Doanh nghiệp Thứ năm, 18/11/2021, 10:53 GMT+7
OPEC: Dầu mỏ sẽ là vua của hỗn hợp năng lượng toàn cầu ít nhất cho đến năm 2045

Tổng thư ký OPEC Mohammad Barkindo hôm thứ Ba, 16/11, cho rằng dầu sẽ tiếp tục là nhiên liệu chiếm tỷ trọng lớn nhất trong hỗn hợp năng lượng toàn cầu đến năm 2045, đáp ứng 28% nhu cầu năng lượng.

n18 opec

“Dầu dự kiến sẽ vẫn giữ vị trí số một trong hỗn hợp năng lượng toàn cầu và cung cấp 28% nhu cầu năng lượng của thế giới đến năm 2045,” ông Barkindo nói tại hội nghị năng lượng ADIPEC ở Abu Dhabi, trình bày về Triển vọng Dầu Thế giới của OPEC (WOO).

Triển vọng cho biết nhu cầu dầu toàn cầu dự kiến sẽ tiếp tục tăng vào giữa những năm 2030 lên 108 triệu thùng/ngày, sau đó sẽ đi ngang cho đến năm 2045. Ngành này sẽ cần tích lũy đầu tư dài hạn ở thượng nguồn, trung nguồn, và hạ nguồn 11.8 nghìn tỷ USD đến năm 2045, OPEC cho biết khi lần đầu tiên công bố triển vọng.

“Dù tăng trưởng nhu cầu dầu giảm nhanh trong phần thứ hai của giai đoạn dự báo và các nguồn năng lượng khác, như năng lượng tái tạo, khí đốt và hạt nhân tăng mạnh, dầu dự kiến sẽ vẫn giữ tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu năng lượng toàn cầu trong toàn giai đoạn. Năm 2020, dầu chiếm 30% nhu cầu năng lượng toàn cầu. Cùng với sự phục hồi nhu cầu dầu sau đại dịch, tỷ trọng dầu dự kiến sẽ tăng dần lên hơn 31% đến năm 2025, trước khi bắt đầu giảm và đạt 28% đến năm 2045,” theo báo cáo triển vọng của OPEC.

Thảo luận về sự cần thiết đầu tư vào dầu mỏ nhằm đáp ứng nhu cầu dài hạn, ông Barkindo nói “bất kỳ lời lẽ nào rằng ngành dầu khí đã là quá khứ và cần phải ngừng đầu tư mới vào dầu khí là sai lầm.”

“Tôi xin nhấn mạnh tái đầu tư là mục tiêu cốt lõi của Tuyên bố Hợp tác,” ông nói, đề cập đến thỏa thuận của OPEC+, nhóm đã quản lý nguồn cung cho thị trường trong nhiều năm nay.

OPEC, các nhà điều hành ngành dầu và các nhà phân tích trong năm nay đã cảnh báo tình đầu tư dưới mức kinh niên vào nguồn cung dầu, trong khi nhu cầu vẫn đang tăng, sẽ dẫn đến các cuộc khủng hoảng năng lượng trong vài năm tới.

Phong Lữ lược dịch
Theo OilPrice

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1