Tài chính Thứ sáu, 17/05/2019, 10:33 GMT+7
Trung Quốc hạ mức nắm giữ trái phiếu Mỹ xuống thấp nhất kể từ năm 2017

Trung Quốc đã hạ mức nắm giữ trái phiếu Mỹ xuống thấp nhất từ năm 2017 trong tháng Ba trong bối cảnh tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

may17 holdings

Đây chỉ là một khoản giảm nhỏ - giảm 10.4 tỷ USD, lần giảm đầu tiên kể từ tháng 11 – nhưng cũng đủ để đưa mức nắm giữ xuống còn 1.12 ngàn tỷ USD, mức thấp trong hai năm, theo số liệu từ Bộ Tài chính Hoa Kỳ.

Giảm doanh mục đầu tư

Lượng trái phiếu Mỹ Trung Quốc nắm giữ giảm xuống mức thấp nhất từ tháng 5/2017

may17 china f

Trung Quốc sở hữu nợ chính phủ Mỹ nhiều hơn bất kỳ quốc gia nước ngoài nào và một số người cho rằng việc giảm số nợ đó là một lựa chọn cực đoan – dù khó có khả năng xảy ra – trong trường hợp các cuộc đàm phán thương mại xấu đi. Năm ngoái, các thị trường trái phiếu đều chao đảo khi các quan chức Trung Quốc đề xuất dừng hoặc mua trái phiếu chậm lại.

Số liệu có trước khi cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc leo thang trong thời gian gần đây, làm xáo động các thị trường tài chính và phủ bóng đen lên kinh tế toàn cầu. Trong tháng này, cả hai bên đều áp các khoản thuế mới lên hàng hóa của nhau. Cuộc xung đột leo thang làm dấy lên suy đoán Trung Quốc có thể xoay sang những biện pháp khác để tạo lợi thế, chẳng hạn bán các tài sản Mỹ, dù khả năng này thường bị loại bỏ vì khó có khả năng thành hiện thực.

Trong tháng Ba, tỷ lệ sở hữu trái phiếu Mỹ do nước ngoài nắm giữ của Trung Quốc giảm trong chín tháng liên tiếp còn 17.3% trên tổng số, mức thấp nhất kể từ tháng 6/2006. Nhật Bản vẫn là nước nắm giữ lớn thứ hai, với 1.08 ngàn tỷ USD trong tháng Ba, tăng so với 1.07 ngàn tỷ vào tháng Hai.

Số trái phiếu Mỹ của Trung Quốc giảm thậm chí khi sở hữu nước ngoài khoản nợ chính phủ Mỹ tăng lên mức kỷ lục 6.47 ngàn tỷ USD, trong đó các nhà đầu tư nước ngoài mua 88 tỷ USD vào tháng Ba, nhiều hơn bất kỳ tháng nào kể từ tháng 9/2011. Lần tăng này trùng với đợt Trái phiếu Mỹ tăng giá, với lợi suất chuẩn trái phiếu kỳ hạn 10 năm chạm mức thấp trong năm 2019 2.34% trong tháng Ba.

“Khi nhìn lại, hãy nhớ rằng một số nhu cầu nước ngoài có thể đã khiến đợt tăng giá lớn kết thúc quý một này mạnh hơn,” theo chiến lược gia Jon Hill tại BMO Capital Markets.

Phong Lữ lược dịch
Theo Bloomberg

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1