Doanh nghiệp Thứ ba, 27/07/2021, 11:27 GMT+7
Ngành vận tải toàn cầu lại bị gián đoạn, lần này là do lũ lụt ở Châu Âu và Trung Quốc

Lũ lụt ở Trung Quốc và châu Âu là “đòn giáng mạnh” đối với chuỗi cung ứng toàn cầu, theo Giám đốc điều hành của một công ty vận.

jl27 floods

“Hiếm khi một tuần trôi qua mà không có điều gì mới,” Tim Huxley, Giám đốc điều hành của Mandarin Shipping nói.

Vận chuyển đã gặp phải nhiều gián đoạn lớn trong năm nay. Khi các khu vực trên thế giới phục hồi sau đại dịch, chi tiêu tăng lên dẫn đến thiếu hụt container, gây ra chậm trễ và đẩy giá tăng.

Sau đó, trong tháng Tư, một trong những tàu container lớn nhất thế giới bị mắc kẹt trong Kênh đào Suez, khiến lưu thông đình trệ trong gần một tuần. Đây là là một trong những tuyến đường thủy nhộn nhịp nhất trên thế giới, với khoảng 12% thương mại đi qua kênh.

Trong tháng Sáu, các ca nhiễm Covid gia tăng ở miền nam Trung Quốc gây thêm chậm trễ tại các cảng trong khu vực, một lần nữa làm tăng giá vận chuyển.

'Các tuyến đường sắt bị hỏng' do lũ lụt ở Châu Âu

Mưa lớn và lũ lụt đã tàn phá nhiều vùng của Tây Âu. Một số trận lũ lụt nghiêm trọng nhất xảy ra ở Đức và Bỉ. Các khu vực của Thụy Sĩ, Luxembourg và Hà Lan cũng bị ảnh hưởng.

Theo ông Huxley: “Điều này thực sự sẽ phá vỡ chuỗi cung ứng vì các tuyến đường sắt đều đã bị đứt gãy.”

Các tuyến đường sắt đi từ Cộng hòa Czech và Slovakia đến các cảng Rotterdam và Hamburg của Đức, đều bị “gián đoạn nghiêm trọng.”

“Và điều đó sẽ trì hoãn việc vận chuyển hàng hóa ra vào, làm gián đoạn cả ngành công nghiệp."

Huxley, lưu ý Thyssenkrupp, gã khổng lồ sản xuất thép của Đức, có thể không có nguyên liệu thô do lũ lụt.

 “Điều đó cuối cùng sẽ tác động dây chuyền đến các ngành như động cơ, thiết bị gia dụng và những thứ tương tự.”

S&P Global Platts đưa tin, trích một bức thư gửi khách hàng, Thyssenkrupp đã tuyên bố tình trạng bất khả kháng ngày 16/7. Tình trạng bất khả kháng xảy ra khi các tình huống bất ngờ, như thảm họa tự nhiên, ngăn cản một bên thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng, giúp họ tránh không bị phạt.

Một nguồn tin tại các nhà máy của hãng cho biết các linh kiện của tuyến đường sắt ở Hagen “bị thiếu”, thêm vào đó, việc đưa xe tải đến giao hàng thậm chí còn khó khăn hơn trước đây. Hagen là một thành phố ở Tây Đức, là một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi lũ lụt.

Ngập lụt ở Hà Nam làm gián đoạn nguồn cung lúa mì, than đá

Trong khi đó, tình trạng gián đoạn do lũ lụt ở tỉnh Hà Nam của Trung Quốc còn tồi tệ hơn do tỉnh này không có biển, ông Huxley nói.

Một lần nữa, gián đoạn đường sắt sẽ gây ra “tác động lớn.”

 “Rõ ràng, điều đó sẽ tác động đến việc vận chuyển, đẩy giá cước vận chuyển tăng lên.”

Việc phân phối lúa mì và than đá đã bị ảnh hưởng, theo ông Huxley. Ông cho biết Hà Nam là “vựa bánh mì” của Trung Quốc và đã sản xuất 38 triệu tấn lúa mì trong mùa hè này.

Khánh Lâm lược dịch
Theo CNBC

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1