Giá dịch vụ của Nhật tăng trong tháng thứ tám liên tiếp do chi phí vận chuyển hàng hóa tăng đột biến |
Giá các công ty Nhật Bản tính phí dịch vụ của nhau đã tăng 1.0% trong tháng Mười so với một năm trước, tháng tăng thứ tám liên tiếp và là dấu hiệu áp lực lạm phát đang tăng do chi phí hàng hóa toàn cầu cao hơn. Chỉ số giá sản xuất dịch vụ đạt 105.4 trong tháng Mười, cao nhất kể từ tháng 11/2001, dữ liệu của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) cho thấy hôm thứ Năm, 25/11. Nhưng mức tăng này nhỏ hơn nhiều so với khoản tăng đột biến 8.0% của lạm phát hàng hóa bán buôn trong tháng Mười, cho thấy tốc độ tăng lương chậm lại sẽ kiềm chế bất kỳ khoản tăng giá tiêu dùng nào. Động lực chính đằng sau khoản tăng giá dịch vụ tháng Mười là phí vận tải, khi nhu cầu nguyên liệu thô tăng mạnh trên toàn cầu cho phép các hãng tàu chuyển chi phí nhiên liệu cao hơn sang khách hàng. Dữ liệu cho thấy, chi phí vận tải hàng hóa đường biển đã tăng 52.0% trong tháng Mười so với một năm trước sau khi tăng 34.9% trong tháng 9. Tốc độ phí khách sạn giảm đã chậm lại từ 7.4% trong tháng Chín xuống 2.9% trong tháng Mười, một dấu hiệu cho thấy tiêu dùng đã tăng sau khi ngày 30/ 9, ngày dỡ bỏ các các hạn chế chống đại dịch COVID-19. "Giá dịch vụ công ty đang phục hồi dần, với một số lĩnh vực cho thấy nhu cầu tăng nhờ các hạn chế được dỡ bỏ. Nhưng động thái này không mở rộng nhiều do thận trọng vì đại dịch,” theo Shigeru Shimizu, người đứng đầu bộ phận thống kê giá của BOJ. Kinh tế Nhật tụt hậu so với các quốc gia tiên tiến khác trong việc phục hồi sau đại dịch, khiến các công ty không muốn chuyển chi phí nguyên liệu thô cao hơn sang người tiêu dùng. Giá tiêu dùng cốt lõi chỉ tăng 0.1% trong tháng Mười so với một năm trước, ngay cả khi chi phí nhiên liệu tăng với tốc độ nhanh nhất trong hơn một thập kỷ. Phong Lữ lược dịch
Theo Reuters
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
|