Thị trường Thứ tư, 13/01/2021, 14:09 GMT+7
Sản lượng dầu thô OPEC giảm sẽ giúp dầu đá phiến Mỹ được lợi trong năm 2021

Quyết định của OPEC và đồng minh giảm sản lượng khai thác dầu thô đến hết tháng Ba mang đến một món quà Giáng sinh muộn cho các công ty đá phiến của Mỹ vốn đã phải cắt giảm chi phí, nhưng bất kỳ khoản gia tăng giá nào do động thái bất ngờ này có thể chỉ là một bước đệm khiêm tốn.

jn13 opec

Năm ngoái, sản lượng dầu thô Mỹ đã giảm 2 triệu thùng/ngày do giá thấp và nhu cầu buộc phải cắt giảm sản lượng. Các nhà đầu tư đã gây áp lực buộc ngành công nghiệp hạn chế chi tiêu và tăng lợi nhuận trước khi đại dịch xảy ra.

Hôm thứ Ba, 12/1, Saudi Arabia, quốc gia xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, cho biết họ sẽ tự nguyện giảm sản lượng 1 triệu thùng mỗi ngày trong tháng Hai và tháng Ba, sau khi Nga thúc đẩy tăng sản lượng, lo lắng dầu đá phiến Mỹ sẽ tận dụng việc cắt giảm của nhóm.

Nga và Kazakhstan sẽ tăng sản lượng, chưa nhường thị phần cho Hoa Kỳ. Nhìn chung, OPEC+ đã đưa thêm 500,000 thùng/ngày vào thị trường trong mỗi hai tháng. Các quan chức Saudi Arabia lo ngại khoản tăng mới sẽ vượt quá nhu cầu trong các đợt phong tỏa mới vì virus corona.

Giá dầu WTI vào thứ Sáu $52/thùng và giá kỳ hạn 12 tháng, được các nhà sản xuất sử dụng để lập kế hoạch chi tiêu cho các giếng mới, đạt $51.37/thùng, tăng từ $44.63 vào đầu tháng 12.

Các kết quả kinh doanh sẽ được lợi

Giá dầu thô đủ cao để củng cố thu nhập của các nhà sản xuất Hoa Kỳ nhờ những cắt giảm chi phí gần đây và cam kết giữ sản lượng ổn định, nhưng khó có khả năng khiến các nhà sản xuất không sử dụng thêm tiền trong năm nay để thúc đẩy lợi nhuận của nhà đầu tư hoặc trả bớt nợ.

Sản xuất dầu thô Mỹ lao dốc trong năm 2020

jn13 opec f1

Giá tăng cao trong những năm gần đây “có xu hướng ảo,” theo Thomas Jorden, giám đốc điều hành của Cimarex Energy. “Chúng tôi sẽ rất nghiêm ngặt trong việc thiết lập ngân sách,” ông nói thêm tại hội nghị Goldman Sachs hôm thứ Năm.

Tại hai mỏ đá phiến hàng đầu của Mỹ, các công ty dầu khí đang có lợi nhuận trong khoảng $30/thùng đến $40/thùng, theo hãng dữ liệu Rystad Energy. Giá cao hơn trong năm nay có thể đẩy tiền mặt từ hoạt động kinh doanh của nhóm các nhà sản xuất dầu đá phiến tăng 32%.

Một yếu tố khác sẽ có lợi cho các nhà sản xuất là chi phí dịch vụ mỏ dầu thấp. Công suất dư thừa tại các công ty cung cấp cát khai thác và dịch vụ đã làm giảm phí và cho đến nay vẫn không thể tăng phí lên.

“Lợi nhuận rất khủng khiếp," theo Chris Wright, giám đốc điều hành của Liberty Oilfield Services, công ty khai thác mỏ lớn thứ hai ở Bắc Mỹ. “Hiện tại có khá hơn một chút so với cách đây sáu tháng, nhưng vẫn còn tồi tệ."

Hoạt động vẫn đình trệ

Liberty đã giữ được khách hàng hiện tại vượt qua đại dịch, nhưng giá vẫn quá thấp nên không hợp lý khi theo đuổi khách hàng mới. Nhu cầu đối với các dịch vụ khai thác mỏ đang được cải thiện nhưng không đạt đến mức có thể thúc đẩy sản xuất đá phiến của Mỹ.

Theo Linda Htein, giám đốc nghiên cứu cấp cao của công ty tư vấn Wood Mackenzie, các nhà sản xuất đá phiến trước đây đã tăng ngân sách sản xuất khi giá dầu tăng. Nhưng “lần này có thể hơi khác một chút” vì nhu cầu toàn cầu vẫn không chắc chắn.

Giá dầu sẽ phải đạt $60 đến $65/thùng để sản lượng của Mỹ thêm khôi phục 1 triệu thùng/ngày trong khi cải thiện lợi nhuận của nhà đầu tư, theo Raoul LeBlanc, phó chủ tịch của nhà cung cấp dữ liệu IHS Markit.

Các giám đốc điều hành năng lượng ở Colorado, Oklahoma, Wyoming và phía bắc New Mexico trong một thăm dò của Ngân hàng Dự trữ Liên bang thành phố Kansas công bố hôm thứ Sáu cho rằng giá dầu sẽ phải đạt trung bình $56/thùng để họ tăng cường việc khoan dầu.

Năm ngoái ngành đã giảm hoạt động đến mức hoạt động mỏ dầu trong năm nay sẽ là “giảm thiểu sụt giảm thay vì tăng trưởng,” theo Sarp Ozkan, giám đốc cấp cao tại công ty phân tích Enverus.

Phong Lữ lược dịch
Theo Reuters 

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1