Sự kiện Thứ hai, 22/11/2021, 10:54 GMT+7
Black Friday: Kế hoạch tẩy chay lớn nhất của các nhà bán lẻ độc lập

Có tới 85% người bán hàng nhỏ hơn sẽ phản đối những gã khổng lồ trực tuyến như Amazon bằng cách đóng cửa trang web của mình và trồng cây

n22 bfriday

Thứ Sáu tuần này, các nhà bán lẻ độc lập trên toàn nước Anh sẽ đóng cửa trang web của mình, quyên góp lợi nhuận cho từ thiện và trồng cây như một phần trong nỗ lực mới chống lại chủ nghĩa tiêu dùng điên cuồng được khuyến khích bởi những gã bán hàng trực tuyến lớn với các ưu đãi cho sự kiện Black Friday.

Khoảng 85% các nhà bán lẻ độc lập sẽ không tham gia Black Friday năm nay, ngày những người bán hàng quảng bá sẽ đưa ra các món hời và giảm giá để đẩy mạnh tiêu dùng trước Giáng sinh.

Số lượng các nhà bán lẻ tẩy chay sự kiện này là con số cao nhất từng được ghi nhận bởi Hiệp hội Các nhà Bán lẻ Độc lập Anh (Bira) và là một phần của phong trào chống các trang web mua sắm trực tuyến khổng lồ như Amazon vốn ngày càng thu hút kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Zoe Roberts, người sáng lập Out of the Box Gifts, một cửa hàng bán hộp quà thân thiện với môi trường có trụ sở tại Cheshire, cho biết: “Tôi sẽ tặng 10% doanh số cuối tuần Black Friday cho ngân hàng thực phẩm trong vùng của mình. Có nhiều lý do khiến tôi không thích Black Friday - lý do chính tôi cho rằng nó khuyến khích chúng ta mua những thứ chúng ta không cần và do đó làm tăng lãng phí.”

Bà cũng muốn nhấn mạnh các doanh nghiệp nhỏ không cách nào cạnh tranh với các nhà bán lẻ lớn hơn trong ngày đó. “Các doanh nghiệp nhỏ có xu hướng giữ giá cả hợp lý quanh năm và do đó không thể giảm giá mạnh ngay trước thời điểm bận rộn nhất trong năm.”

Các nhà bán lẻ độc lập khác, như Shutter Jewellery có trụ sở tại Surrey và nhà bán lẻ quần áo trẻ em và phụ nữ đã qua sử dụng Build a Bundle ở Cumbria, sẽ trồng cây vào thứ Sáu như một liều thuốc giải độc cho những rác thải từ chủ nghĩa tiêu dùng. “Tôi cố gắng làm bất cứ điều gì có thể để giảm thiểu chất thải. Tôi sẽ trồng 100 cây xanh để trả lại cho hành tinh thay vì hùa theo tiêu thụ quá mức bằng cách cổ xúy mọi người mua nhiều hơn những gì họ muốn hoặc cần,” Sophie de Taranto, chủ sở hữu của Shutter Jewellery nói.

Những người sáng lập Pantee, một thương hiệu đồ lót bền vững, dự định tắt trang web của mình. “Những người duy nhất có thể truy cập vào trang web của chúng tôi sẽ là các thành viên tham gia của cộng đồng đã đăng ký vào danh sách gửi thư của chúng tôi và có mật khẩu… không bán hàng, không mua sắm bốc đồng,” đồng sáng lập Katie McCourt cho biết. “Thông điệp của chúng tôi vào Black Friday này là hãy dừng lại và suy nghĩ trước khi mua. Nó có phải là thứ bạn yêu thích không? Nó có phải là thứ bạn cần không? ”

Thợ kim hoàn và trang sức có trụ sở tại Birmingham, Ruth Mary Chipperfield sẽ phát hành một video vào thứ Sáu với các mẹo về cách sửa chữa đồ trang sức trên trang web của cô, ruthmary.com. Cô nói: “Để chống Black Friday, tôi khuyến khích mọi người nhìn vào hộp đồ trang sức của mình và thay vì mua mới, hãy sửa chữa những món đồ quý giá. Tôi sẽ nói: hãy nhìn vào những điều tuyệt vời bạn đã có. Bạn không cần phải mua bất cứ thứ gì mới. Trên thực tế, một món quà Giáng sinh thực sự đẹp đối với một số người có thể là một chiếc nhẫn họ nghĩ đã hỏng, nhưng được người thân lén lấy ra khỏi hộp trang sức và tặng cho họ vào Ngày Giáng sinh, đã được chữa lại hoàn toàn."

