Điều tồi tệ nhất đối với chuỗi cung ứng toàn cầu đã qua, nhưng ngành vận tải phải đối mặt với các vấn đề kéo dài |
Điều tồi tệ nhất đã qua đối với chuỗi cung ứng toàn cầu, nhưng không phải tất cả các vấn đề của ngành vận tải biển đã biến mất, theo chủ tịch của một hiệp hội vận tải. Hôm thứ Ba, 23/11, Esben Poulsson, chủ tịch Phòng Vận chuyển Quốc tế, nói: “Có thể vẫn còn biến động, nhưng nhìn chung, tôi nghĩ điều tồi tệ nhất đã qua.” Ông Poulsson giải thích các nhà bán lẻ đã đặt hàng trước "khá đáng kể," giúp giảm tình trạng thiếu hàng. Ngoài ra, các tàu container mới đang được đóng và sẽ tăng thêm công suất hiện có trong vòng 24 đến 36 tháng tới. Thương mại toàn cầu phục hồi mạnh sau đợt khi lao dốc trong những tháng đầu tiên của đại dịch Covid-19. Cước phí vận chuyển tăng vọt do các công ty vận tải biển, nhà cung cấp dịch vụ hậu cần và cảng phải vật lộn để theo kịp khối lượng thương mại tăng vọt, trong khi Covid bùng phát ở các khu vực châu Á vào đầu năm nay đe dọa nguồn cung hàng hóa từ điện tử và phụ tùng ô tô đến cà phê và quần áo. Chỉ số World Container do Drewry, một công ty tư vấn và nghiên cứu hàng hải, thu thập cho thấy giá cước vận tải toàn cầu giảm nhẹ 0.5% xuống $9,146/FEU trong tuần 18/11 so với một tuần trước. Nhưng giá cước vẫn cao hơn đến 238% so với cùng kỳ năm ngoái. Khó khăn trong thay đổi thủy thủ đoàn Theo ông Poulsson ngành vận tải biển vẫn còn một số vấn đề dai dẳng, bao gồm những khó khăn trong việc thay đổi thủy thủ đoàn và tiến độ tiêm phòng chậm chạp cho thuyền viên. Nhiều quốc gia tiếp tục áp đặt các hạn chế đi lại nhằm hạn chế sự lây lan của Covid. Điều này cản trở khả năng đi lại của một số thuyền viên giữa tàu - nơi họ làm việc - và quốc gia cư trú của họ. Tình hình càng tồi tệ hơn do việc tiếp cận vaccine Covid của các thủy thủ bị hạn chế trong thời điểm nhiều quốc gia yêu cầu khách du lịch phải được tiêm chủng đầy đủ. Ông Poulsson nói thêm nhiều thuyền viên đã được tiêm phòng, điều này giúp cải thiện tình hình. Một báo cáo của Diễn đàn Hàng hải Toàn cầu phi lợi nhuận cho biết tỷ lệ thuyền viên được tiêm phòng đã tăng từ 31% trong tháng Mười lên 41% trong tháng này. Nhưng “vấn đề này vẫn chưa biến mất,” ông Poulsson nói. Tổ chức của ông đã thúc giục các chính phủ xem các thủy thủ là “nhân công chủ chốt” để có thể được ưu tiên tiêm chủng nhiều hơn - nhưng nhiều quốc gia không làm được như vậy. “Dù đã có một số thay đổi và cải tiến, vấn đề vẫn chưa biến mất và sẽ không biến mất cho đến khi các chính phủ thực hiện đúng nghĩa vụ của mình,” ông Poulsson nói. Khánh Lâm lược dịch
Theo CNBC
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
|