1