Chứng khoán Thứ sáu, 02/02/2024, 09:01 GMT+7
Cơn sốt năng lượng tái tạo bùng nổ ở Ấn Độ, nhiều cổ phiếu tăng hơn 1,000%

Nhóm cổ phiếu năng lượng tái tạo Ấn Độ đang tận hưởng đà tăng chóng mặt trong 2 năm qua khi nhà đầu tư nhỏ lẻ đổ xô rót tiền. Tuy vậy, nhiều chuyên gia cho rằng định giá của nhóm cổ phiếu này "cao đến mức điên rồ".

f2 india

Cổ phiếu SG Mart, nhà sản xuất năng lượng mặt trời và gió ở Gujarat, đã tăng hơn 5,800% kể từ tháng 11/2021 – thời điểm Thủ tướng Narendra Modi thông báo Ấn Độ đặt mục tiêu năng lượng sạch sẽ chiếm 2/3 trong tổng công suất năng lượng. Tương tự, Gensol Engineering tăng hơn 3,200%, Waaree Renewable Technologies leo dốc 1,800% và Zodiac Energy cộng 1,000%.

“Người người đang chìm đắm trong cơn sốt thay vì tập trung vào các yếu tố nền tảng”, Rajeev Thakkar, Giám đốc đầu tư tại PPFAS Asset Management Pvt, cho biết qua điện thoại. “Chúng tôi chỉ theo dõi chứ không đầu tư vào các cổ phiếu nhóm này”.

Bước tăng phi mã của nhóm cổ phiếu nhỏ này đang đối mặt với một thử thách lớn: Mức tăng của lợi nhuận doanh nghiệp không bắt kịp với đà leo dốc của giá cổ phiếu, trong khi công suất sản xuất đang tăng vọt và gây áp lực lên giá cả và lợi nhuận.

Tình trạng này gợi nhớ lại cơn sốt năng lượng ở Mỹ trong năm 2021. Tại thời điểm đó, định giá của nhóm năng lượng tái tạo ở Mỹ tăng rất mạnh, nhưng sau đó tụt dốc không phanh. So với mức đỉnh xác lập vào tháng 2/2021, chỉ số theo dõi cổ phiếu năng lượng tái tạo đã giảm 43%.

Giá pin năng lượng mặt trời đã giảm xuống thấp kỷ lục trong tháng này, buộc TCL Zhonghuan Renewable Energy Technology, nhà sản xuất pin mặt trời hàng đầu của Trung Quốc, phải đưa ra cảnh báo về lợi nhuận.

“Đà giảm đang bao trùm cả chuỗi cung ứng năng lượng mặt trời ở Trung Quốc và Đông Nam Á. Đây là gáo nước lạnh vào tham vọng đưa sản xuất trở về quê nhà của châu Âu, Ấn Độ và Mỹ”, Lara Hayim và Jenny Chase của BloombergNEF viết trong một báo cáo. Hoạt động lắp đặt năng lượng mặt trời tiếp tục tăng, nhưng một số nhà sản xuất đã bán lỗ trong năm nay.

Mức định giá điên rồ

Những cổ phiếu “con cưng” trong lĩnh vực năng lượng tái tạo của Ấn Độ đang có định giá ngất ngưởng, trong khi lợi nhuận còn thấp.

Chẳng hạn, SG Mart ghi nhận doanh thu thuần 15.6 triệu Rupee (190,000 USD) và lãi ròng 2 triệu Rupee trong năm tài chính gần nhất, nhưng có định giá lên tới 720 triệu USD, dữ liệu từ Bloomberg cho thấy. Nhà sáng lập SG Mart đã bán bớt cổ phiếu khi giá cổ phiếu liên tục bứt phá. Tình trạng tương tự cũng có thể diễn ra ở Gensol và Waaree Renewable.

Waaree Renewable và SG Mart đang có hệ số P/B tương ứng 99 lần và 87 lần (xét trên lợi nhuận năm cũ), cao gấp 3 lần so với P/B của chỉ số chuẩn Nifty 50.

Binh đoàn nhỏ lẻ là nhóm đang tích cực đẩy giá cổ phiếu. Trong 12 tháng qua, nhóm nhà đầu tư này – được định nghĩa là nhà đầu tư có khoản đầu tư tối đa 200,000 Rupee – đã tăng đầu tư vào các cổ phiếu tăng mạnh nhất thị trường, trong đó bao gồm Waaree Renewable, Gensol, Taylormade Renewable và Zodiac Energy.

“Tôi không nghĩ mua đuổi là điều hợp lý”, Amit Doshi, Chuyên gia quản lý quỹ tại Care Portfolio Managers, chia sẻ. “Kiếm tỷ suất sinh lợi vượt trội trở nên khó hơn nếu bạn trả giá quá cao”.

Các nhà đầu tư tổ chức như Doshi phần lớn đều né xa các cổ phiếu thắng lớn vì định giá ngất ngưởng và lượng cổ phiếu tự do giao dịch thấp.

Dĩ nhiên, trong bối cảnh Chính phủ Ấn Độ đầu tư hàng tỷ đô vào các doanh nghiêp quốc doanh, đồng thời cung cấp chính sách ưu đãi cho các nhà sản xuất thiết bị sản xuất năng lượng tái tạo, xe điện, ngành này vẫn có tiềm năng tăng trưởng. Tuy vậy, rủi ro của nhóm cổ phiếu năng lượng tái tạo nhỏ vẫn là quá lớn để ngó lơ.

Theo VietStock


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1