Thị trường Thứ tư, 13/01/2021, 14:11 GMT+7
Thuế quan mới của Hoa Kỳ đối với các linh kiện máy bay, rượu vang của Pháp, Đức bắt đầu vào thứ Ba

Chính phủ Hoa Kỳ hôm thứ Hai, 11/1, cho biết họ sẽ bắt đầu thu thuế mới đối với các linh kiện máy bay và các sản phẩm khác của Pháp và Đức từ thứ Ba sau khi không giải quyết được tranh chấp kéo dài 16 năm về trợ cấp máy bay với Liên minh châu Âu.

jn13 tariff

Trong một lưu ý cho các chủ hàng vào cuối ngày thứ Hai, Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ cho biết các mức thuế mới sẽ áp dụng từ 12:01 sáng ET (0501 GMT) vào thứ Ba, một phần của cuộc chiến kéo dài về trợ cấp của chính phủ cho Airbus SE của châu Âu và Boeing Co. của Mỹ.

Lưu ý này theo sau một thông báo của Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ rằng họ sẽ áp thuế bổ sung 15% đối với các linh kiện máy bay, gồm cả thân máy bay và các cụm cánh, và 25% thuế đối với một số loại rượu.

Các đàm phán giữa Washington và Brussels nhằm kết thúc trận chiến bị ngưng đình trong những tuần cuối cùng của chính quyền Trump. Washington cũng đã cố gắng đạt được một giải pháp riêng với Anh, quốc gia có cổ phần trong Airbus, nhưng đã rời EU.

Brussels cho biết họ sẽ tìm cách giải quyết nhanh chóng vấn đề với Tổng thống đắc cử của Hoa Kỳ Joe Biden, người sẽ nhậm chức vào ngày 20 tháng 1.

Cả Washington và Brussels đều thắng kiện tại Tổ chức Thương mại Thế giới, Washington được phép áp thuế đối với 7.5 tỷ USD hàng hóa của EU và EU được áp thuế bổ sung đối với 4 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Hoa Kỳ.

Airbus cho biết việc USTR mở rộng thuế quan bao gồm các linh kiện máy bay sản xuất tại Pháp và Đức là "phản tác dụng" và sẽ gây hại cho các công nhân Mỹ tại cơ sở Mobile, Alabama, nơi họ lắp ráp máy bay A320 và A220.

Theo phát ngôn viên của Airbus, khoản thuế này sẽ áp dụng đối với việc sản xuất A320 sử dụng các linh kiện từ Pháp và Đức, trong khi sản xuất A220 thì không. Một phát ngôn viên cho biết Airbus đã giao hơn 40 máy bay dòng A320 từ Mobile trong năm 2020, nhưng con số này sẽ thấp hơn trong năm nay do đại dịch.

Tác động ban đầu có thể được giảm bớt vì các công ty hàng không thường mua trước các bộ phận lớn như cánh và thân máy bay để đảm bảo quy trình sản xuất suôn sẻ.

Máy bay đã chịu thuế quan của Hoa Kỳ, nhưng việc bổ sung thuế lên các linh kiện đã khép lại một lỗ hổng từng cho phép máy bay Airbus lắp ráp tại Mobile được bán miễn thuế ở Hoa Kỳ. Trừ khi vấn đề được nhanh chóng giải quyết, những chiếc máy bay này có khả năng không thể cạnh tranh trên thị trường Hoa Kỳ.

Một số loại rượu từ các quốc gia sản xuất Airbus - Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Anh – vốn đã bị áp thuế, nhưng các loại rượu mới hiện cũng bị ảnh hưởng. Liên đoàn các nhà xuất khẩu rượu vang của Pháp gọi đó là một đòn "búa tạ".

Không như các hành động thuế quan được thông báo gấp rút trước đây, USTR không loại trừ bất kỳ sản phẩm nào đã quá cảnh hoặc “đang vận chuyển”, theo Ben Aneff, chủ tịch của Liên minh Thương mại Rượu Hoa Kỳ, ông cho rằng quyết định này là “vô cùng bất công”.

Trong một bức thư gửi hôm thứ Hai ông Aneff đã thúc giục Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, Robert Lighthizer, điều chỉnh hành động này nhằm miễn thuế hàng hóa quá cảnh khi thuế quan được công bố cách đây chưa đầy hai tuần vào ngày 30/12, lưu ý rằng quá cảnh đường biển có thể mất từ 22 đến 40 ngày.

Theo ông Aneff, động thái này sẽ ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ trong ngành khách sạn, nhà hàng và rượu với chi phí cao hơn đáng kể vào thời điểm họ đã bị tổn hại vì phải đóng cửa do đại dịch.

Khánh Lâm lược dịch
Theo Reuters

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1