Lào hy vọng thúc đẩy kinh tế từ tuyến đường sắt do Trung Quốc xây dựng |
Một tuyến đường sắt mới trị giá 6 tỷ USD do Trung Quốc xây dựng sẽ khai trương ở Lào vào thứ Sáu, 3/12, mang lại hy vọng thúc đẩy kinh tế cho quốc gia ẩn dật này, nhưng các chuyên gia đang đặt câu hỏi về lợi ích của một dự án khiến hàng nghìn nông dân bị đuổi khỏi đất của họ. Tuyến đường dài 414km mất 5 năm xây dựng theo Sáng kiến Vành đai và Con đường trị giá hàng nghìn tỷ USD của Trung Quốc, tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng nhằm tăng cường ảnh hưởng của Bắc Kinh trên toàn cầu. Người nông dân trồng dâu tây đang gặp khó khăn Anouphon Phomhacsar hy vọng tuyến đường sắt mới sẽ đưa công việc kinh doanh của ông trở lại đúng hướng. Trang trại của ông thường sản xuất tới hai tấn dâu mỗi năm, nhưng đại dịch ập đến khiến vụ thu hoạch năm 2021 gặp khó khăn. Phomhacsar hiện phải mất từ ba đến bốn giờ để gửi dâu đến Vientiane bằng đường bộ, nhưng ông hy vọng tuyến đường sắt mới sẽ giảm thời gian giao hàng xuống một nửa. Và ông nói du khách du lịch cũng sẽ dễ dàng hơn khi đi cắm trại dưới các vì sao và hái dâu. “Trong tương lai, khách du lịch nước ngoài đến trang trại có thể lên đến hàng chục nghìn.” Tuyến đường xe lửa này sẽ nối thành phố Côn Minh của Trung Quốc với thủ đô của Lào, với các kế hoạch lớn đường sắt cao tốc sẽ uốn lượn xuyên Thailand và Malaysia đến Singapore. Tuyến đường sắt Lào-Trung
Lào, đất nước có cơ sở hạ tầng nghèo nàn, một quốc gia ẩn dật với 7.2 triệu dân, trước đây chỉ có 4 km đường sắt. Nhưng giờ đây, các đoàn tàu cao tốc màu đỏ, xanh và trắng kiểu dáng đẹp sẽ lướt trên tuyến mới với vận tốc lên tới 160 km/h, đi qua 75 đường hầm và 167 cây cầu, dừng ở 10 ga hành khách. Thúc đẩy kinh tế Dù chỉ ghi nhận vài chục ca nhiễm COVID-19 cho đến tháng Tư, kinh tế Lào cũng bị đại dịch làm cho tơi tả - tăng trưởng kinh tế giảm xuống 0.4% trong năm 2020, mức thấp nhất trong ba thập kỷ, theo Ngân hàng Thế giới. Hy vọng phục hồi năm 2021 tan thành mây khói - Lào phải phong tỏa khi nước này có khoảng 70,000 ca lây nhiễm trong tám tháng qua. Và dù đường sắt có thể thúc đẩy du lịch, vận chuyển hàng hóa và nông nghiệp, theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới, chính phủ nước này cần tiến hành những cải cách đáng kể, trong đó có cải thiện quy trình thông quan biên giới. “Tuyến đường sắt mới là một khoản đầu tư lớn có khả năng kích thích nền kinh tế Lào và cho phép nước này tận dụng lợi thế về vị trí địa lý ở trung tâm lục địa Đông Nam Á,” theo Sombath Southivong, chuyên gia cơ sở hạ tầng cao cấp của Ngân hàng Thế giới. Khánh Lâm lược dịch
Theo Channel News Asia
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
|