Doanh nghiệp Thứ hai, 31/05/2021, 13:20 GMT+7
Ford dự kiến đến năm 2030 40% doanh số toàn cầu sẽ là xe điện

Ford đang tăng gấp đôi phát triển xe điện, hôm thứ Tư, 26/5, tuyên bố sẽ đầu tư 30 tỷ USD vào nỗ lực điện khí hóa đến năm 2025. Hãng sản xuất ô tô cũng cam kết đến năm 2030 40% số xe bán ra sẽ là xe điện.

m31 ford

Ford trước đó đã công bố kế hoạch chi 22 tỷ USD cho nỗ lực điện khí hóa và gần đây tiết lộ kế hoạch xây dựng hai nhà máy sản xuất pin mới trong liên doanh với nhà sản xuất pin Hàn Quốc SK Innovation.

Ford cũng đã trình làng phiên bản chạy hoàn toàn bằng điện của chiếc bán tải F-150, mẫu xe bán chạy nhất của bất kỳ hãng xe Mỹ nào. Chiếc F-150 Lightning chạy điện sẽ có mặt tại các phòng trưng bày trong năm 2022. Hôm thứ Tư, 26/5, Ford cho biết họ đã nhận được 70,000 lượt đặt trước của khách hàng cho mẫu xe tải điện từ khi công bố cách đó một tuần. Ford đã bắt đầu bán xe SUV chạy điện với cái tên Mustang mang tính biểu tượng của mình, Mustang Mach-E.

Nhưng Ford vẫn đang chơi trò đuổi bắt với hãng sản xuất xe chạy hoàn toàn bằng điện Tesla và cả với các hãng sản xuất ô tô truyền thống, như đối tác liên minh Volkswagen và đối thủ trong nước General Motors. Cả hai đều có nhiều mẫu xe EV hơn và các mục tiêu điện khí hóa tích cực hơn. GM cho biết họ đang đặt mục tiêu đến năm 2035 chỉ bán các loại xe không phát thải.

Ford cho biết họ cam kết bắt kịp và vượt qua các đối thủ khi ngành chuyển sang xe điện.

"Tham vọng của chúng tôi là dẫn đầu cuộc cách mạng điện," CEO Jim Farley nói với các nhà đầu tư và nhà phân tích hôm thứ Tư. Khi được hỏi về mục tiêu của GM hoàn toàn chuyển sang xe điện đến năm 2035 và liệu Ford có định ngày mục tiêu tương tự hay không, ông Farley đã phần nào không quan tâm đến lời hứa của đối thủ, vốn được Giám đốc điều hành GM Mary Barra đã mô tả là một "khát vọng" đối với công ty.

"Chúng tôi đang nói về toàn bộ đội xe của mình. Không có dấu hoa thị," ông Farley nói. "Chúng tôi nghĩ rằng điều khôn ngoan là không nên tập trung vào khát vọng mà là vào các kế hoạch thực tế của chúng tôi."

Ông Farley dự đoán Ford sẽ có thể chiếm được thị phần tương đương hoặc cải thiện thị phần khi chuyển sang xe điện. Theo Lisa Drake, giám đốc điều hành của Ford tại Bắc Mỹ, cho đến nay 70% người mua Mustang Mach-E đến với Ford từ các hãng sản xuất ô tô khác.

Farley thừa nhận tình hình hoạt động tài chính của công ty không được như mong muốn trong những năm gần đây. Ford lỗ trung bình 2 tỷ USD mỗi năm bên ngoài Bắc Mỹ trong ba năm qua. Tuy nhiên, ông đề cập đến lợi nhuận Ford công bố ở nước ngoài trong quý một năm nay và cho biết công ty hiện có thể đạt được tỷ suất lợi nhuận 8%, không bao gồm lãi vay, thuế và các mặt hàng đặc biệt, đến năm 2023.

Hầu như tất cả các nhà sản xuất ô tô đang tăng cường kế hoạch sản xuất xe điện để đáp ứng với những quy định ngày càng khắt khe hơn về môi trường và nhu cầu ngày càng tăng của người mua xe. Ô tô điện có ít bộ phận chuyển động hơn so với xe chạy bằng khí đốt, và do đó có thể sản xuất rẻ hơn vì cần ít lao động hơn.

Farley dự báo chi phí sản xuất xe điện sẽ giảm khi sản lượng tăng, đặc biệt là pin xe, một phần đáng kể trong giá sản xuất xe điện. Farley dự đoán chi phí pin sẽ giảm 40% vào giữa thập kỷ này. Vì vậy, việc chuyển sang xe điện sẽ có thể "mang lại lợi nhuận cao hơn... so với các kiểu xe [động cơ đốt trong] ICE ngày nay", ông Farley nói.

Các nhà đầu tư quan tâm hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô với các kế hoạch EV đầy tham vọng hơn là các nhà sản xuất ô tô truyền thống. Tesla cho đến nay vẫn là công ty xe hơi giá trị nhất, dù chỉ bằng một phần nhỏ doanh thu và lợi nhuận của các hãng sản xuất ô tô truyền thống. Giá trị thị trường của Tesla gần bằng giá trị của năm hãng sản xuất ô tô lớn nhất toàn cầu cộng lại.

Cổ phiếu của Ford đã tăng 7% trong phiên giao dịch giữa trưa với thông báo về EV, với giá cổ phiếu đạt mức cao nhất trong năm năm.

Trường Sơn lược dịch
Theo CNN

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1