Doanh nghiệp Thứ hai, 04/04/2022, 09:33 GMT+7
Các ngân hàng hàng đầu thế giới cấp vốn 742 tỷ USD cho nhiên liệu hóa thạch trong năm 2021

60 ngân hàng lớn nhất thế giới đã rót đến 742 tỷ USD cho nhiên liệu hóa thạch chỉ tính riêng trong năm 2021, theo một báo cáo mới của các nhóm môi trường.

a4 banks

Kể từ khi Thỏa thuận Paris được thông qua năm 2015, tính chung các ngân hàng thương mại và đầu tư lớn nhất thế giới cấp vốn cho nhiên liệu hóa thạch đến 4.6 nghìn tỷ USD, theo báo cáo Banking on Climate Chaos hàng năm từ Oil Change International, Rainforest Action Network, BankTrack, Indigenous Environmental Network, Reclaim Finance, Sierra Club, và Urgewald.

Trong những năm qua, các ngân hàng đã chịu áp lực và giám sát ngày càng nhiều để ngừng cấp vốn cho nhiên liệu hóa thạch.

JPMorgan Chase “vẫn là bên cấp vốn tồi tệ nhất thế giới” trong sự hỗn loạn khí hậu, với JPMorgan Chase, Wells Fargo, Mizuho, MUFG và cả 5 ngân hàng Canada là những ngân hàng đã tăng cấp vốn cho nhiên liệu hóa thạch từ năm 2020 đến năm 2021, các tác giả của báo cáo cho biết.

Nhìn chung, nguồn tài chính cho nhiên liệu hóa thạch vẫn do bốn ngân hàng Hoa Kỳ chi phối, khi JPMorgan Chase, Citi, Wells Fargo và Bank of America cùng nhau chiếm 1/4 tổng lượng cấp vốn cho nhiên liệu hóa thạch trong sáu năm qua.

Khai thác đá phiến năm ngoái nhận được 62.1 tỷ USD, và chủ yếu từ các ngân hàng Bắc Mỹ với Wells Fargo đứng đầu, cấp vốn cho cho các nhà sản xuất như Diamondback Energy và các công ty đường ống như Kinder Morgan.

Báo cáo cho biết, vốn cấp cho khai thác than do các ngân hàng Trung Quốc dẫn đầu, trong đó China Merchants Bank và Tập đoàn Ping An dẫn đầu trong lĩnh vực này năm 2021.

Chỉ riêng việc cấp vốn khai thác than, từ tháng 1/2019 đến tháng 11 năm ngoái, các ngân hàng thương mại trên toàn cầu đã đầu tư 1.5 nghìn tỷ USD vào ngành than, theo một báo cáo trước đó của các tổ chức môi trường công bố đầu năm nay.

Báo cáo ‘Banking on Climate Chaos’ cho thấy Citi và JPMorgan Chase cấp vốn nhiều nhất cho dầu khí ngoài khơi trong năm 2021. Tổng cộng, các ngân hàng lớn đã chuyển 52.9 tỷ USD vào dầu khí ngoài khơi trong năm 2021.

“Với các ngân hàng Phố Wall dẫn đầu, những tổ chức tài chính này trực tiếp đồng lõa trong việc phá hoại một tương lai ổn định về khí hậu cho tất cả chúng ta và phải chấm dứt ngay sự hỗ trợ của họ đối với bất kỳ việc mở rộng thêm nữa cơ sở hạ tầng nhiên liệu hóa thạch,” Alison Kirsch, Giám đốc Nghiên cứu và Chính sách tại Rainforest Action Network bình luận về báo cáo.

Phong Lữ lược dịch
Theo OilPrice

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1