Sự kiện Thứ hai, 08/11/2021, 10:10 GMT+7
Giá lương thực thế giới tăng 30% trong một năm

Theo Liên Hợp Quốc, giá lương thực thế giới đã tăng lên mức cao nhất trong hơn một thập kỷ qua do nhu cầu mạnh và thu hoạch kém cỏi.

n8 food

Giá đã tăng tháng thứ ba liên tiếp trong tháng Mười, tăng 3% so với tháng Chín, theo chỉ số do Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) công bố. Các khoản tăng này là do giá dầu thực vật và lúa mì tăng mạnh.

Chỉ số Giá Thực phẩm của FAO theo dõi những thay đổi hàng tháng trên một loạt các mặt hàng thực phẩm. Chỉ số này đã tăng hơn 30% trong năm qua và hiện đang ở mức cao nhất kể từ tháng 7/2011.

Giá lúa mì, được trồng trên diện tích đất nhiều hơn bất kỳ loại cây trồng thương mại nào khác, đã tăng 5% trong tháng Mười do thu hoạch giảm từ các nhà xuất khẩu lớn trong đó có Canada, Nga và Hoa Kỳ. Giá lúa mạch, gạo và ngô cũng tăng.

Giá dầu cọ, đậu nành, hướng dương và hạt cải dầu mạnh hơn khiến chỉ số giá thực vật FAO tăng 9.6%. Giá dầu cọ tăng vọt do lo ngại sản lượng giảm ở Malaysia vì thiếu lao động nhập cư.

FAO cho biết nhu cầu toàn cầu cao đối với một loạt các sản phẩm như sữa bột, thịt gia cầm, dầu thực vật và lúa mạch.

Nguồn cung thực phẩm và giá đang chịu áp lực do thời tiết khắc nghiệt, chuỗi cung ứng khó khăn, thiếu nhân công và chi phí gia tăng.

Các siêu thị ở một số nền kinh tế lớn đã phải vật lộn để giữ cho các kệ hàng của họ được đầy trong thời kỳ đại dịch. Tại Vương quốc Anh, nơi tình trạng thiếu công nhân ngày càng trầm trọng do Brexit, các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh đã buộc phải loại các món phổ biến ra khỏi thực đơn vì tình trạng khan hiếm.

Tuần này, một thông tin sai sót về việc dự trữ thực phẩm từ Bộ Thương mại Trung Quốc đã khiến công chúng mua sắm hoảng loạn. Thông báo yêu cầu chính quyền địa phương đảm bảo người dân có "đủ nguồn cung" các nhu yếu phẩm trong mùa đông này, và giữ chi phí thực phẩm bình ổn.

Giá hàng hóa thực phẩm tăng đang dẫn đến chi phí cao hơn đối với các công ty hàng tiêu dùng, một số công ty trong số đó đang chuyển giá tăng sang người mua sắm. Unilever (UL), Kraft Heinz (KHC) và Mondelez (MDLZ) đều tăng giá các sản phẩm phổ biến.

Một số lĩnh vực có thể sắp hạ nhiệt.

Nhu cầu tiêu thụ lợn tại Trung Quốc giảm giúp đẩy chỉ số giá thịt của FAO xuống trong tháng thứ ba liên tiếp. Giá đường giảm trong tháng Mười sau khi tăng trong sáu tháng liên tiếp.

Khánh Lâm lược dịch
Theo CNN

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1