Doanh nghiệp Thứ năm, 10/03/2022, 08:24 GMT+7
Các thương hiệu biểu tượng của Hoa Kỳ tạm ngừng kinh doanh ở Nga

PepsiCo, Coca-Cola, McDonald’s và Starbucks hôm thứ Ba, 8/3,  cho biết họ sẽ tạm ngừng kinh doanh ở Nga sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga, một động thái mang tính tượng trưng của bốn thương hiệu biểu tượng của Hoa Kỳ.

m10 macdona

Pepsi đã bán sản phẩm của mình ở Nga trong hơn sáu thập kỷ, ngay cả khi công ty phải đổi nước ngọt cô đặc của mình để lấy rượu vodka Stolichnaya và tàu chiến. McDonald’s đã mở địa điểm đầu tiên bên kia Bức màn sắt ở Moscow, chỉ vài tháng trước khi Liên bang Xô viết sụp đổ.

Trong những ngày gần đây, Pepsi, Coke, McDonald’s và Starbucks bị chỉ trích vì tiếp tục hoạt động ở Nga trong khi các công ty khác của Mỹ tuyên bố dừng và tạm dừng bán hàng.

Giáo sư Jeffrey Sonnenfeld của Đại học Yale tổng hợp và công bố danh sách các công ty Hoa Kỳ đã rút khỏi Nga sau cuộc xâm lược của Tổng thống Vladimir Putin - và những công ty chưa ra đi. Cho đến chiều thứ Ba, Coke là một trong những cái tên dễ nhận biết nhất trên bảng tính.

Nga là một trong số ít khu vực trên toàn thế giới nơi đối thủ của Coke, PepsiCo, hiện diện nhiều hơn. Trong một hồ sơ pháp lý, Coke cho biết hoạt động kinh doanh của họ ở Ukraine và Nga đóng góp khoảng 1% đến 2% tổng doanh thu hoạt động và thu nhập hoạt động ròng của họ trong năm 2021.

Pepsi tạo ra khoảng 4% doanh thu hàng năm ở Nga, dù họ không phải tạm dừng tất cả hoạt động kinh doanh ở nước này. Công ty cho biết họ sẽ tiếp tục bán một số sản phẩm thiết yếu, như sữa bột, sữa và thức ăn cho trẻ em.

Pepsi cho biết họ sẽ dừng việc bán các nhãn hiệu Pepsi-Cola, 7UP và Mirinda của Nga, cùng với các khoản đầu tư vốn và tất cả các hoạt động quảng cáo và khuyến mại.

Tờ Wall Street Journal trước đó đưa tin Pepsi đang cân nhắc các lựa chọn khác nhau cho hoạt động kinh doanh ở Nga của mình, bao gồm cả việc từ bỏ. Các biện pháp trừng phạt kinh tế đã làm phức tạp rất nhiều quá trình di dời tài sản tại Nga.

Kể từ khi Nga xâm lược Crimea năm 2014, nhiều công ty Mỹ đã tìm cách giảm sự có mặt ở cả Nga và Ukraine. Một số chuỗi nhà hàng, như McDonald’s, đã bán một số địa điểm thuộc sở hữu của công ty cho những người nhượng quyền tại địa phương.

McDonald’s hôm thứ Ba, 8/3, thông báo tất cả 850 nhà hàng Nga của họ sẽ tạm thời đóng cửa. Cho đến lúc đó, chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh vẫn im lặng trước cuộc chiến, khiến họ bị chỉ trích mạnh mẽ hơn so với số ít các nhà hàng lên án cuộc xâm lược nhưng vẫn hoạt động.

Khoảng 84% địa điểm của McDonald’s ở Nga thuộc sở hữu của công ty, trong khi phần còn lại do các nhà nhượng quyền điều hành. Sở hữu nhiều nhà hàng hơn đồng nghĩa với doanh thu lớn hơn, nhưng rủi ro cũng lớn hơn trong thời kỳ hỗn loạn hoặc suy thoái kinh tế.

Starbucks tiến một bước xa hơn McDonald’s khi tuyên bố sẽ dừng mọi hoạt động kinh doanh của Nga, bao gồm cả việc vận chuyển các sản phẩm của mình. Giám đốc điều hành Starbucks Kevin Johnson đã lên án các cuộc tấn công trong một bức thư hôm thứ Sáu.

Phong Lữ lược dịch
Theo CNBC

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1