Maersk vừa đặt hàng tám tàu trung tính carbon. Giờ đây họ cần nhiên liệu xanh |
Hãng vận tải khổng lồ Maersk đang thực hiện những bước tiến lớn để khử cacbon trong đội tàu của mình với đơn đặt hàng tám tàu container "xanh" mới Vấn đề duy nhất? Không có đủ metanol cacbon trung tínhđể cung cấp năng lượng cho các tàu này. Hôm thứ Ba, 25/8, Maersk cho biết họ sẽ chi 1.4 tỷ USD cho tám tàu lớn có khả năng vận hành bằng methanol xanh cũng như nhiên liệu truyền thống. Những con tàu này sẽ do Hyundai Heavy Industries đóng và có thể vận chuyển khoảng 16,000 container, dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào đầu năm 2024. Chúng đắt hơn 10% đến 15% so với tàu tiêu chuẩn. Tuy nhiên, công ty Đan Mạch này cần phải chuyển đổi đội tàu của mình trong vòng một thập kỷ để đạt được mục tiêu đến năm 2050không phát thải carbon ròng từ các hoạt động của mình. Các tàu container thường có tuổi thọ từ 20 đến 25 năm. Thách thức quan trọng sẽ là tìm nguồn metanol xanh cần thiết để cung cấp năng lượng bền vững cho những con tàu mới này. Maersk hy vọng quy mô đơn hàng của họ sẽ giúp khởi động thị trường nhiên liệu sạch hơn, nhưng thừa nhận điều này sẽ rất khó khăn. “Việc tìm đủ lượng metanol cacbon trung tính từ ngày đầu tiên đi vào hoạt động sẽ là một thách thức, vì nó đòi hỏi phải tăng cường sản xuất đáng kể metanol cacbon trung tính thích hợp,” hãng cho biết trong một tuyên bố. Vận tải biển là một trong những ngành bẩn nhất, đòi hỏi hành động quyết liệt nếu thế giới muốn kiềm chế cuộc khủng hoảng khí hậu đang leo thang. Theo Tổ chức Hàng hải Quốc tế, khí thải hàng hải chiếm gần 3% tổng sản lượng carbon dioxide toàn cầu. “Đã đến lúc phải hành động, nếu chúng ta muốn giải quyết thách thức về khí hậu của ngành vận tải biển. Đơn hàng này chứng minh các giải pháp trung hòa carbon hiện đã có trên các phân khúc tàu container và Maersk luôn giữ vững cam kết với số lượng khách hàng ngày càng tăng của chúng tôi, những người muốn khử cacbon trong chuỗi cung ứng của họ," theo Giám đốc điều hành Soren Skou. Công ty cho biết hơn một nửa trong số 200 khách hàng lớn nhất của họ đã đặt hoặc đang trong quá trình thiết lập mục tiêu cắt giảm cường độ carbon trong chuỗi cung ứng của họ, trong đó có nhà bán lẻ H&M và gã khổng lồ hàng tiêu dùng Unilever. Điều đó sẽ cần đến sự hợp tác từ Maersk, hãng tàu container lớn nhất thế giới. Theo ước tính của hãng, việc bổ sung các tàu vào đội tàu khi hãng ngừng hoạt động các tàu cũ hơn sẽ giảm được 1 triệu tấn khí thải carbon dioxide hàng năm. Năm 2020, các tàu của Maersk thải ra khoảng 33.9 triệu tấn CO2 từ đội tàu khoảng 700 tàu, theo báo cáo về tính bền vững của hãng. Tuần trước, Maersk thông báo họ đã có được các đối tác sản xuất loại nhiên liệu xanh cần thiết cung cấp năng lượng cho con tàu đầu tiên chạy bằng methanol trung tính carbon, dự kiến sẽ hạ thủy vào năm 2023. Nhưng con tàu này nhỏ hơn đáng kể so với những tàu hãng vừa đặt hàng. Khánh Lâm lược dịch
Theo CNN
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
|