Doanh nghiệp Thứ sáu, 17/05/2019, 10:35 GMT+7
Đến năm 2040, hơn một nửa ô tô mới sẽ là xe điện

Xe điện chỉ chiếm một phần nhỏ trong số các ô tô bán trên toàn cầu, nhưng điều đó sẽ nhanh chóng thay đổi, theo một phân tích của Bloomberg New Energy Finance (BNEF).

may17 car

Theo báo cáo, đến năm 2040, ô tô điện có thể chiếm đến 57% tổng doanh số xe khách trên toàn thế giới. Con số này tăng hai điểm phần trăm so với dự báo năm 2040 của BNEF vào năm ngoái. Xe điện sẽ có tỷ lệ tương tự doanh số dòng xe thương mại hạng nhẹ ở Hoa Kỳ, châu Âu và Trung Quốc trong cùng khoảng thời gian này.

“Chúng tôi nhận thấy có khả năng thật sự doanh số toàn cầu các xe khách truyền thống đã qua thời kỳ đỉnh điểm,” theo Colin McKerracher, người đứng đầu bộ phận vận chuyển tại BNEF.

Giá mua xe điện đang ngày càng tiến gần với giá xe chạy xăng và diesel, và khi vận hành, chúng đã có chi phí ít hơn. Điều này có nghĩa xe điện sẽ sớm vượt qua những loại xe với động cơ đốt trong như một lựa chọn kinh tế hơn đối với người tiêu dùng.

BNEF dự đoán trong hai thập kỷ tới, doanh số bán xe điện toàn cầu sẽ tăng từ hai triệu trong năm ngoái lên 56 triệu đến năm 2040. Cùng lúc, doanh số các xe sử dụng nhiên liệu “truyền thống” sẽ giảm từ 85 triệu trong năm ngoái xuống chỉ còn 42 triệu trên toàn cầu.

Sự chuyền đổi này sẽ được thúc đẩy thêm nhờ giá pin giảm, vốn đang giảm khá nhanh. Từ năm 2010, chi phí pin cho mỗi kilowatt-giờ đã giảm 85%, nhờ các cải tiến trong sản xuất và quy mô kinh tế tăng khi ngày càng có nhiều nhà máy pin được xây dựng.

Với những xu hướng này, đến giữa những năm 2020, ô tô điện sẽ ít đắt đỏ hơn so với những ô tô sử dụng động cơ đốt trong cả về giá bán lẫn chi phí sử dụng lâu dài. Chi phí sở hữu và sử dụng ô tô điện rẻ hơn bởi giá điện rẻ hơn xăng hoặc diesel rất nhiều. Chúng cũng đòi hỏi bảo trì ít hơn vì có ít linh kiện chuyển động hơn rất nhiều.

Dù vậy, số lượng xe đi lại trên đường vẫn tiếp tục tăng, hạn chế tác động của việc doanh số xe điện gia tăng đối với khí thải nhà kính. Khí thải sẽ bắt đầu giảm mạnh trong những năm gần đến năm 2040, nhưng cũng sẽ chỉ trở lại các mức năm 2018.

Các dịch vụ chia sẽ xe sẽ chuyển sang xe điện nhanh hơn các chủ xe tư nhân, theo Ali Izadi-Najafabadi, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu việc chia sẽ di chuyển của BNEF. Chủ các đội xe nhìn chung ý thức nhiều hơn về việc bảo trì và các chi phí nhiên liệu hơn các chủ xe tư nhân.

“Hiện có hơn một tỷ người sử dụng các dịch vụ chia sẽ xe – như dịch vụ gọi xe – trên toàn cầu,” ông Izadi-Najafabad nói. “Những dịch vụ này sẽ tiếp tục phát triển và dần thay thế nhu cầu sở hữu xe riêng.”

Trung Quốc sẽ tiếp tục dẫn đầu doanh số xe điện, nhưng thị phần cùa Trung Quốc sẽ giảm khi ngày càng nhiều xe được bán ở những nước khác. Trung Quốc được dự kiến sẽ chiếm 48% tổng số ô tô điện được bán trong năm 2025, nhưng sẽ chỉ còn 25% trong năm 2040. Trong khi đó, BNEF dự đoán châu Âu sẽ vượt qua Mỹ về thị phần xe điện trong những năm 2020.

Khánh Lâm lược dịch

Theo CNN


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1