Doanh nghiệp Thứ tư, 10/03/2021, 10:14 GMT+7
Hoa Kỳ: Goldman Sachs dự báo bùng nổ việc làm, tỷ lệ thất nghiệp có thể giảm xuống 4.1% đến cuối năm 2021

Tỷ lệ thất nghiệp ở Hoa Kỳ có thể giảm trong năm nay xuống gần bằng trước khi xảy ra đại dịch Covid-19, theo dự báo của Goldman Sachs, cho rằng sắp xảy ra bùng nổ tuyển dụng.

m10 goldman1

Hãng dự báo tỷ lệ thất nghiệp 4.1%, thậm chí có thể thấp hơn tùy vào mức độ phục hồi mạnh mẽ như thế nào trong bối cảnh kích thích tài chính nhiều hơn và các lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì virus corona trở lại.

Hơn nữa, dự báo cho thấy kinh tế Mỹ sẽ trở lại mức biên chế trước đại dịch trước cuối năm 2022, một quan điểm được Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen ủng hộ hôm thứ Hai, 8/3, trong một cuộc phỏng vấn với MSNBC.

“Lý do chính chúng tôi dự kiến bùng nổ tuyển dụng trong năm nay là việc mở cửa trở lại, kích thích tài chính và tiết kiệm dồn nén sẽ thúc đẩy nhu cầu tăng trưởng rất mạnh.” Dù dự báo đã là thấp nhất ở Phố Wall, vẫn có "khả năng quay lại tỷ lệ trước đại dịch vào giữa quý ba năm nay," theo nhà kinh tế Joseph Briggs của Goldman.

Vào tháng 2/2020, ngay trước khi đại dịch xảy ra, tỷ lệ thất nghiệp ở mức 3.5%, thấp nhất trong hơn 50 năm. Tỷ lệ này tăng vọt lên 14.8% trong tháng 4/2020 khi các doanh nghiệp ngừng hoạt động nhằm hạn chế sự lây lan của virus corona, và hiện đã giảm xuống còn 6.2% trong suốt tháng Hai.

Tuy nhiên, tổng số việc làm vẫn giảm khoảng 8.5 triệu so với mức một năm trước.

Tỷ lệ việc làm so với tháng 2/2020 (trước đại dịch)

m10 godman-f1

Các nhân viên khách sạn trở lại làm việc kết hợp với một đợt chi tiêu lớn khác của chính phủ dự kiến sẽ tiếp tục khiến tỷ lệ đó thấp hơn.

Theo ông Briggs: “Một lý do chính khác khiến chúng tôi kỳ vọng thị trường lao động sẽ phục hồi nhanh chóng là 2/3 số người mất việc làm do đại dịch còn lại nằm trong các lĩnh vực nhạy cảm với virus, những lĩnh vực việc làm sẽ phục hồi khi nền kinh tế mở cửa lại hoàn toàn. Lĩnh vực khách sạn và giải trí bị ảnh hưởng nặng nề vì virus đã tăng mạnh trong trong báo cáo việc làm tháng Hai mang đến một gợi ý sớm về những điều sắp xảy ra.”

Thật vậy, lĩnh vực này đã có thêm 355,000 việc làm trong tháng Hai, chiếm gần như tất cả 379,000 công việc thuộc biên chế phi nông nghiệp được bổ sung trong tháng, theo báo cáo của Bộ Lao động Hoa Kỳ hôm thứ Sáu.

Hơn nữa, dường như có rất nhiều chỗ trống trong lĩnh vực quán bar, nhà hàng và khách sạn. Ngành này vẫn giảm gần 3.5 triệu lao động so với một năm trước, và tỷ lệ thất nghiệp vẫn là 13.5%, so với 5.7% một năm trước.

Bên cạnh thúc đẩy việc tuyển dụng ngành khách sạn, Goldman cho biết tăng trưởng biên chế của chính phủ cũng sẽ giúp giảm tỷ lệ thất nghiệp. Việc làm của chính phủ giảm 1.65 triệu so với một năm trước và nhóm này là điểm đen lớn nhất trong báo cáo việc làm tháng Hai khi mất 86,000 vị trí.

Một phần của dự báo cũng bao gồm tăng trưởng dự kiến trong tỷ lệ tham gia lực lượng lao động, một động lực chính đo lường không chỉ việc làm mà còn cả mức độ tham gia.

Tỷ lệ này đã giảm xuống 61.4% so với 63.3% một năm trước khi 4.2 triệu người Mỹ rời lực lượng lao động. Sụt giảm đặc biệt nghiêm trọng ở phụ nữ, giảm xuống 57% so 59.2% trong năm qua, và người da đen, từ 63.1% xuống 60.1%.

Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động

m10 godman-f2a

Theo ông Briggs: “Hầu hết những công nhân đã rời khỏi lực lượng lao động vẫn xem đại dịch là lý do và có khả năng sẽ quay lại khi cuộc sống bình thường trở lại.

Dù Goldman có quan điểm mạnh nhất về việc làm ở Phố Wall, nhiều nhà dự báo khác kỳ vọng các khoản tăng lớn trong năm.

Nhà kinh tế học Andrew Hollenhorst của Citigroup lưu ý khoản tăng biên chế 379,000 trong tháng Hai thực sự thấp hơn một chút so với mức 410,000 hãng dự kiến. Hollenhorst lưu ý “đã có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy các nhà hàng đã bắt đầu hoạt động trở lại sau khi chậm lại vào cuối năm 2020 và điều đó đã được thể hiện trong báo cáo hôm nay.”

“Hoạt động ăn uống tại nhà hàng tiếp tục gia tăng cho thấy đây sẽ tiếp tục là nguồn hỗ trợ cho việc làm trong những tháng tới,” ông nói thêm.

Chỉ số việc làm do Conference Board biên soạn đạt 101.01 trong tháng Hai, giảm khoảng 7.8% so với một năm trước. Theo Gad Levanon, người đứng đầu hội đồng quản trị Viện Thị trường Lao động, xu hướng hiện tại cho thấy tỷ lệ thất nghiệp sẽ "dưới 5%" đến cuối năm 2021.

Phong Lữ lược dịch
Theo CNBC 

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1