Doanh nghiệp Thứ sáu, 28/01/2022, 09:46 GMT+7
Sản xuất ô tô của Vương quốc Anh xuống mức thấp nhất kể từ năm 1956

Năm 2021 là một năm ảm đạm đối với ngành công nghiệp ô tô Vương quốc Anh, khi sản lượng giảm 6.7% xuống dưới 860,000 chiếc - mức thấp nhất kể từ năm 1956.

j28 uk

Các số liệu do Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh xe máy (SMMT) công bố cho biết sản lượng đã giảm 34% so với trước đại dịch, đặc biệt do các vấn đề vì đại dịch và chuỗi cung ứng như thiếu chất bán dẫn.

“Nguyên nhân lớn nhất của vấn đề này là chất bán dẫn, vì trung bình một chiếc ô tô có từ 1,500 đến 3,000 chip. Đó là vấn đề có tác động lớn nhất,” theo Mike Hawes, giám đốc điều hành của SMMT. “Nó đã che đậy tình trạng thiếu hụt linh kiện khác liên quan đến Covid và ảnh hưởng của đại dịch đối với vấn đề hậu cần.”

Nhà máy ở Swindon của Honda đóng cửa trong tháng Bảy cũng góp phần vào một năm ảm đạm, khiến con số giảm đi một phần tư.

Theo Hawes, bất chấp tình hình này, đầu tư ngày càng tăng vào ngành và quá trình điện khí hóa đang diễn ra đang rọi sáng triển vọng của năm nay, với dự báo sản lượng sẽ tăng trở lại một triệu chiếc trong năm 2022.

Có lẽ là cao nhất kể từ năm 2013, mức đầu tư đạt 4.9 tỷ bảng Anh trong năm 2021 và tập trung vào quá trình chuyển đổi EV, trong đó có nhà máy pin khổng lồ ở West Midlands.

“Một trong 12 chiếc ô tô sản xuất tại Anh năm ngoái là xe chạy điện và con số này tăng khoảng 72%, trong khi xe hybrid và plug-in chiếm thị phần kỷ lục, khoảng 17.9% tất cả các loại xe được sản xuất,” ông Hawes nói thêm.

Đầu tư cũng đến từ những gã khổng lồ ô tô như Ford, Aston Martin và Nissan, gần đây đã đầu tư 1 tỷ bảng Anh phát triển ô tô điện của Vương quốc Anh.

Theo ông Hawes, dù các vấn đề về chất bán dẫn dự kiến sẽ dịu đi vào nửa cuối năm nay, năng lượng và chi phí sinh hoạt tăng có khả năng trở thành vấn đề chính của ngành.

“Năng lượng là yếu tố tức thời và cấp bách nhất, bởi vì bạn có thể thấy điều gì sắp xảy ra khi giá tăng. Chi phí đầu vào đáng kể và năng lượng sẽ có khả năng tăng 50, 60, 70% và điều đó sẽ có tác động.”

Nhận xét về dữ liệu SMMT, người đứng đầu mảng ô tô của KPMG, Richard Peberdy, cho  rằng nhu cầu sẽ không chậm lại, bất chấp hoàn cảnh.

Ông nói: “Trong những thời điểm bình thường, chi phí sinh hoạt ngày càng tăng sẽ đe dọa đến nhu cầu của người tiêu dùng, nhưng do nhu cầu đối với cả xe mới và xe đã qua sử dụng vẫn đang vượt xa nguồn cung, ham muốn của người tiêu dùng vẫn tương đối mạnh mẽ.”

Trường Sơn lược dịch
Theo OilPrice

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1