Doanh nghiệp Thứ sáu, 18/03/2022, 09:55 GMT+7
Gián đoạn chuỗi cung ứng buộc các nhà sản xuất ô tô châu Âu phải ngừng sản xuất

Chúng ta thường tập trung vào các vấn đề kim loại và năng lượng khi xem xét cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

m18 auto

Tuy nhiên, kim loại và năng lượng không phải là những hàng hóa hoặc sản phẩm duy nhất Nga và Ukraine xuất khẩu ra thế giới.

Dù không thống trị bất kỳ lĩnh vực nào, cả Nga và Ukraine đều đóng vai trò đủ quan trọng trong một số lĩnh vực nhất định để khiến gián đoạn chuỗi cung ứng có tác động đáng kể.

Gián đoạn chuỗi cung ứng ô tô

Các quốc gia Đông Âu là những quốc gia hòa nhập nhất với các “đối tác” trước đây của họ ở Liên Xô cũ. Các quốc gia Baltic, Ba Lan, Bulgaria và Romania vẫn được hưởng một lượng lớn nguồn cung trong khu vực, đặc biệt trong lĩnh vực ô tô.

Với tư cách là nhà cung cấp T2/T3 cho các nhà sản xuất ô tô Đức, Pháp và Anh, gián đoạn ở đây sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của các nhà sản xuất ô tô lớn.

Thiếu các bó dây điện từ Ukraine đã khiến ít nhất một số nhà máy sản xuất ô tô ở châu Âu phải đóng cửa. Theo Financial Times, Porsche và BMW đã trở thành những nhà sản xuất ô tô mới nhất đóng cửa các nhà máy ở châu Âu. Nguyên nhân? Thiếu linh kiện từ Ukraine.

Sẽ mất thời gian để tìm nguồn cung thay thế (hoặc, khi nguồn cung ứng kép đã hoạt động, để các nguồn thứ hai tăng cường cung ứng). Một nhà sản xuất linh kiện ở Ukraine, Aptiv, có hai cơ sở ở Ukraine, đã chuyển một số hoạt động ra khỏi Ukraine đến các địa điểm khác để cố gắng duy trì sản xuất.

Tuy nhiên, điều đó cần có tầm nhìn xa. Phần lớn các nhà sản xuất linh kiện không có khả năng di chuyển sản xuất.

Gián đoạn của Nga và vấn đề palladium

Điều tương tự cũng xảy ra theo hướng ngược lại.

Chẳng hạn, Renault đã đóng cửa nhà máy ở Moscow vì thiếu phụ tùng. Nhiều nhà sản xuất đã tự nguyện đóng cửa các nhà máy ở Nga, trong đó có Toyota, Mercedes-Benz, Hyundai, Ford và BMW. Giao dịch xuyên biên giới các linh kiện ô tô đang nhanh chóng cạn kiệt.

Tại một số thời điểm, các nhà sản xuất ô tô ở Tây Âu cũng có thể bị ảnh hưởng do thiếu nguồn cung palladium. Nga sản xuất khoảng 40% nguồn cung toàn cầu. Nam Phi là nhà sản xuất lớn tiếp theo. Tuy nhiên, Nam Phi không có khả năng đẩy mạnh sản xuất để bù đắp thiếu hụt.

Các kho dự trữ cũng không đủ để đưa người sử dụng vượt qua thời gian ngừng sản xuất kéo dài. Thiếu hụt bán dẫn đã ảnh hưởng đến sản xuất ô tô toàn cầu vào năm ngoái. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô đã tăng sản lượng khi tìm ra cách giải quyết. Một số khách hàng đã nhận những chiếc xe mới có các tính năng khác với thông số kỹ thuật khi đặt hàng.

Vẫn còn phải xem gián đoạn hiện tại sẽ diễn ra như thế nào. Tuy nhiên, tình hình có thể xấu đi hơn nhiều trước khi trở nên tốt hơn.

Phong Lữ lược dịch
Theo OilPrice

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1