Kinh Tế Tiêu Dùng Thứ tư, 24/06/2015, 09:01 GMT+7
Người tiêu dùng chịu chi phí cho dầu cọ thân thiện với môi trường.

Một nghiên cứu mới được tiến hành tại Mỹ và Anh cho thấy chính người tiêu dùng sẽ chi trả để thu hoạch dầu cọ theo cách thức thân thiện với môi trường.

j24 palm

Dầu cọ được sử dụng rộng rãi trong mỹ phẩm và là nền cơ bản trong nhiều sản phẩm thuộc mảng xà phòng, cũng như dầu gội và son môi.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nhận thức ngày càng tăng cả về ô nhiễm không khí có liên quan đến sản xuất dầu cọ cũng như ảnh hưởng của việc này đối với các loài động vật có nguy cơ bị tuyệt chủng đã làm dấy lên những lời kêu gọi sử dụng dầu cọ thân thiện và bền vững với môi trường trong các sản phẩm tiêu dùng.

Người tiêu dùng thúc đẩy dầu cọ sản xuất bền vững

Nghiên cứu được công bố trong Kỷ yếu Viện Hàn Lâm Khoa học Quốc gia và bao gồm các nhà nghiên cứu đến từ Học viện Kinh tế Sinh Thái Gund. Nghiên cứu nhấn mạnh động thái hướng đến sản xuất dầu cọ bền vững được thúc đẩy bởi người tiêu dùng, những người thể hiện sự sẵn sàng chi trả cao hơn đối với việc thu hoạch dầu cọ theo hướng bền vững.

“Một cách để bảo vệ các loài và đa dạng sinh học đang bị việc canh tác mở rộng đe dọa là để các công ty nhận thấy khía cạnh kinh doanh trong bảo tồn,” theo giáo sư Brendan Fisher, thuộc Học viện Kinh tế Sinh Thái Gund của Đại học Vermont, đồng tác giả nghiên cứu.

“Nghiên cứu này cho thấy tầm quan trọng của việc ngành và các nhà khoa học cùng hợp tác để tìm ra những giải pháp tiềm năng có lợi cho các bên.”

Nghiên cứu hướng đến nhà sản xuất dầu cọ lớn

Như một phần trong dự án nghiên cứu, nhóm các nhà khoa học đã xem xét tài chính của một nhà sản xuất dầu cọ lớn nhằm đánh giá ảnh hưởng của việc chuyển đổi sang sản xuất dầu cọ bền vững đối với những chi phí thêm vào có liên quan đến việc bảo tồn vùng đất họ canh tác.

Công ty có cơ sở tại Sumatra, Indonesia, nơi chịu những tổn hại nghiêm trọng về môi trường do các rừng mưa nhiệt đới bị thay thế bởi các dồn điền dầu cọ.

Nghiên cứu sau đó đánh giá giá công ty phải chào bán đối với những sản phẩm dầu cọ bền vững hơn để bù đắp chi phí bổ sung.

Các nhà nghiên cứu cho rằng giá được đưa vào sản phẩm tiêu dùng “hơn là cấu thành chi phí bảo tồn đất đai của các công ty.”

Nghiên cứu cũng cho thấy điều này đã chứng thực là những biện pháp tốt nhất để đảm bảo nguồn cung dầu cọ bền vững bởi những nỗ lực trước đó nhằm khiến các tổ chức quốc tế chú ý đến những tổn hại môi trường do hoạt động canh tác gây nên đều thất bại.

Tìm kiếm nguồn dầu cọ bền vững

Hiện tại khoảng 85% dầu cọ trên thế giới đến từ Indonesia và Malaysia, và với nhiều công ty sản xuất hàng tiêu dùng, đặc biệt trong các lĩnh vực thực phẩm và chăm sóc cá nhân, dưới áp lực cung cấp những công thức chiết xuất dầu cọ từ những nguồn có tiếng tăm và bền vững, nghiên cứu này giúp các nhà sản xuất dầu cọ có thể chứng nhận những đặc tính này.

Vì thế, nhiều nhà sản xuất mỹ phẩm hàng đầu đã thực hiện các chương trình hỗ trợ cho nguồn cung cấp dầu cọ bền vững, trong đó chương trình có uy tín nhất là tổ chức nghiên cứu bảo tồn nguồn cung cấp dầu cọ (Roundtable on Sustainable Palm Oil – RSPO).

Áp lực đặc biệt đến từ RSPO đã có ảnh hưởng lớn lên chuỗi cung ứng. Các nhà sản xuất dầu cọ, bên cung cấp nguyên liệu và các bên cung cấp thành phần mỹ phẩm đã nâng tầm cuộc chơi bằng cách đảm bảo các quy trình của mình đáp ứng được những yêu cầu về chứng chỉ xác nhận.

Phản ánh thành công của nỗ lực này, GreenPalm, một chương trình giao dịch chứng nhận cho dầu cọ bền vững do RSPO ủng hộ, đã thông báo vào tháng Bảy họ đã mua bán được 11 triệu chứng nhận dầu cọ bền vững.

Nhã Phong lược dịch
Theo Cosmetics Design

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

banner qc1