Thị trường Thứ ba, 26/01/2021, 09:45 GMT+7
Năng lượng tái tạo đã vượt qua nhiên liệu hóa thạch trong sản xuất điện của châu Âu năm 2020

Theo một báo cáo thường niên của Ember và Agora Energiewende, người châu Âu lần đầu tiên sử dụng điện từ các nguồn tái tạo nhiều hơn từ nhiên liệu hóa thạch trong năm 2020.

jn26 eu

Báo cáo theo dõi lĩnh vực điện năng của EU từ năm 2015 cho thấy năng lượng tái tạo đã cung cấp 38% lượng điện trong năm 2020, so với 37% được cung cấp từ nhiên liệu hóa thạch.

Sự chuyển đổi này diễn ra khi các nguồn năng lượng khác, như năng lượng gió và năng lượng mặt trời, trỗi dậy ở Liên minh châu Âu. Báo cáo cho thấy cả hai nguồn năng lượng đã tăng gần gấp đôi kể từ năm 2015 và tính đến năm ngoái chiếm 1/5 sản lượng điện ở các nước EU. Đó cũng là lý do vì sao điện than giảm 20% trong năm ngoái, chỉ chiếm 13% sản lượng điện sản xuất ở châu Âu.

Theo Dave Jones, nhà phân tích năng lượng điện cao cấp của Ember và là tác giả chính của báo cáo: “Năng lượng gió và năng lượng mặt trời tăng trưởng nhanh chóng buộc than suy giảm, nhưng đây mới chỉ là bước khởi đầu. Châu Âu đang dựa vào gió và năng lượng mặt trời để đảm bảo không chỉ loại bỏ than đến năm 2030 mà còn loại bỏ dần việc sản xuất khí đốt, thay thế các nhà máy điện hạt nhân và để đáp ứng nhu cầu điện ngày càng tăng từ ô tô điện, máy bơm nhiệt và máy điện phân."

Các biện pháp phong tỏa vì Covid-19 năm ngoái khiến nhu cầu điện toàn cầu giảm đi. Theo báo cáo, nhu cầu của châu Âu giảm 4% trong năm 2020, cho thấy các xu hướng Covid không ảnh hưởng đến sự phát triển của các nguồn năng lượng tái tạo. Báo cáo lưu ý, kể từ năm 2015, lượng phát thải từ điện của châu Âu đã ghi nhận mức giảm lịch sử, sạch hơn 29%.

Cột mốc quan trọng này theo sau cam kết của các lãnh đạo EU vào tháng trước, đến năm 2030 cắt giảm 55% lượng khí thải nhà kính so với mức của năm 1990. Tại Hoa Kỳ, năng lượng tái tạo đã vượt qua tiêu thụ than trong những năm gần đây. Tháng Năm năm ngoái, các nguồn năng lượng tái tạo đã được tiêu thụ nhiều hơn than lần đầu tiên kể từ năm 1885.

“Sự phục hồi kinh tế sau đại dịch không được làm chậm trễ các hành động vì khí hậu. Do đó, chúng ta cần chính sách khí hậu mạnh mẽ - chẳng hạn như trong Thỏa thuận Xanh - để đảm bảo tiến độ ổn định," theo Patrick Graichen, giám đốc Agora Energiewende.

Phong Lữ lược dịch
Theo CNN

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1