Doanh nghiệp Thứ sáu, 09/04/2021, 09:42 GMT+7
Trung Quốc khởi động nhiều nhà máy than hơn số nhà máy đã ngừng hoạt động của toàn thế giới trong năm 2020

Bất chấp cam kết trở thành nền kinh tế không phát thải ròng đến năm 2060, năm ngoái Trung Quốc - quốc gia phát thải carbon lớn nhất thế giới - đã vận hành công suất nhiệt điện than nhiều hơn công suất nhiệt điện than đã được loại bỏ của phần còn lại của thế giới, một báo cáo mới cho thấy.

a9 china

Báo cáo từ Global Energy Monitor (GEM) cho thấy sự bùng nổ than đá của Trung Quốc năm 2020 còn nhiều hơn khoản giảm công suất than ở các nước còn lại trên thế giới, dẫn đến lần gia tăng công suất than toàn cầu đầu tiên kể từ năm 2015.

Báo cáo cho thấy Trung Quốc đã đưa vào vận hành 38.4 gigawatt (GW) các nhà máy than mới trong năm 2020, so với 37.8 GW công suất than đã ngừng hoạt động trong năm 2020.

Sự bùng nổ than của Trung Quốc chiếm 76% tổng công suất than mới 50.3 GW trên thế giới. Trên toàn cầu, việc vận hành các nhà máy mới giảm 34% tính theo năm trong năm 2020 do các khó khăn tài chính và trì hoãn vì đại dịch. Theo báo cáo, Ấn Độ, quốc gia tiếp tục phụ thuộc vào than đá, có công suất điện than chỉ tăng 0.7 GW trong năm 2020, với 2.0 GW đi vào hoạt động và 1.3 GW ngừng hoạt động.

Trung Quốc cũng có 88.1 GW điện than đang được xây dựng. 158.7 GW khác được đề xuất xây dựng. Trong khi đó, phần còn lại của thế giới đang giảm dần năng lượng từ than và tuyên bố ngừng hoạt động các nhà máy than.

Năm ngoái, Hoa Kỳ dẫn đầu với 11.3 GW các nhà máy than ngừng hoạt động và EU với 10.1 GW.

Global Energy Monitor cho biết: “Sự bùng nổ than được Tổng thống Trump hứa hẹn đã phá sản khi số nhà máy than ngừng hoạt động của Mỹ trong nhiệm kỳ bốn năm của Trump tăng lên 52.4 GW, vượt qua mức 48.9 GW trong nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Obama.”

Bình luận về sự bùng nổ điện than của Trung Quốc, Lauri Myllyvirta, nhà phân tích chính tại Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí sạch (CREA), cho biết: “Hàng chục dự án điện than mới, bằng tổng công suất điện than của Đức và Ba Lan cộng lại, đã được công bố năm ngoái ở Trung Quốc.”

Ông Myllyvirta lưu ý: “Việc hủy bỏ những dự án này sẽ đưa Trung Quốc đi theo hướng phát triển với carbon thấp mà lãnh đạo nước này nói họ muốn theo đuổi.”

Năm ngoái, sản lượng điện chạy bằng than của Trung Quốc tăng khi nhu cầu điện ngày càng tăng áp đảo việc lắp đặt các nhà máy điện sạch mới, khiến Trung Quốc trở thành quốc gia G-20 duy nhất có sản lượng điện chạy bằng than tăng, theo  Ember, tổ chức nghiên cứu khí hậu và năng lượng, cho biết trong một báo cáo riêng vào tháng trước.

Khánh Lâm lược dịch
Theo OilPrice

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1