Doanh nghiệp Thứ hai, 17/05/2021, 14:18 GMT+7
Doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ không đổi trong tháng Tư sau khi tăng một tháng trước đó

Doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ bất ngờ dừng lại trong tháng Tư do cú hích từ khoản chi kích thích giảm dần, nhưng có thể sẽ tăng tốc trong những tháng tới do tiền tiết kiệm đạt kỷ lục và nền kinh tế mở cửa trở lại.

m17 us

Bộ Thương mại Hoa Kỳ hôm thứ Sáu, 14/4, cho biết số liệu doanh số bán lẻ không đổi trong tháng trước, sau khi tăng 10.7% trong tháng Ba, có điều chỉnh tăng so với mức 9.7% ghi nhận trước đó.

Các nhà kinh tế do Reuters thăm dò đã dự báo doanh số bán lẻ sẽ tăng 1.0%. Các nhà kinh tế do Dow Jones thăm dò kỳ vọng mức tăng khiêm tốn hơn 0.8%.

Nhiều hộ gia đình đủ điều kiện đã nhận thêm chi phiếu $1,400vào tháng Ba, một phần của gói giải cứu đại dịch COVID-19 trị giá 1.9 nghìn tỷ USD của Nhà Trắng được phê duyệt hồi đầu tháng Ba.

Doanh số bán lẻ gồm hàng hóa trong chi tiêu của người tiêu dùng, cùng các dịch vụ như chăm sóc sức khỏe, giáo dục, du lịch và lưu trú tại khách sạn. Các hộ gia đình đã tích lũy được ít nhất 2.3 nghìn tỷ USD tiền tiết kiệm vượt mức trong thời kỳ đại dịch, con số này sẽ làm nền tảng cho chi tiêu trong năm nay.

Tuyển dụng chậm lại trong tháng Tư do thiếu nhân công, doanh số bán hàng yếu có thể gây lo lắng về sự phục hồi kinh tế. Dù hơn một phần ba người Mỹ đã được tiêm chủng đầy đủ chống COVID-19, lo ngại về virus vẫn còn và các trường học vẫn chưa hoàn toàn mở cửakhiến nhiều công nhân phải ở nhà.

Ngoại trừ ô tô, xăng dầu, vật liệu xây dựng và dịch vụ ăn uống, doanh thu bán lẻ giảm 1.5% trong tháng Tư sau khi điều chỉnh tăng 7.6% trong tháng Ba. Doanh số bán lẻ cơ bản này tương ứng chặt chẽ nhất với thành phần chi tiêu của người tiêu dùng trong tổng sản phẩm quốc nội. Trước đó, chúng được ước tính tăng 6.9% trong tháng Ba.

Chi tiêu của người tiêu dùng, chiếm hơn 2/3 hoạt động kinh tế của Hoa Kỳ, tăng trưởng với tốc độ tính theo năm 10.7% trong quý một, thêm 7.02 điểm phần trăm vào tốc độ tăng trưởng hàng năm 6.4% của nền kinh tế.

Phần lớn chi tiêu tiêu dùng tăng mạnh trong quý trước xảy ra vào tháng Ba, đặt nền tảng cho tăng trưởng tiêu dùng cao hơn trong quý hai.

Khánh Lâm lược dịch
Theo CNBC

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1