Maersk sẽ cho tàu container đầu tiên đi qua Bắc Cực |
Thứ Ba, 22/8, Maersk của Đan Mạch cho biết họ dự định đưa tàu container đầu tiên đi từ Đông Á đến châu Âu qua Bắc Băng Dương. Tàu Venta Maersk vừa mới đóng dự kiến sẽ rời cảng Vladivostok vào cuối tháng này. Tàu sẽ qua Eo Bering và vượt qua nước Nga trên đường đến St. Petersburg, thực hiện tuyến đường được biết với tên Tuyến Đường Biển Bắc. “Đây là thử nghiệm nhằm khám phá một tuyến chưa được biết đến trong vận chuyển container và thu thập dữ liệu khoa học,” Maersk cho biết. “Hiện tại, chúng tôi không xem Tuyến đường Biển Bắc là thay thế cho các tuyến thông thường của mình.” Công ty cho biết tàu Venta Mearsk, có thể chở khoảng 3,600 container, được thiết kế để chịu được nước lạnh âm 25 độ C. Tàu sẽ vận chuyển hàng hóa trong đó có cá đông lạnh trên hành trình thử nghiệm, sau đó tàu sẽ được triển khai trên tuyến Biển Baltic của châu Âu. Thủy thủ đoàn 26 người của tàu đã được huấn luyện đặc biệt để chống chọi với các điều kiện khắc nghiệt.
Maersk có đội tàu mới được thiết kế để chịu được nước lạnh ở mức âm 25 độ C Maersk cho biết hiện họ không có kế hoạch triển khai các dịch vụ thương mại trên tuyến, vốn chỉ có thể đi lại được khoảng ba tháng mỗi năm. Công ty cho biết họ cũng cần đầu tư thêm tàu có khả năng chống chọi với các điều kiện ở Bắc Cực. Quan điểm xem Cực Bắc là tuyến đường thay thế được các mô hình khí tượng ủng hộ. Các mô hình này dự đoán vùng cực sẽ không có băng ít nhất trong một số tháng trong năm vào giữa thế kỷ này. Băng mỏng đi có thể mở ra những tuyến đường mới cho thương mại toàn cầu, tiết kiệm tiền cho các công ty so với những hành trình dài hơn đi qua các tuyến phía nam nhiều hơn. Đối thủ Trung Quốc của Maersk, Cosco, thuộc sở hữu nhà nước, đã thử nghiệm tuyến Bắc cực trong nhiều năm với một loạt hành trình của các tàu hàng đa dụng, chở hàng hóa như thiết bị turbine gió. Nhưng Maersk cho biết hành trình của họ sẽ là chuyến đầu tiên do một tàu container chuyên dụng thực hiện. Một thay thế cho Kênh Suez? Các tàu lớn đi lên phía bắc thường cần các tàu phá băng hạt nhân của Nga hộ tống để vượt qua những bãi băng dày đến sáu foot. Tuyến Đường Biển Bắc được một số chuyên gia cho rằng có thể là tuyến thay thế cho Kênh Suez của Ai Cập, trở thành tuyến đường huyết mạch trong vận tải toàn cầu giữa châu Âu và châu Á. Năm ngoái, một tàu chở dầu của Nga chở khí đốt tự nhiên đã trở thành tàu thương mại đầu tiên đi qua Bắc Cực mà không cần tàu phá băng hỗ trợ, kết thúc hành trình với thời gian kỷ lục. Tàu Christophe de Margerie, đi từ Na Uy đến Hàn Quốc trong 19 ngày, nhanh hơn khoảng 30% so với tuyến thông thường qua Kênh Suez. Maersk cho biết họ vẫn chưa rõ tàu container sẽ mất bao lâu để đi qua vùng Cực Bắc. Khánh Lâm lược dịch
Theo CNN Money
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
|