Thị trường Thứ ba, 28/05/2019, 13:22 GMT+7
Bộ trưởng dầu Kuwait: Thị trường dầu cân bằng đến cuối năm 2019

Thị trường dầu được dự kiến sẽ cân bằng đến cuối năm 2019, do dự trữ toàn cầu giảm và nhu cầu vẫn mạnh, nhưng công việc của OPEC vẫn chưa xong, theo bộ trưởng dầu Kuwait.

may28 kuwait

Vẫn còn nhiều bất ổn xung quanh tăng trưởng nhu cầu dầu vì những quan ngại về tác động của cuộc tranh chấp thương mại Mỹ - Trung đối với kinh tế toàn cầu, trong khi sản xuất dầu đá phiến Mỹ vẫn tăng, ông Khaled al-Fadhel nói vào thứ Hai, 26/5.

Triển vọng bất ổn khiến OPEC và các đồng minh khó có được một kế hoạch nguồn cung rõ ràng cho nửa cuối năm. Ông Fadhel cho rằng hiện còn quá sớm để nói liệu các nước sản xuất dầu có gia hạn các mục tiêu sản lượng hiện tại hay không sau tháng Sáu.

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu (OPEC), Nga và một số nước sản xuất dầu không thuộc OPEC, được biết với tên gọi liên minh OPEC+, đã đồng ý giảm nguồn cung 1.2 triệu thùng/ngày từ ngày 1/1 trong sáu tháng, một thỏa thuận nhằm ngăn dự trữ dầu gia tăng và khiến giá yếu đi.

“Hiện tại thị trường khá lo lắng, chủ yếu có liên quan đến nguồn cung. Chẳng hạn tác động từ việc chính phủ Hoa Kỳ quyết định không gia hạn miễn trừ cấm vận đối với những bên mua dầu thô Iran vẫn chưa được cảm nhận,” theo ông Fadhel.

Ông cũng đề cập đến khả năng Hoa Kỳ tiếp tục cấm vận Venezuela, các căng thẳng chính trị ở Libya, tăng trưởng sản xuất dầu đá phiến Mỹ và tranh chấp thương mại giữa Washington và Bắc Kinh như những nguyên nhân vì sao triển vọng cung cầu toàn cầu vẫn không rõ.

“Nếu nhìn vào dự trữ thương mại của OECD, tôi cho rằng chúng ta đang đi đúng đường. Dự trữ OECD đang giảm xuống mức trung bình trong năm năm qua, và mức tuân thủ kỷ lục đạt được trong tháng Tư của OPEC và các đối tác không thuộc OPEC đã có vai trò quan trọng,” ông nói.

Các nước sản xuất dầu tuân thủ thỏa thuận giảm nguồn cung đạt 168% trong tháng Tư.

“Tuy nhiên chúng tôi vẫn còn nhiều việc phải làm. Tôi tin rằng thị trường dự kiến sẽ cân bằng trong nửa cuối năm 2019 và sẽ cân bằng hơn đến cuối năm.”

Tăng trưởng nhu cầu dầu theo mùa dự kiến sẽ mạnh lên trong vài tháng tới khi các nhà máy lọc dầu trên thế giới kết thúc bảo trì. Nhưng vẫn có điều không chắc chắn về phía cầu.

Phần cắt giảm theo thỏa thuận của OPEC là 800,000 thùng/ngày, nhưng khoản giảm thật sự của họ lớn hơn vì các khoản giảm ở Iran và Venezuela. Cả hai đều đang chịu cấm vận của Mỹ và được miễn các cắt giảm tự nguyện theo thỏa thuận do OPEC dẫn đầu.

Điều này cho thấy các nhà sản xuất OPEC đang giảm sản lượng nhiều hơn phần của mình. Saudi Arabia đang sản xuất dưới mức mục tiêu từ tháng Một để kiểm soát nguồn dầu dự trữ và giá.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi OPEC và Saudi Arabia, quốc gia lãnh đạo trên thực tế của tổ chức này tăng sản lượng và hạ giá dầu.

Nga cũng muốn tăng nguồn cung sau tháng Sáu khi hiệp ước OPEC+ hết hạn, nhưng Riyadh e ngại giá dầu lao dốc và dự trữ lại gia tăng.

Khi được hỏi liệu có khả năng nguồn cung dầu gia tăng trong nửa cuối năm hay không, ông Fadhel trả lời: “Tất cả các khả năng đều được thảo luận. Đó không phải là một kịch bản không thể.”

“Bạn chắc chắn còn nhớ tháng 6/2018, những gì OPEC và các đồng minh làm vào năm ngoái khi quyết định giảm mức tuân thủ từ 152% xuống còn 100% bằng cách tăng sản xuất dầu thô khi cảm giác thiếu hụt nguồn cung gia tăng vào lúc đó.”

Bộ trưởng Kuwait cho biết một thỏa thuận hợp tác lâu dài giữa OPEC, Nga và các nước sản xuất dầu không thuộc OPEC sẽ được đưa vào chương trình nghị sự trong cuộc họp OPEC+ vào tháng Sáu.

Phong Lữ lược dịch
Theo Reuters

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1