Doanh nghiệp Thứ ba, 28/05/2019, 13:26 GMT+7
Bền vững: Người tiêu dùng châu Âu nhận thức nhiều hơn về đa dạng sinh học

Đa số người tiêu dùng châu Á cảm thấy các công ty có nghĩa vụ đạo đức trong việc tác động tích cực lên đa dạng sinh học, theo khảo sát mới nhất của Union for Ethical Bio Trade (UEBT – Liên minh Thương mại Sinh học Đạo đức). Ngày nay, người tiêu dùng châu Á có nhận thức về đa dạng sinh học cao hơn ở Vương quốc Anh, Hoa Kỳ hay Đức.

may28 bio

Người tiêu dùng dùng châu Á có nhận thức về đa dạng sinh học cao hơn ở Vương quốc Anh, Hoa Kỳ hay Đức. Thực tế, hầu hết người tiêu dùng châu Á đều đã “nghe nói đến đa dạng sinh học,” theo số liệu được công bố trong Chỉ số Đa dạng Sinh học UEBT 2019, một loạt nghiên cứu được thực hiện trong hơn một thập kỷ và cập nhật hàng năm.

Báo cáo năm nay tập trung vào thông tin người tiêu dùng ở bốn quốc gia châu Á: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam. Một điểm lưu ý từ nghiên cứu là nhận thức về đa dạng sinh học của người tiêu dùng châu Á đã tăng trong thập kỷ qua.

Tại châu Á, cũng như ở những quốc gia khác, người trẻ tuổi là nhóm có nhận thức về đa dạng sinh học cao nhất: 86% người trẻ tuổi châu Á tham gia khảo sát (16-24 tuổi) có nhận thức về đa dạng sinh học.

Kỳ vọng nhiều vào các công ty

Người trẻ tuổi châu Á cũng mong muốn có các công ty có hành động cụ thể, khi hầu hết cho biết họ muốn các công ty cho biết về “những hành động cụ thể họ tiến hành để đảm bảo tôn trọng đa dạng sinh học và con người khi họ sử dụng các thành phần tự nhiên.”

Nói rộng ra hơn, đa phần người châu Á tham gia khảo sát cũng kỳ vọng nhiều vào các công ty. Ở châu Á, cũng như ở các nước phương Tây, phần lớn người tham gia khảo sát tin rằng các công ty nên có ảnh hưởng tích cực lên xã hội, con người và đa dạng sinh học. Tỷ lệ người tiêu dùng tin rằng các công ty đang tạo được những ảnh hưởng như thế khá cao ở Việt Nam (76%, tăng 16 điểm so với năm 2014 trên tổng đồng thuận) và Trung Quốc (74%). Với tỷ lệ tin tưởng 45%, những người tham gia khảo sát ở Nhật Bản và Hàn Quốc tỏ ra hoài nghi hơn, phần nào tương đồng với số liệu ở các nước phương Tây.

Thực tế, nhiên cứu của UEBT nhận thấy có khoảng cách trong niềm tin của người tiêu dùng có liên quan đến hành động của một công ty: nói cách khác, người tiêu dùng có nhận thức cao hơn về đa dạng sinh học và cho rằng đó là điều quan trọng, nhưng niềm tin rằng các công ty đang bảo vệ đa dạng sinh học lại thấp hơn. Gần một phần tư người tham gia khảo sát Nhật Bản (24%) cho biết họ không biết liệu các công ty có nghiêm túc quan tâm đến đa dạng sinh học hay không.

Minh bạch về thành phần

Trong số nhiều thông tin khác nhau có trên bao bì sản phẩm, những người tham gia khảo sát ở châu Á cho rằng thông tin quan trọng nhất là nguồn gốc thành phần sản phẩm. Ngoài ra, họ muốn có thông tin về tác động lên đa dạng sinh học (chẳng hạn không gây phá rừng, hỗ trợ cho loài ong, hoa dại, trồng rừng). Như ở các quốc gia phương Tây, điều này được cho là quan trọng hơn tác động xã hội (điều kiện làm việc, sức khỏe và an toàn cho nhân công địa phương), hoặc bù đắp công bằng cho các yếu tố chuỗi cung ứng. Ở Brazil, những người tham gia khảo sát xem tác động lên đa dạng sinh học là vấn đề quan trọng nhất.

“Chúng tôi cảm thấy đã đến lúc nghiên cứu sâu hơn vào thông tin người tiêu dùng ở châu Á. Trong năm 2020, Trung Quốc sẽ chủ trì cuộc họp Thượng đỉnh Đa dạng sinh học Liên hiệp quốc, xác định kế hoạch đa dạng sinh học toàn cầu cho thập kỷ tới. Vai trò lãnh đạo của Trung Quốc trong sự kiện mang tầm cỡ toàn cầu này nhấn mạnh vai trò của châu Á trong việc bảo vệ đa dạng sinh học thế giới. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp có hành động cụ thể định vị nhãn hàng của mình trong các thị trường châu Á với vai trò là những người đi đầu trong sử dụng nguồn tài nguyên với sự tôn trọng con người và đa dạng sinh học,” theo Rik Kutsch Lojenga, giám đốc điều hành UEBT.

Khánh Lâm lược dịch
Theo Premium Beauty News

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1