Chứng khoán Thứ tư, 13/12/2023, 09:20 GMT+7
Chứng khoán Hoa Kỳ được kỳ vọng lập kỷ lục mới trong năm 2024

Nhiều tổ chức tài chính hàng đầu phố Wall trong đó bao gồm Ngân hàng Deutsche Bank AG và RBC Capital Markets đang dự báo cổ phiếu Mỹ sẽ tăng lên ngưỡng cao chưa từng thấy vào năm sau.

d13 us

Chỉ số S&P 500 sẽ lập kỷ lục mới trong năm 2024 khi mà nước Mỹ tránh được suy thoái kinh tế dù rằng niềm tin của nhà đầu tư thấp hơn đồng nghĩa chỉ số sẽ khó có thể lặp lại được mức tăng trưởng 20% như năm nay, theo dự báo mới nhất được Bloomberg thực hiện với một số chuyên gia tài chính.

Theo khảo sát của Bloomberg thực hiện với 518 chuyên gia, chỉ số S&P 500 có thể tăng lên mức 4.808 điểm trong năm tới, cao hơn so với ngưỡng 4.797 điểm từng được thiết lập vào tháng 1/2022. Lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ thời hạn 10 năm giảm xuống ngưỡng 3,8% từ mức cao 5% của năm.

Hơn 2/3 các chuyên gia cho biết họ không tin sẽ có kịch bản “hạ cánh cứng” của kinh tế Mỹ trong năm sau, ngoài ra, cũng phần đông các chuyên gia cho rằng FED sẽ bắt đầu hạ lãi suất từ tháng 7/2023.

Dự báo lạc quan của các chuyên gia như vậy trái ngược hoàn toàn với những kỳ vọng vào đầu năm nay. Khi đó nhiều người lo sợ về khả năng FED có thể sẽ mạnh tay siết chặt tiền tệ quá mức cũng như kịch bản suy thoái kinh tế. Tuy nhiên, dù rằng nền kinh tế có đón nhận nhiều dự báo tiêu cực, thị trường lao động vẫn vững vàng, lợi nhuận doanh nghiệp Mỹ hồi phục nhanh hơn so với kỳ vọng.

Nhiều tổ chức tài chính hàng đầu phố Wall trong đó bao gồm Ngân hàng Deutsche Bank AG và RBC Capital Markets đang dự báo cổ phiếu Mỹ sẽ tăng lên ngưỡng cao chưa từng thấy vào năm sau bởi chỉ số S&P 500 hiện đã thích ứng với môi trường lãi suất cao.

Tuy nhiên, không phải chuyên gia nào cũng lạc quan như vậy. Chiến lược gia thuộc Bank of America, ông Michael Hartnett, chỉ ra dù rằng lợi suất trái phiếu những tháng gần đây đã giúp thị trường cổ phiếu tăng điểm, việc lợi suất trái phiếu tiếp tục giảm xuống ngưỡng gần 3% trong năm sau sẽ giúp hỗ trợ cho nền kinh tế và kết quả cũng sẽ không mấy tích cực với thị trường chứng khoán.

Diễn biến của chỉ số S&P 500 liên quan ngày một nhiều đến việc liệu các doanh nghiệp công nghệ lớn sẽ có thể kiếm được lợi nhuận cao hơn từ các khoản đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI).

Cổ phiếu của một số doanh nghiệp lớn bao gồm Microsoft, Nvidia đã đóng góp đến 3/4 tăng trưởng của chỉ số S&500 trong năm nay.

Định giá của cổ phiếu nhóm doanh nghiệp này đang ở ngưỡng cao. Hiện áp lực buộc doanh nghiệp phải công bố được lợi nhuận cao đang lớn bởi nhà đầu tư đã đẩy giá cổ phiếu tăng không ngừng.

Trong quý III/2023, các doanh nghiệp công bố lợi nhuận cao kỷ lục đạt 99 tỷ USD. Thị trường giờ đang chờ đợi nhiều hơn thế sau khi họ liên tục mua vào cổ phiếu của nhóm doanh nghiệp công nghệ, đẩy giá trị vốn hóa thị trường của nhóm này tăng thêm đến 5 nghìn tỷ USD trong năm nay. Ở tỷ trọng vốn hóa khoảng 30% của chỉ số S&P 500, nhóm cổ phiếu công nghệ có sức ảnh hưởng đến chỉ số lớn hơn bao giờ hết.

Nvidia là doanh nghiệp mang đến động lực tăng trưởng lợi nhuận quan trọng trong năm 2023. Đây là doanh nghiệp công nghệ quy mô lớn duy nhất đã công bố kết quả kinh doanh tăng cao đáng kể nhờ vào nhu cầu của thị trường với AI. Hãng sản xuất chip này dự kiến sẽ có được lợi nhuận 28 tỷ USD trong năm nay, cao hơn đáng kể so với con số 4,4 tỷ USD ở năm 2022. Phần lớn mức tăng trưởng đến từ việc bán các loại chip được sử dụng để đào tạo các mô hình ngôn ngữ sử dụng trong các ứng dụng kiểu như ChatGPT.

Nhiều doanh nghiệp công nghệ lớn khác chưa có nhiều thành công với AI. Microsoft, doanh nghiệp vốn được coi như dễ hưởng lợi nhất từ làn sóng AI vì đã đầu tư đến 13 tỷ USD vào ChatGPT, trong khoảng thời gian nửa đầu năm tài khóa thậm chí công bố lợi nhuận thấp hơn cùng kỳ năm trước. Đối với năm tài khóa sắp tới, các chuyên gia phân tích dự báo lợi nhuận của Microsoft dự kiến sẽ tăng được 17%.

Nhà đầu tư hiện đang kỳ vọng vào nhiều kịch bản màu hồng, khi mà Mỹ tránh được kịch bản suy thoái kinh tế và Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) chuyển hướng khỏi mục tiêu nâng lãi suất trong năm nay sang việc điều chỉnh giảm ngay nửa đầu năm 2024.

Nhiều chuyên gia ngại ngần với việc dự báo cổ phiếu công nghệ sẽ giảm trong năm nay. Nếu có điều gì mà các chuyên gia quản lý tiền tệ học được trong năm 2023, đó sẽ chính là việc không nên quá tin vào các dự báo của năm tới.

Theo BizLive


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1