Tài chính Thứ tư, 24/11/2021, 13:02 GMT+7
Janet Yellen: Lạm phát hàng tháng của Mỹ sẽ giảm xuống 0.2-0.3% vào nửa cuối năm 2022

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen hôm thứ Hai, 22/11, cho biết bà hy vọng lạm phát cao kỷ lục hiện nay sẽ giảm đi, với lãi suất hàng tháng giảm trở lại 0.2 hoặc 0.3% trong nửa cuối năm tới.

n24 us

"Tôi đang hy vọng và kỳ vọng vào nửa cuối năm tới, tỷ lệ CPI (chỉ số giá tiêu dùng) hàng tháng sẽ nằm trong khoảng hai phần mười hoặc ba phần mười," Tiến sĩ Yellen nói trong một cuộc họp thường niên của Greater Providence Chamber of Commerce bang Rhode Island.

"Tôi cho rằng trong nửa cuối năm tới, chúng ta sẽ bắt đầu thấy lạm phát giảm dần và ta có thể thấy điều đó bằng cách xem xét tỷ lệ lạm phát hàng tháng,” bà nói thêm.

Tổng thống Mỹ Joe Biden xem việc chống lạm phát là ưu tiên hàng đầu sau khi dữ liệu cho thấy giá tiêu dùng đạt mức cao nhất trong 30 năm vào tháng trước, khiến sự ủng hộ của ông giảm mạnh.

Tháng trước, giá đã tăng 0.9% so với tháng Chín, theo chỉ số CPI của Bộ Lao động Hoa Kỳ.

So với tháng Mười năm ngoái, lạm phát đạt 6.2%, cao nhất trong 30 năm.

Theo bà Yellen, tỷ lệ lạm phát hàng năm sẽ giảm chậm hơn.

Bà nói thêm khi nhu cầu chuyển từ hàng hóa sang dịch vụ và khi việc tiêm chủng được đẩy mạnh ở châu Á, nơi sản xuất phần lớn hàng hóa được nhập khẩu và bán ở Mỹ và trên khắp thế giới, áp lực chuỗi cung ứng sẽ giảm bớt.

Một chỉ số đo lường lạm phát khác, chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) được Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ yêu thích, dự kiến sẽ được công bố vào thứ Tư.

Chủ tịch Fed Jerome Powell, người vừa được ông Biden tái bổ nhiệm vào hôm thứ Hai cho nhiệm kỳ thứ hai, cho biết Fed sẽ làm việc để ngăn lạm phát cao của Mỹ "trở nên dai dẳng."

Phong Lữ lược dịch
Theo Straits Times

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1