Doanh nghiệp Thứ năm, 23/09/2021, 10:44 GMT+7
Boeing sẽ xây nhà máy lắp ráp ở nước ngoài đầu tiên

Boeing, nhà xuất khẩu lớn nhất của Mỹ, hôm thứ Tư, 23/9, vừa công bố kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất nước ngoài đầu tiên của mình để thực hiện việc lắp ráp cuối cùng.

s23 boeing

Nhà máy được xây dựng ở Toowoomba, Australia, sẽ lắp ráp máy bay không người lái quân sự, không phải máy bay phản lực thương mại, hoạt động kinh doanh chính của Boeing. Nhưng đây là một bước đi thú vị ra ngoài Hoa Kỳ đối với công ty.

Bộ phận quốc phòng, không gian và an ninh của Boeing là nguồn thu vững chắc nhất của Boeing trong những năm khó khăn vừa qua. Đơn vị này ghi nhận doanh thu 26 tỷ USD mỗi năm kể từ năm 2018, trong khi doanh thu máy bay thương mại của công ty giảm 41 tỷ USD, tương đương 72%, trước cuộc khủng hoảng 737 Max và đại dịch.

Năm 2020, khoảng 83% hoạt động kinh doanh quốc phòng đến từ Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ. Nhưng bộ phận này cũng có những khách hàng nước ngoài đáng kể.

Một phần rất lớn hoạt động kinh doanh chính của Boeing đến từ nước ngoài. Năm 2018, năm hãng sản xuất máy bay này công bố doanh thu kỷ lục 101 tỷ USD, 56% trong số đó đến từ các khách hàng nước ngoài.

Nhóm khai thác của Boeing tại Australia đã thiết kế máy bay không người lái, Loyal Wingman, để được sản xuất tại đây. Nhà máy dự kiến sẽ tạo ra 3,500 việc làm toàn thời gian mới đến năm 2028. Hiện Không quân Australia là khách hàng duy nhất đã được xác nhận cho máy bay không người lái này, nhưng Boeing có kế hoạch xuất khẩu nó cho các khách hàng quân sự khác trên thế giới.

Tin tức này được đưa ra ngay sau thông báo Australia dự định xây dựng một hạm đội tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân sử dụng công nghệ được Hoa Kỳ và Vương quốc Anh chia sẻ. Động thái đó được xem là nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm kiềm chế tham vọng quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.

Đã từng có lúc những gã khổng lồ sản xuất của Hoa Kỳ sản xuất tất cả hoặc hầu như tất cả các sản phẩm của họ tại Hoa Kỳ. Boeing (BA) hầu như là hãng duy nhất hiện vẫn có thể nói như thế. Chẳng hãng, General Motors (GM) và Ford (F) đều sản xuất ô tô tại các nhà máy bên ngoài Hoa Kỳ, ở những nước như Trung Quốc và Mexico, nhiều hơn ở Hoa Kỳ.

Một phần lý do các hãng sản xuất ô tô và các nhà sản xuất khác sản xuất sản phẩm ở nơi khác, ngoài chi phí nhân công thấp hơn, là để giảm thời gian giao hàng và chi phí khi bán ra thị trường nước ngoài. Đây không phải là vấn đề quan trọng đối với Boeing, hầu hết các sản phẩm hãng sản xuất cho khách hàng đều có thể giao bằng đường không.

Boeing đã có cơ sở hoạt động bên ngoài Hoa Kỳ lớn nhất tại Australia, với khoảng 4,000 nhân viên, một số làm công việc lắp ráp trước các bộ phận được vận chuyển đến các nhà máy ở Mỹ của hãng.

Họ cũng có một cơ sở ở Trung Quốc, được thành lập để hoàn thiện nội thất và sơn lần cuối trên máy bay phản lực thương mại 737 Max Boeing đang bán ở đó. Một phần lý do của việc đặt nhà máy ở đó là để xoa dịu chính phủ Trung Quốc, vốn phải phê duyệt tất cả các hoạt động bán máy bay phản lực vào nước này.

Nhưng cơ sở đó, khai trương vào cuối năm 2018, chỉ hoàn thành một chiếc 737 Max duy nhất trước khi hai vụ tai nạn chết người khiến loại máy bay này bị ngưng hoạt động trên toàn cầu.

Dù hầu hết các quốc gia đều đang cho phép 737 Max hoạt động trở lại, nhưng không phải ở Trung Quốc. Trong khi đó, trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ gia tăng, doanh số bán hàng của Boeing vào Trung Quốc chỉ còn nhỏ giọt.

Phong Lữ lược dịch
Theo CNN

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1