Toyota sẽ chi 35 tỷ USD cho ô tô điện để thu hẹp khoảng cách với các đối thủ |
Toyota sẽ đầu tư hơn 35 tỷ USD vào xe điện trong nỗ lực bắt kịp các nhà sản xuất ô tô toàn cầu khác trong cuộc đua sản xuất ô tô sạch hơn. Hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới hôm thứ Ba, 14/12, thông báo họ sẽ đầu tư 4 nghìn tỷ yên (35.2 tỷ USD) phát triển xe điện chạy bằng pin từ năm 2022 đến năm 2030 trong nỗ lực vượt qua thách thức nghiêm trọng từ các đối thủ như Tesla, GM và Volkswagen. Phần lớn số tiền đó sẽ được chuyển cho bộ phận pin. Công ty Nhật Bản cam kết thêm nửa nghìn tỷ yen (4.4 tỷ USD) dành cho công nghệ này ngoài 1.5 nghìn tỷ yen (13.2 tỷ USD) công bố trước đó. Toyota hiện chỉ bán được vài nghìn xe điện chạy pin mỗi năm. Nhưng hiện hãng có kế hoạch tung ra 30 mẫu xe mới đến năm 2030, với mục tiêu bán được 3.5 triệu xe điện mỗi năm đến năm 2030, Chủ tịch Toyota Akio Toyoda cho biết tại một cuộc họp báo ở Tokyo. Đó sẽ là hơn một phần ba doanh số của công ty trong năm tài chính trước, với tổng cộng khoảng 9 triệu xe trên toàn thế giới. Thương hiệu xe sang Lexus là một phần quan trọng trong kế hoạch mới. Toyota dự kiến doanh số 1 triệu xe điện toàn cầu đến năm 2030. Toyota muốn tất cả doanh số bán Lexus ở châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Quốc là xe điện chạy bằng pin đến cuối thập kỷ này, và trên toàn cầu đến năm 2035. Bắt kịp Dù Toyota là công ty tiên phong trong lĩnh vực xe hybrid và thậm chí xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro, nhưng hãng lại chậm hơn nhiều so với một số nhà sản xuất ô tô lớn khác trong việc mở rộng sang thị trường xe hoàn toàn chạy bằng điện. Xe điện, gồm cả xe hybrid và xe chạy bằng pin nhiên liệu, chiếm gần 28% doanh số bán hàng của công ty trong sáu tháng kết thúc vào tháng Chín. Nhưng ô tô điện chạy pin chỉ một phần nhỏ trong số đó, chiếm 0.1% tổng doanh số bán hàng. Vào đầu những năm 2000, một trong những mẫu xe hybrid dễ nhận biết nhất của Toyota, Prius, đã được đón nhận với sự hào hứng và danh sách chờ đợi như đối với các các mẫu xe Tesla hiện nay. Các nhà sản xuất ô tô khác bị chỉ trích vì không sản xuất các mẫu xe tương tự vào thời điểm đó. Tuy nhiên, gần 20 năm sau sự kiện này, chính Toyota lại phải chơi trò đuổi bắt với dòng xe ô tô và SUV chạy hoàn toàn bằng điện. Trước hơn một chục mẫu xe điện vào thứ Ba, Toyoda gọi dòng sản phẩm mới là "phòng trưng bày tương lai" và cho biết hãng cũng sẽ tìm cách hướng các nhà máy của mình trở nên trung hòa carbon đến năm 2035. Điều này đẩy nhanh cam kết trước đây của công ty trở nên trung hòa carbon đến năm 2050, nghĩa là ô tô và các quy trình sản xuất của họ sẽ không thêm carbon dioxide vào bầu khí quyển của Trái đất. Các công ty trong ngành khác, như GM và Mercedes, cũng đưa ra cam kết tương tự. “Tương lai chúng tôi cho các bạn thấy hôm nay không còn xa nữa,” Toyoda nói với các phóng viên, đồng thời cho biết thêm hầu hết các mẫu được giới thiệu hôm thứ Ba sẽ được phát hành trong vài năm tới. Nhưng cạnh tranh ngày càng gay gắt. Mới tuần trước, Volkswagen thông báo sẽ tăng ngân sách cho xe điện lên 100 tỷ USD. Gã khổng lồ của Đức, từ lâu đã gần như chạy sát nút với Toyota về doanh số toàn cầu, cũng cho biết họ hy vọng 25% doanh số bán xe trên toàn thế giới sẽ là xe điện đến cuối năm 2026. Nhu cầu nóng bỏng Pin EV cũng đang trở thành một chủ đề nóng của các nhà đầu tư ở những nơi khác ở châu Á. Trong tháng này, LG Energy Solution, nhà cung cấp pin cho các hãng như Hyundai và Siemens, thông báo sẽ bắt đầu phát hành cổ phiếu tại Hàn Quốc, với mục tiêu huy động 12.75 nghìn tỷ won (10.8 tỷ USD). Màn ra mắt thị trường, dự kiến diễn ra vào tháng Một, sẽ là đợt IPO lớn nhất cả nước từng được ghi nhận, theo Dealogic. Trong một tuyên bố, CEO Young Soo Kwon của LG Energy Solution cho biết đợt IPO của công ty nhằm "đáp ứng trước nhu cầu đối với ngành sản xuất pin lithium-ion, được dự kiến sẽ tăng trưởng nhanh chóng." Phong Lữ lược dịch
Theo CNN
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
|