Khi phong trào phản đối Thứ Sáu Đen ngày càng phổ biến, nhiều người mua sắm không chỉ quay lại các phố và chợ ở địa phương mà còn tìm cách mua sắm trong vùng trên mạng nhiều hơn. Trên Facebook, một nhóm có tên Not on Amazon thành lập vào tháng 11 năm ngoái và hiện có hơn 157,000 thành viên. Được thành lập bởi Jamie Rackham, người điều hành một doanh nghiệp nhỏ chuyên sản xuất đồ nội thất ở Forest of Dean, đây là nơi các chủ sở hữu những doanh nghiệp sáng tạo và nghệ nhân độc lập có thể tự do quảng cáo các sản phẩm họ đã làm cho những người khác trong nhóm.

Rackham cho biết: “Thời điểm này năm ngoái, chúng tôi chuẩn bị tổ chức một số chợ Giáng sinh và tất cả đều bị hủy. Cùng lúc đó, tôi nghe nói Amazon kiếm được lợi nhuận kỷ lục trong thời gian phong tỏa. Tôi nghĩ: điều này thật sai lầm. Họ kiếm được chừng ấy tiền và chúng tôi lại được thông báo chúng tôi không thể mở cửa doanh nghiệp. Tôi phải cố gắng và làm điều gì đó về vấn đề này."

Anh ấy đã rất ngạc nhiên trước thành công của nhóm Facebook của mình. Tuần trước Rackham khởi động chiến dịch huy động vốn từ cộng đồng cho một phòng trưng bày anh đã thành lập. Rackham hy vọng sẽ tạo một không gian nơi các thành viên của Not on Amazon có thể trưng bày tác phẩm để bán và đến tham quan và chia sẻ thông tin, ý tưởng với nhau.

Tuần trước cũng chứng kiến sự ra mắt của một trang web khác được thiết kế để giới thiệu và tạo doanh thu cho các cửa hàng độc lập trên toàn nước Anh. Tiến sĩ Jackie Mulligan, người sáng lập của Shoplocalonline.org, cho biết: “Thật bực bội trước những gì đã xảy ra với các khu phố mua sắm trong khu vực của chúng tôi trong đại dịch. Các doanh nghiệp nhỏ không được phép buôn bán, chúng được coi là không thiết yếu trong nhiều danh mục. Và sau đó, chúng ta thấy một tỷ phú, người sáng lập Amazon Jeff Bezos, bay vào vũ trụ. Điều này thật vô lý. "

Bà Mulligan lập trang web một phần để phản ứng với Black Friday. “Black Friday đang tàn phá các khu phố mua sắm - đánh cắp Giáng sinh từ các nhà bán lẻ nhỏ hơn. Các nhà bán lẻ nhỏ không muốn trả 30% hoa hồng cho một công ty trực tuyến khổng lồ, họ không muốn hàng của mình xuất ra từ một trung tâm phân phối. Họ chỉ muốn có thể phục vụ khách hàng.”

Bất kỳ nhà bán lẻ độc lập nào cũng có thể tham gia trang web miễn phí cho đến cuối tháng Một và bà Mulligan hứa sẽ không bao giờ lấy hoa hồng trên doanh số bán của họ. Cho đến nay hơn 4,000 nhà bán lẻ nhỏ độc lập tại ít nhất 100 thị trấn và thành phố đã đăng ký. “Tất cả các hoạt động kinh doanh trên Shoplocalonline.org đều là địa điểm thực: quầy hàng trong chợ, cửa hàng pop-up, doanh nghiệp truyền thống. Nếu bạn quan tâm đến những địa điểm đó, đây là cơ hội để trải nghiệm chúng.” Trang web này theo bước chân trang Bookshop.org, ra mắt cách đây một năm để hỗ trợ các hiệu sách độc lập. Trang web đã tạo ra gần 1.8 triệu bảng Anh cho gần 500 hiệu sách.

Andrew Goodacre, người đứng đầu Bira, cho biết. “Đại dịch đã rất khó khăn đối với những nhà bán lẻ hàng hóa được coi là không thiết yếu. Trong 18 tháng qua, họ đã phải chịu ba lần phong tỏa, nhiều tuần hạn chế và hiện chỉ mới bắt đầu xây dựng lại hoạt động kinh doanh của mình. Giáng sinh sẽ là mùa cực kỳ quan trọng đối với các nhà bán lẻ độc lập.

“Chúng tôi biết người mua sắm đã trở lại mua sắm trên đường phố khi bắt đầu chuẩn bị cho kỳ lễ hội nhưng chúng tôi cần doanh số bán hàng mạnh hơn trong tháng 11 và tháng 12 để giúp các nhà bán lẻ đối mặt với những thách thức đang chờ đợi họ trong năm 2022.”

Khánh Lâm lược dịch
Theo The Guardian

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1