Moody’s: Lo ngại về an ninh do thiếu chip đang thúc đẩy các chính phủ hành động |
Ngày càng có nhiều quốc gia thúc đẩy sản xuất chip bán dẫn của riêng mình, vốn đang thiếu hụt trên toàn cầu vì “đó là vấn đề an ninh quốc gia,” theo một nhà phân tích tại Moody’s. Chip bộ nhớ rất quan trọng để sản xuất nhiều loại sản phẩm. Chúng có trong điện thoại thông minh, bảng điều khiển trò chơi như PlayStation 5, các thiết bị gia dụng như tủ lạnh và máy giặt, đồng hồ báo thức và cả ô tô. Chúng cũng được sử dụng trong các trung tâm dữ liệu có đầy các máy chủ máy tính. “Tôi nghĩ vấn đề chính thực sự là nguồn cung mới khó có và nhu cầu tăng đột biến sẽ không sớm giảm bớt”, theo Timothy Uy, phó giám đốc tại Moody's Analytics. “Về cả phía cung và cầu, tôi cho rằng các công ty đang điều chỉnh. Các chính phủ cũng vào cuộc vì họ xem đây là vấn đề an ninh quốc gia, theo một nghĩa nào đó, "ông nói thêm. Chip bán dẫn có mặt ở khắp mọi nơi - nếu không có chúng, rất nhiều sản phẩm sẽ không hoạt động. Điều này đã được ngành ô tô công nhận. Các nhà sản xuất ô tô đã buộc phải ngừng sản xuất do tình trạng thiếu chip toàn cầu. Một số báo cáo cho biết tình trạng thiếu chip có thể kéo dài đến năm 2023. Vì sao thiếu hụt chip toàn cầu Ông Uy cho biết sản xuất chip bán dẫn là một quá trình phức tạp, đòi hỏi nhiều vốn và kéo dài nhiều tuần, thậm chí còn mất nhiều thời gian hơn để phân phối. Nguồn cung mới không thể được sản xuất ngay lập tức - và đôi khi, có thể mất nhiều năm để đưa nguồn cung mới vào vì các nhà máy cần được xây dựng và trang bị công nghệ thích hợp. Bản chất thâm dụng vốn của bán dẫn cũng tập trung việc sản xuất vào tay chỉ một số công ty và các rào cản gia nhập đối với các công ty mới tăng lên với các thế hệ chip mới. Quy trình sản xuất mỗi thế hệ chip bán dẫn khác nhau. Các chip mới hơn có tỷ suất lợi nhuận lớn hơn - mang lại cho các nhà sản xuất lớn nhiều động lực hơn để đầu tư vào sản xuất thay vì chuyển hướng nguồn lực để tăng công suất cho các chip thế hệ cũ, ông Uy nói. Đây là một phần lý do vì sao ngành ô tô đang gặp khó khăn, ông giải thích. Ô tô cần hàng nghìn con chip thế hệ cũ hơn so với điện thoại thông minh và những thiết bị khác chỉ cần vài con chip mới hơn. Tuy nhiên, theo ông Uy, sẽ có rất nhiều nguồn cung mới được đưa vào khi các hãng nhà sản xuất chip lớn nhất - như Taiwan Semiconductor Manufacturing Company, Samsung Electronics và UMC - đang đầu tư vốn để xây dựng các nhà máy mới. Các quốc gia đang làm gì để thúc đẩy nguồn cung chip Các chính phủ đã cam kết chi tiêu vốn và đang theo đuổi các chính sách để tăng năng lực sản xuất chip cũng như tạo các chuỗi cung ứng địa phương có thể phá vỡ các điểm tắc nghẽn. Chẳng hạn, Hàn Quốc đã công bố chương trình trị giá khoảng 450 tỷ USD đến năm 2030 gồm các khoản đầu tư doanh nghiệp. Họ cũng tăng cường lợi ích về thuế giúp các nhà sản xuất chip của mình cạnh tranh hơn. Trung Quốc đã thành lập các quỹ quốc gia trị giá hàng tỷ dollar đầu tư vào các hãng sản xuất chip trong nước nhằm mục đích bắt kịp các công ty như Mỹ, Hàn Quốc và Đài Loan. Hoa Kỳ đã thông qua một dự luật công nghệ và sản xuất với 52 tỷ USD tài trợ cho các sáng kiến nghiên cứu, thiết kế và sản xuất chất bán dẫn. Liên minh châu Âu cũng sẵn sàng cam kết tài trợ đáng kể để mở rộng sản xuất bán dẫn của EU. Sự tham gia của chính phủ có thể giúp sân chơi bình đẳng và giảm đi một ít áp lực thiếu hụt - đặc biệt là giá chip bộ nhớ, vì chỉ một số ít công ty toàn cầu thống trị chuỗi cung ứng này, ông Uy cho biết. Một khi các chính phủ “về cơ bản trợ cấp và cung cấp nhiều hỗ trợ gián tiếp cũng như cho các doanh nghiệp địa phương, nhỏ hơn tham gia vào sản xuất chip cấp thấp hơn, điều đó cơ bản sẽ làm tăng nguồn cung”, có thể lấp đầy sự thiếu hụt cho các nhà sản xuất ô tô. Phong Lữ lược dịch
Theo CNBC
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
|