Thị trường Thứ sáu, 05/04/2019, 13:50 GMT+7
WTO: Thương mại toàn cầu giảm trong quý tư; thuế ô tô và Brexit là những nguy cơ trong năm 2019

Thương mại thế giới đã giảm 0.3% trong quý 4/2018 và có khả năng tăng 2.6% trong năm nay, chậm hơn tăng trưởng 3.0% trong năm 2018 và dưới dự báo trước đó 3.7%, theo Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

ap5 trade

Trong dự báo hàng năm, WTO cho biết thương mại bị ảnh hưởng bởi các khoản thuế mới và những biện pháp trả đũa, tăng trưởng kinh tế yếu hơn, xáo động trong các thị trường tài chính và điều kiện tiền tệ thắt chặt hơn ở các quốc gia phát triển. Trong tháng Chín, WTO đã dự báo tăng trưởng năm 2018 sẽ là 3.9%, giảm so với 4.6% trong năm 2017.

Tổng giám đốc WTO, ông Roberto Azevedo, phát biểu tại một cuộc họp báo rằng dự báo thấp hơn không có gì bất ngờ vì các căng thẳng thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Chuyên gia kinh tế WTO, ông Robert Koopman, cho rằng điều xấu hơn có thể sẽ xảy ra, thậm chí với tác động lớn hơn nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump thực hiện kế hoạch áp thuế cao đối với ô tô nhập khẩu toàn cầu vào cuối năm nay.

“Thương mại Mỹ - Trung chiếm khoảng 3% thương mại toàn cầu. Mua bán ô tô trên thế giới chiếm khoảng 8% thương mại toàn cầu. Vì thế, ta có thể hình dùng tác động của các khoản thuế lên ô tô sẽ lớn hơn tác động của cuộc xung đột thương mại Mỹ - Trung.”

“Tôi cho rằng bất kỳ khoản thuế ô tô nào cũng có thể có ảnh hưởng dây chuyền lớn hơn đối với kinh tế toàn cầu so với những gì chúng ta thấy từ cuộc xung đột Mỹ - Trung.”

WTO không đưa ra dự báo cụ thể về tác động của Brexit, nhưng ông Koopman cho rằng trong trường hợp xấu nhất, điều này sẽ góp phần đẩy tăng trưởng thương mại toàn cầu xuống đáy trong khoảng dự báo 2019 của WTO, 1.3 - 4.0%.

“Phân tích từ chính nước Anh cho thấy “không thỏa thuận” hoặc một “Brexit cứng” sẽ lấy đi 7.6% GDP của Anh. Đây là một con số lớn. Nó sẽ buộc các con số của chúng tôi đi vào vùng thấp hơn trong khoảng dự báo,” ông Koopman nói.

Dù sản lượng thương mại toàn cầu chỉ tăng chậm trong năm 2018, giá trị tính theo dollar đã tăng 10% lên 19.48 ngàn tỷ USD, một phần vì giá dầu tăng 20%.

Giá trị thương mại dịch vụ tăng thêm 8% lên 5.80 ngàn tỷ USD trong năm 2018, được thúc đẩy nhờ tăng trưởng nhập khẩu mạnh ở châu Á.

Sản lượng thương mại hàng hóa được dự kiến tăng mạnh hơn ở các nước đang phát triển trong năm nay, với tăng trưởng 3.4% trong xuất khẩu so với 2.1% ở các nền kinh tế phát triển.

Khánh Lâm lược dịch
Theo CNBC

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1