Thị trường Thứ tư, 23/10/2019, 10:03 GMT+7
IMF: Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc có thể xuống dưới 6% trong năm 2020

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự kiến tăng trưởng kinh tế Trung Quốc có thể giảm nhiều hơn trong năm 2020 – dù kinh tế toàn cầu có khả năng tăng tốc.

o23 china1

Trong báo cáo Triển vọng Kinh tế thế giới, IMF cho rằng năm sau kinh tế Trung Quốc có thể tăng trưởng ở mức 5.8% - chậm hơn dự báo 6.1% cho năm 2019. Năm ngoái Trung Quốc tăng trưởng 6.6%.

“Kinh tế Trung Quốc đang phát triển chậm lại, tiếp tục xu hướng phát triển chậm dần trước đó, bắt đầu từ vài năm trước,” theo Tao Zhang, phó giám đốc điều hành IMF, phát biểu tại Cuộc họp Thường niên World Bank – IMF ở Washington vào thứ Bảy, 19/10.

“Trong những năm gần đây, những gì đang diễn ra trên thế giới – căng thẳng thương mại, các lực lượng địa chính, bất ổn khắp nơi trên toàn cầu… tất cả đều gia tăng áp lực đi xuống đối với kinh tế Trung Quốc.”

Dù vậy, ông Zhang cho rằng tỷ lệ tăng trưởng như thế là “hợp lý” bởi Trung Quốc đang tái cấu trúc nền kinh tế để phát triển theo hướng bền vững hơn, nghĩa là ít phụ thuộc hơn vào nợ để thúc đẩy tăng trưởng trong khi tập trung hơn vào tiêu thụ trong nước.

Sự chuyển giao như thế sẽ khiến tăng trưởng chậm hơn nhưng với chất lượng tốt hơn.

Vào thứ Sáu, Trung Quốc cho biết kinh tế nước này tăng trưởng 6% trong quý ba, chậm nhất kể từ quý 1/1992, theo Reuters.

“Ta không kỳ vọng bất kỳ nền kinh tế nào, dù ở quy mô nào, sẽ tăng trưởng liên tục ở mức 10% hay 7%, 8%... Vì thế, tôi cho rằng chúng ta đang bàn về tăng trưởng với chất lượng tốt hơn, mức độ bền vững cao hơn. 5.8%, hay bất kỳ con số này trong khoảng này, theo tôi là hợp lý.”

Triển vọng toàn cầu “bấp bênh”

Dự báo kinh tế Trung Quốc đi xuống vào năm sau trái ngược với dự báo của IMF về việc kinh tế toàn cầu phục hồi.

IMF cho rằng tăng trưởng kinh tế thế giới được dự báo sẽ phục hồi lên mức 3.4% trong năm 2020, sau khi giảm còn 3% trong năm nay so với 3.6% vào năm ngoái một phần vì những bất ổn do chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Tuy nhiên IMF cho rằng triển vọng vẫn “bấp bênh.”

“Theo chúng tôi, dự báo này khá bấp bênh với có nhiều điều phải phụ thuộc vào việc cắt giảm các bất ổn chính sách – và điều này vô cùng không chắc chắn,” ông Zhang nói.

Khánh Lâm lược dịch
Theo CNBC

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1