Tài chính Thứ ba, 15/05/2018, 13:59 GMT+7
Chi tiêu đầu tư chậm của chính phủ Thailand có thể cản trở tăng trưởng

Phân phối đầu tư không hợp lý đã khiến Thailand tụt lại sau những nền kinh tế phát triển nhanh hơn ở Đông Nam Á, và các quy định của chính quyền quân sự khiến các cơ quan chính phủ càng chi tiêu khó khăn hơn trong năm nay.

m15 thai

Giải ngân cho các dự án công đã giảm thêm 5% trong mỗi hai quý vừa qua, khi các quan chức xem xét các quy định mua bán nghiêm ngặt hơn được đưa ra vào nửa cuối năm 2017 để ngăn chặn nạn hối lộ.

Điều này làm giảm đi sự hỗ trợ đối với nền kinh tế ngay trong thời điểm tăng trưởng bắt đầu yếu di vào cuối năm ngoái, tăng thêm áp lực đối với chính quyền quân sự của Thủ tướng Prayuth Chan-ocha khi họ chuẩn bị đưa Thailand trở lại chế độ dân chủ vào đầu năm 2019.

Bộ tài chính Thailand trông cậy vào tăng trưởng xuất khẩu mạnh hơn để giữ dự báo tăng trưởng kinh tế 2018 ở mức 4.2%, dù các nhà phân tích nhận thấy chi tiêu đầu tư công giảm có thể xấu hơn dự kiến của bộ.

“Giải ngân thật đáng thất vọng và là nguy cơ tăng trưởng suy thoái chính,” theo Charnon Boonnuch, một nhà kinh tế tại Nomura, Singapore, ông dự báo tăng trưởng 4% cho nam 2018.

Trợ lý thống đốc ngân hàng trung ương Jaturong Jantarangs tháng trước cảnh báo các cản trở trong chi tiêu công là do những quy định mới có thể kéo dài đến quý ba năm nay.

Đây là lý do các nhà đầu tư rút khỏi các công ty xây dựng, dù có nhiều dự án cơ sở hạ tầng đang triển khai.

Chỉ số vật liệu xây dựng đã giảm 11% từ giữa năm ngoái trong khi chỉ số dịch vụ xây dựng giảm 28%. “Các công ty xây dựng sẽ tiếp tục đối mặt với nguy cơ trì hoãn trong đấu thầu các công trình công cộng,” theo Kamonyos Sukhumsuwan, một nhà quản lý quỹ đầu tư cao cấp tại Asset Plus Fund Management.

GDP, Xuất khẩu và đầu tư công của Thailand

m15 thai f1

Đi sau các nước láng giềng

Trong tháng này, chính quyền quân sự Thailand đã nắm quyền trong bốn năm, với năm kinh tế tăng trưởng tốt nhất là năm 2017, khi đạt 3.9%, đứng thứ tư và khá xa so với 6.7% của Philippines, 5.9% của Malaysia và 5.07% của Indonesia.

Cơ hội để bắt kịp trong năm nay sẽ bị ảnh hưởng bởi khoản giảm 3.5% đầu tư chính phủ trong năm 2017, đánh dấu sự đảo chiều mạnh mẽ so với mức tăng 30% trong năm 2016.

Ông Prayuth, lãnh đạo quân đội dẫn đầu cuộc đảo chính năm 2014, có thể muốn thể hiện được nhiều thành công hơn nếu ông muốn tham gia cuộc tổng tuyển cử để giữ chức thủ tướng.

Vốn đã bị trì hoãn nhiều lần, thời hạn mới nhất để ông Prayuth thực hiện bầu cữ là vào tháng Hai năm sau.

Chính quyền quân đổi đang đối mặt với tình trạng vỡ mộng bởi thu nhập đang giảm dần, đặc biệt ở các khu vực nông thôn.

Với xuất khẩu và nhu cầu trong nước thấp, theo các nhà phân tích, chính quyền quân sự Thailand, Hội đồng Hòa bình và Trật tự Thailand, biết họ cần tăng cường chi tiêu, trong đó có chi tiêu cho các dự án cơ sở hạ tầng lớn.

Đường bộ và Đường sắt

Lật đổ chính phủ dân sự họ cáo buộc là vô năng và tham nhũng, chính quyền quân sự muốn các dự án phải càng trong sạch càng tốt, để các bên chỉ trích không có lý do tấn công họ sau này.

Các dự án công đang đối mặt với những trì hoãn vì các vấn đề phát sinh từ đấu thầu và nghiên cứu khả thi, một phần là từ sự thận trọng này.

Để mọi việc tiến triển, ông Prayuth thỉnh thoảng dùng đến các nghị định, như ông đã làm vào tháng Sáu năm ngoái, để loại bỏ các trở ngại pháp lý và công nghệ đối với dự án đường sắt cao tốc bị trì hoãn rất nhiều từ Bangkok đến tỉnh đông bắc Nakhon Ratchasima.

Ít nhất 20 dự án cơ sở hạ tầng vận chuyển trị giá hơn 730 tỷ baht (23 tỷ USD) đang được thực hiện và 15 dự án khác đang sẳn sàng để đấu thầu, so với khoản 8 dự án đang được thực hiện vào đầu năm 2017.

Chính quyền quân sự Thailand cũng lên kế hoạch mở thầu cho các dự án giao thông trị giá 640 tỷ baht trong năm nay, trong đó có dự án đường sắt cao tốc trị giá 225 tỷ baht nối ba sân bay quốc tế chính, theo Bộ trưởng giao thông Arkhom Termpittayapaisith.

Các công ty xây dựng dường như cũng lạc quan. Nhà thầu công trình công cộng Seafco Pcl cho biết họ hướng đến tăng trưởng doanh thu 25% trong năm nay, nhờ vào đầu tư công cao hơn. CH Karnchang cũng hy vọng đầu tư chính phủ sẽ tăng, dù họ dự đoán doanh thu thấp hơn từ 30-35 tỷ baht trong năm nay.

“Tôi tin tưởng giải ngân cho đầu tư giao thông sẽ tăng và vượt mục tiêu của chính phủ trong năm tài khóa này,” ông Arkhom nó.

So sánh cơ sở hạ tầng giao thông Thailand, Indonesia

m15 thai f2

Phong Lữ lược dịch
Theo Reuters

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1