Doanh nghiệp Thứ năm, 05/05/2022, 09:45 GMT+7
Maersk: Các đợt phong tỏa của Trung Quốc có thể làm trầm trọng thêm tình trạng tắc nghẽn container

Tình trạng tắc nghẽn trong vận chuyển container toàn cầu có thể trở nên tồi tệ hơn vào cuối năm nay do các biện pháp phong tỏa vì COVID-19 mới ở Trung Quốc, tập đoàn vận tải Maersk cảnh báo hôm thứ Tư, 4/5.

m5 maersk

Maersk, thường được coi là phong vũ biểu cho thương mại toàn cầu, cho biết nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh, tình trạng tắc nghẽn liên quan đến đại dịch ở các cảng lớn và gần đây là việc đóng cửa không phận sau khi Nga xâm lược Ukraine đã khiến các chuyến hàng container chậm lại và giá cước vận tải tăng vọt.

Trong báo cáo thu nhập quý đầu tiên, hãng cho biết: "Những thách thức tiếp theo nảy sinh từ các đợt phong tỏa vì COVID-19 đang diễn ra ở Trung Quốc và dù tác động trong quý một khá hạn chế, nhưng điều này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng tắc nghẽn trong các quý tới."

Công ty có trụ sở tại Copenhagen đã xác nhận các con số lạc quan trong quý đầu tiên công bố vào tuần trước cũng như dự báo tăng trưởng nhu cầu container toàn cầu sẽ chậm lại trong năm nay từ âm 1% đến cộng 1%, so với kỳ vọng tăng trưởng 2-4% trước đó.

Là một trong những nhà vận chuyển container lớn nhất thế giới với thị phần khoảng 17%, Maersk cũng cho rằng dù người tiêu dùng đã chi tiêu nhiều hơn cho hàng hóa trong thời kỳ đại dịch thay vì các dịch vụ như nhà hàng và du lịch, điều đó có thể sẽ thay đổi. 

"Tác động từ đại dịch COVID-19 giảm đi sẽ hỗ trợ nền kinh tế toàn cầu, nhưng cơ cấu chi tiêu có khả năng tái cân bằng hướng sang dịch vụ và giá một số hàng hóa tăng mạnh có thể khiến người tiêu dùng phải điều chỉnh kế hoạch chi tiêu của họ," công ty cho biết.

Phong Lữ lược dịch
Theo Reuters

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1