Doanh nghiệp Thứ hai, 25/04/2022, 09:32 GMT+7
Niềm tin của người tiêu dùng Anh thậm chí còn thấp hơn trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008

Suy thoái trong lĩnh vực bán lẻ do lo ngại công chúng bi quan về nền kinh tế cũng như tài chính cá nhân

a25 uk

Những lo ngại về việc nước Anh đang tiến tới chi tiêu tiêu dùng suy giảm rõ rệt đã gia tăng khi công chúng tỏ ra lo buồn về nền kinh tế hơn là khi các ngân hàng trên bờ vực sụp đổ trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Sự kết hợp của giá năng lượng tăng vọt, thuế cao hơn và tỷ lệ lạm phát hàng năm lên mức cao nhất trong ba thập kỷ nghĩa là niềm tin đang rơi tự do.

Đảng Lao động kêu gọi ông Rishi Sunak làm nhiều hơn nữa để giải quyết cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt sau khi cả năm chỉ số về niềm tin người tiêu dùng được công ty thăm dò dư luận GfK theo dõi đều giảm mạnh trong tháng Tư - một tháng với việc nâng trần giá năng lượng và bảo hiểm trong nước gia tăng.

“Đáng buồn thay, những con số đáng lo ngại này không có gì ngạc nhiên, vì các gia đình đang đối mặt với tai họa kép từ đợt tăng thuế khổng lồ của đảng Tory và hóa đơn năng lượng tăng vọt,” theo Abena Oppong-Asare, Bộ trưởng Bộ Tài chính đối lập.

“Niềm tin của người tiêu dùng sụp đổ cho thấy cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đang đè nặng lên tăng trưởng như thế nào. Thủ tướng cần bao nhiêu cảnh báo như thế này nữa để nắm được mức độ nghiêm trọng của khủng hoảng giá cả sinh hoạt?”

Báo cáo cho thấy công chúng bi quan hơn về tài chính của họ, tình trạng nền kinh tế và mức độ sẵn sàng chi tiền cho các mặt hàng có giá trị lớn như ô tô.

Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng - tổng hợp của năm chỉ số riêng lẻ - đã giảm bảy điểm xuống -38 trong tháng Tư. Một năm trước, con số này là -15.

Joe Staton, giám đốc chiến lược khách hàng tại GfK, cho biết: “Cuộc khủng hoảng chi phí đang thực sự ảnh hưởng đến túi tiền của người tiêu dùng Anh và điểm số niềm tin tiêu đề đã xuống gần mức thấp lịch sử.”

“Điểm số khi xem xét tài chính cá nhân trong 12 tháng tới ở mức -26 và nền kinh tế nói chung là -55, còn tệ hơn cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Điểm số tài chính cá nhân trong năm tới cũng kém hơn so với cú shock Covid ban đầu năm 2020.

“Khi lạm phát và lãi suất gia tăng kết hợp với tăng trưởng thấp và thu nhập giảm, người tiêu dùng có thể cực kỳ thận trọng trước bất kỳ khoản chi tiêu nào. Có bằng chứng rõ ràng cho thấy người Anh đang suy nghĩ rất kỹ về việc mua sắm, như đã thấy trong chỉ số mua hàng chính đang lao dốc - hiện không được coi là thời điểm tốt để mua. Đây là một tin xấu đối với niềm tin của người tiêu dùng và với rất ít triển vọng về bất kỳ khoản cứu trợ kinh tế nào trong tương lai, chúng tôi chỉ có thể dự báo chỉ số sẽ giảm thêm trong năm tới.”

Một cuộc khảo sát riêng của hãng tư vấn KPMG cho thấy một phần ba người tiêu dùng chi tiêu ít hơn trong năm 2022, đặc biệt mua sắm quần áo và đi ăn ở ngoài giảm mạnh.

Andrew Goodwin, trưởng kinh tế tại công ty tư vấn Oxford Economics, cho biết: “Chúng ta không nên ngạc nhiên nếu GDP giảm trong quý hai do tác động từ đợt nghỉ lễ bổ sung cho lễ bạch kim của Nữ hoàng và mất hỗ trợ từ xét nghiệm Covid.

Nhưng nói về suy thoái kinh tế ở Anh có vẻ sớm, đặc biệt bởi sẽ có một sự phục hồi cơ học trong quý ba, vì quý này sẽ có đủ ngày làm việc. Tuy nhiên, tài chính hộ gia đình ngày càng thắt chặt nghĩa là nền kinh tế Anh sẽ trải qua một chặng đường gập ghềnh trong suốt phần còn lại của năm 2022.”

Phong Lữ lược dịch
Theo The Guardian

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1