Tài chính Thứ sáu, 22/02/2019, 10:28 GMT+7
Biên bản của Fed cho thấy các quan chức không chắc chắc về sự cần thiết nâng lãi suất trong năm 2019

Các quan chức Quỹ Dự trữ Liên bang Mỹ đa phần muốn kết thúc đợt thu hẹp bảng cân đối của ngân hàng trung ương trong năm nay trong khi thể hiện sự không chắc chắc liệu họ có nâng lãi suất thêm nữa trong năm 2019, theo các biên bản tháng Một của Fed.

feb22 fed

“Hầu hết các bên tham gia cho rằng sẽ thích hợp để thông báo kế hoạch dừng thu hẹp các tài sản Fed nắm giữ vào cuối năm nay,” theo báo cáo từ cuộc họp ngày 29-30/1 của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC).

“Một động thái như thế sẽ mang đến nhiều sự chắc chắn hơn về quy trình hoàn tất việc bình thường hóa quy mô bản cân đối của Fed,” biên bản cho biết, đề cập đến việc thu hẹp bản cân đối bắt đầu từ cuối năm 2017. Được triển khai như một biện pháp nhằm bảo vệ nền kinh tế trong cuộc khủng hoảng tài chính, bản cân đối đã giảm còn khoảng 4 ngàn tỷ USD so với đỉnh điểm 4.5 ngàn tỷ USD trong năm 2015.

“Họ sẽ có một bản cân đối khổng lồ vĩnh viển,” theo Ward McCarthy, chuyên gia tài chính kinh tế tại Jefferies LLC. “Họ luôn nói bản cân đối sẽ lớn hơn trước khủng hoảng, nhưng bình luận trước đó cho thấy bản cân đối sẽ nhỏ hơn đáng kể.”

Biên bản cũng nói chi tiết hơn về thông điệp ôn hòa được đưa ra ba tuần trước khi FOMC cho biết họ sẽ “kiên nhẫn,” tỏ dấu hiệu đã dừng nâng lãi suất và sẳn sàng linh hoạt hơn trong thu hẹp bản cân đối. Sự chuyển đổi này diễn ra sau tháng 12 tồi tệ nhất đối với chứng khoán Mỹ kể từ cuộc Đại Suy thoái, căng thẳng thương mại leo thang giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, đồng thời Tổng thống Donald Trump chỉ trích các quan chức thắt chặt tiền tệ quá mức.

“Nhiều bên tham gia nhận thấy nếu sự không chắc chắn giảm đi, Ủy ban sẽ cần đánh giá lại tính chất “kiên nhẫn” của chính sách tiền tệ và có thể sử dụng ngôn ngữ khác,” biên bản lưu ý.

Phản ứng thị trường

Chứng khoán Mỹ dao động sau khi các biên bản được công bố nhưng chốt ở mức cao hơn, trong đó S&P 500 Index tăng 0.2%. Lợi suất Trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm tiếp tục tăng lên khoảng 2.64% và dollar xóa đi các khoản giảm.

Làm rõ thêm việc ngân hàng trung ương chuyển hướng khỏi các khoản tăng lãi suất đều đặn, biên bản cho biết “nhiều bên tham gia cho rằng vẫn chưa rõ điều chỉnh nào trong khoảng mục tiêu lãi suất quỹ liên bang sẽ là hợp lý vào cuối năm nay.”

Trong khi nhiều đợt nâng lãi suất có thể cần thiết “chỉ khi các kết quả lạm phát cao hơn triển vọng cơ bản,” nhiều người cho rằng nếu kinh tế phát triển như dự kiến, lãi suất cao hơn sẽ là thích hợp vào cuối năm nay.

Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell, nhấn mạnh đến thông điệp trong cuộc họp báo ngày 30/1 của ông khi cho rằng Fed sẽ kiên nhẫn trong quyết định thời gian và phương thức điều chỉnh chính sách khi đối mặt với một loạt nguy cơ ngày càng tăng, trong đó có tăng trưởng chậm lại ở Trung Quốc và châu Âu, Brexit, các đàm phán thương mại và ảnh hưởng từ năm tuần lễ đóng cửa chính phủ của Mỹ. FOMC nhất trí quyết định giữ lãi suất chuẩn không đổi trong khoảng từ 2.20% đến 2.5%.

Trong khi các quan chức tiếp tục kỳ vọng tăng trưởng tiếp tục được duy trì, thị trường lao động mạnh và lạm phát gần mục tiêu 2%, áp dụng “phương thức kiên nhẫn và linh hoạt là thích hợp trong thời điểm này như một cách quản lý rủi ro trong khi đánh giá thông tin.”

“Biên bản xác nhận điều chúng ta đã nghe được từ các phát ngôn viên của Fed: Họ hiện đã bị thuyết phục rằng các rủi ro đi xuống đã vượt qua các rủi ro đi lên,” theo Diane Swonk, trưởng kinh tế tại Grant Thornton LLP. “Họ rõ ràng đang trong chế độ quản trị rủi ro.”

Dù vậy, bà Swonk cho rằng điều quan trọng cần lưu ý là biên bản của Fed không cho biết có bất kỳ ủy viên nào đề cập đến khả năng động thái tiếp theo của Fed có thể là giảm lãi suất.

Phong Lữ lược dịch
Theo Bloomberg

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1