Doanh nghiệp Thứ năm, 17/02/2022, 10:13 GMT+7
Hoa Kỳ: Doanh số bán lẻ tăng 3.8% trong tháng Giêng, cao hơn nhiều so với dự kiến trong bối cảnh lạm phát gia tăng

Bộ Thương mại Hoa Kỳ hôm thứ Tư, 16/2, cho biết chi tiêu của người tiêu dùng tăng mạnh trở lại trong tháng Một do lạm phát gia tăng và đợt tăng sau kỳ nghỉ lễ khiến các máy tính tiền đổ chuông liên hồi.

f17 retail

Doanh số bán lẻ trong tháng đã tăng 3.8%, tốt hơn nhiều so với ước tính 2.1% của Dow Jones.

Các con số không được điều chỉnh theo lạm phát; Chỉ số giá tiêu dùng tăng 0.6% trong tháng giúp đảo ngược mức giảm 2.5% trong tháng 12, đã được điều chỉnh thấp hơn so với mức giảm 1.9% báo cáo ban đầu. CPI tăng 7.5% so với cùng kỳ năm trước trong tháng Giêng.

Nếu không tính doanh số bán ô tô, mức tăng bán lẻ là 3.3%, sau khi giảm 2.8% trong tháng trước.

Mua sắm trực tuyến đóng góp nhiều nhất, với các nhà bán lẻ không có cửa hàng tăng 14.5%. Doanh số bán đồ nội thất và đồ trang trí trong nhà tăng 7.2%, trong khi các đại lý xe có động cơ và phụ tùng tăng 5.7%.

Các cơ sở thực phẩm và đồ uống, được coi là phong vũ biểu cho nền kinh tế thời đại dịch, có doanh số bán hàng chỉ giảm 0.9% trong tháng bất chấp các ca nhiễm Covid tăng mạnh vì biến thể omicron.

“Người tiêu dùng nói họ lo lắng về lạm phát, nhưng họ vẫn tiếp tục chi tiêu,” trưởng kinh tế của PNC, Gus Faucher, viết. “Ngay cả khi tính đến khoản giảm của tháng 12, doanh số bán lẻ trong những tháng gần đây tăng nhanh hơn nhiều so với giá, vì vậy các hộ gia đình đang mua lượng hàng hóa và dịch vụ lớn hơn, chứ không chỉ phải trả giá cao hơn.”

Doanh số bán hàng tại các cửa hàng bán đồ thể thao, âm nhạc và sách giảm 3% trong khi doanh thu từ trạm xăng giảm 1.3% do chi phí nhiên liệu giảm khiến giá tại trạm giảm.

Tính theo năm, doanh số bán lẻ nói chung tăng 13%, cao hơn nhờ doanh số bán tại trạm xăng tăng 33.4% và doanh số bán tại các cửa hàng quần áo tăng 21.9%.

Các con số được đưa ra trong bối cảnh kinh tế Hoa Kỳ đang đối mặt với lạm phát tồi tệ nhất trong 40 năm, góp phần tạo nên những doanh số bán lẻ này. Cục Dự trữ Liên bang dự kiến sẽ tiến hành nhiều đợt tăng lãi suất trong năm nay để chống giá cả tăng cao. Các thị trường dự kiến ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất vay ngắn hạn chuẩn có lẽ lên nửa điểm phần trăm trong tháng Ba.

Về danh nghĩa, chi tiêu thực tế tăng 3.3% hàng năm từ tháng 10/2021 đến tháng 1/2022, theo Capital Economics. Tuy nhiên, công ty cảnh báo, khi được điều chỉnh theo lạm phát, chi tiêu thực thực tế đã giảm 6.8% trong giai đoạn này.

Ngoài ra, sản xuất công nghiệp đã tăng 1.4% trong tháng Giêng, cao hơn nhiều so với dự báo 0.5%. Hiệu suất sử dụng công suất tăng 1 điểm phần trăm lên 77.6%, cao nhất kể từ tháng 3/2019.

Ngoài ra, tồn kho tăng 2.1% trong tháng 12, phù hợp với kỳ vọng. Chỉ số Hiệp hội các Nhà Xây Dựng Quốc Gia cho tháng Hai đứng ở mức 82, cũng phù hợp với ước tính nhưng giảm nhẹ so với tháng Giêng.

Phong Lữ lược dịch
Theo CNBC

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1