Chứng khoán Thứ ba, 07/11/2023, 13:02 GMT+7
Bộ trưởng Bộ Tài chính: Quyết tâm nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam trước 2025

Nâng hạng thị trường chứng khoán là một trong những mục tiêu lớn mà Chính phủ đang hướng tới. Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, Việt Nam đang quyết tâm hướng đến nâng hạng thị trường chứng khoán từ thị trường cận biên lên mới nổi trước năm 2025.

n07 vietnam

Ngày 6/11, tham gia chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính, đại biểu Trần Văn Tuấn (Đoàn Bắc Giang) nêu câu hỏi: Chính phủ đã đặt ra mục tiêu, nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế, tạo thuận lợi để đến năm 2030 nâng mức xếp hàng tín nhiệm của Việt Nam lên mức đầu tư, góp phần giảm chi phí huy động vốn...

"Đề nghị Bộ trưởng cho biết đánh giá của các tổ chức quốc tế về xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam đến nay là như thế nào? Đâu là điểm mạnh trong hệ số tín nhiệm quốc gia, Chính phủ có giải pháp gì để cải thiện mức tín nhiệm quốc gia hướng với mục tiêu xếp hạng đầu tư, góp phần hỗ trợ, thúc đẩy khả năng huy động vốn?", đại biểu Tuấn đặt câu hỏi.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết: Tín nhiệm quốc gia trong thời gian vừa qua được thế giới đánh giá rất cao, đặc biệt các tổ chức tín dụng như tổ chức S&P đã đánh giá Việt Nam hạng B, B+, là triển vọng và ổn định. Còn tổ chức Moody’s, trong 2 năm vừa qua đã xếp Việt Nam là BAA2 - triển vọng và ổn định.

“Trong khi đó, có 15 quốc gia bị hạ điểm tín nhiệm quốc gia, điều đó thể hiện các tổ chức quốc tế rất quan tâm đến vấn đề xếp hạng tín nhiệm. Khi xếp hạng tín nhiệm quốc gia được nâng lên sẽ tạo niềm tin cho các quỹ đầu tư tài chính và các ngân hàng của thế giới”, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết.

Bộ trưởng kể lại chuyến tháp tùng Thủ tướng Chính phủ đến Mỹ vừa qua và nhận những câu hỏi từ các tổ chức xếp hạng tín nhiệm này. Họ hỏi cách Việt Nam giải quyết nợ ngân hàng, nợ trái phiếu tăng cao, ách tắc giải ngân đầu tư công và phục hồi thị trường bất động sản. "Tôi có trả lời về những giải pháp mà Chính phủ đã và đang triển khai và tin tưởng nền kinh tế của Việt Nam sẽ phát triển thì họ thấy rất hài lòng và tin tưởng", ông Phớc nói.

Ông Phớc cho biết thêm, Bộ Tài chính đang chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm nâng hạng thị trường chứng khoán. Ủy ban Chứng khoán đã làm việc tại Mỹ để họ hiểu hơn về thị trường tài chính Việt Nam.

Nâng hạng thị trường chứng khoán là một trong những mục tiêu lớn mà Chính phủ đang hướng tới. Việt Nam hướng đến nâng hạng thị trường chứng khoán từ thị trường cận biên lên mới nổi trước năm 2025.

Nghị quyết 86/NQ-CP ngày 11/7/2022 của Chính phủ về phát triển thị trường vốn an toàn, minh bạch, hiệu quả, bền vững, yêu cầu: "Khẩn trương triển khai các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi để thu hút vốn đầu tư, đặc biệt là vốn đầu tư nước ngoài".

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang được 2 tổ chức xếp hạng thị trường là MSCI và FTSE Russell xếp vào Nhóm 3 - thị trường cận biên. Riêng FTSE Russell đưa Việt Nam vào danh sách nhóm chờ nâng hạng lên Nhóm 2 - thị trường mới nổi.

Tại kỳ đánh giá vào tháng 9/2023, FTSE Russell tiếp tục giữ Việt Nam trong danh sách theo dõi nâng hạng lên thị trường mới nổi thứ cấp.

Theo VietStock


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1