Thị trường Thứ hai, 04/01/2021, 13:08 GMT+7
Giá dầu trượt dốc sau khi OPEC cảnh báo rủi ro nhu cầu đi xuống trong nửa đầu năm 2021

Giá dầu giảm vào thứ Hai, 4/1, ngày giao dịch đầu tiên của năm 2021, trước cuộc họp của các nhà sản xuất OPEC và các đồng minh về sản lượng cho tháng Hai với lo ngại đối với nhu cầu trong nửa đầu năm len lỏi vào thị trường khi đại dịch virus corona kéo dài.

jn4 oil

Dầu Brent giao tháng Ba ở mức $51.76/thùng, giảm 4 cent (0.08%) lúc 0038 GMT trong khi dầu thô Mỹ WTI giao tháng Hai giảm 9 cent, (0.2%) xuống $48.43/thùng.

Mohammad Barkindo, Tổng thư ký Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), hôm Chủ nhật cho rằng dù nhu cầu dầu thô dự kiến sẽ tăng 5.9 triệu thùng/ngày lên 95.9 triệu thùng/ngày trong năm nay, OPEC nhận thấy có nhiều nguy cơ nhu cầu đi xuống trong nửa đầu năm 2021.

Ông nói: “Chúng ta chỉ mới bắt đầu trỗi dậy sau một năm với các cắt giảm đầu tư sâu, mất việc làm và nhu cầu dầu thô tồi tệ nhất từng được ghi nhận.”

Giá dầu kết thúc năm 2020 thấp hơn khoảng 20% so với mức trung bình của năm 2019, vẫn đang phục hồi sau tác động của các biện pháp kiềm chế kinh tế toàn cầu được áp dụng để chống lại COVID-19 khiến nhu cầu nhiên liệu đi xuống, dù các nhà sản xuất lớn trên thế giới đã đồng ý các khoản cắt giảm sản lượng kỷ lục trong cả năm.

OPEC và các nước sản xuất đồng minh trong đó có Nga, nhóm OPEC+, đã quyết định tăng sản lượng thêm 500,000 thùng mỗi ngày vào tháng Giêng, dự đoán nhu cầu sẽ tăng và đồng ý họp hàng tháng để xem xét sản lượng.

Các nhà phân tích từ Energy Aspects và RBC Capital cho rằng OPEC+ có khả năng sẽ duy trì mức sản xuất của tháng Một trong tháng Hai.

“Chúng tôi cho rằng nhóm sản xuất sẽ chọn từ bỏ gia tăng sản lượng trong tháng Hai khi số ca nhiễm COVID-19 tiếp tục tăng và việc triển khai vaccine chậm hơn dự kiến,” theo Helima Croft của RBC Capital.

Tại Hoa Kỳ, sản lượng dầu thô tiếp tục chịu áp lực do giá yếu và nhu cầu thấp, giảm hơn 2 triệu thùng/ngày trong tháng Mười so với đầu năm nay, theo một báo cáo ngày 1/1 của chính phủ.

Trường Sơn lược dịch
Theo Reuters

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1