Tài chính Thứ sáu, 04/09/2020, 13:17 GMT+7
Fitch Ratings: Lợi nhuận của các ngân hàng Trung Quốc sẽ suy yếu thêm vào nửa cuối năm 2020

Theo Fitch Ratings, các ngân hàng ở Trung Quốc có khả năng ghi nhận lợi nhuận sụt giảm nhiều hơn trong nửa cuối năm nay do các khoản nợ xấu tiếp tục gia tăng vì hậu quả của đại dịch virus corona.

sp4 china1

Từ tháng Một đến tháng Sáu năm nay, các ngân hàng Trung Quốc đã mất khoảng 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (146.2 tỷ USD) lợi nhuận ròng - hay giảm 9.4% - so với nửa đầu năm 2019 do tỷ suất lợi nhuận thấp hơn và khoản lỗ dự kiến cao hơn, cơ quan xếp hạng cho biết trong một báo cáo vào thứ Tư, 2/9. Năm ngân hàng lớn của Trung Quốc báo cáo lợi nhuận giảm ít nhất 10% so với cùng kỳ năm ngoái – khoảng giảm thu nhập lớn nhất trong ít nhất một thập kỷ.

Fitch cho biết các nhà chức trách Trung Quốc đã nhắm đến việc xử lý các khoản nợ xấu trị giá 3.4 nghìn tỷ nhân dân tệ (497 tỷ USD) từ lĩnh vực ngân hàng trong năm nay. Chỉ khoảng 1/3 trong số đó - tương đương 1.1 nghìn tỷ nhân dân tệ (160.8 tỷ USD) – đã được xóa sổ trong nửa đầu năm 2020.

Trung Quốc, quốc gia đầu tiên bị virus corona tấn công, là một trong những quốc phục hồi kinh tế sớm nhất. Nhưng theo Fitch nhiều thách thức vẫn còn và áp lực lên lợi nhuận của các ngân hàng Trung Quốc có thể kéo dài sang năm sau.

Ngoài đại dịch, Fitch cho rằng căng thẳng Mỹ-Trung đang diễn ra là tình trạng không chắc chắn làm giảm triển vọng trong lĩnh vực ngân hàng Trung Quốc.

“Bất chấp triển vọng đầy thách thức về khả năng sinh lợi, chúng tôi tin rằng các ngân hàng Trung Quốc vẫn đặt mục tiêu trả cổ tức cho năm 2020, điều này có thể hạn chế tốc độ tăng trưởng của họ,” Fitch nói thêm.

Các ngân hàng Trung Quốc là tuyến đầu trong nỗ lực của chính phủ quản lý tác động kinh tế của đại dịch đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp. Các bên cho vay ở Trung Quốc - nhiều bên trong số đó do chính phủ kiểm soát – được  Bắc Kinh yêu cầu hy sinh lợi nhuận để hỗ trợ các công ty bằng cách hạ lãi suất cho vay và hoãn trả các khoản vay.

Nhưng Fitch vẫn duy trì quan điểm “ổn định” đối với môi trường hoạt động của các ngân hàng Trung Quốc. Fitch giải thích bằng cách chủ động nhận ra và giải quyết nợ xấu, hệ thống ngân hàng của Trung Quốc có thể ngăn rủi ro tín dụng tích tụ lớn.

Tuy nhiên, cổ phiếu của các ngân hàng Trung Quốc tiếp tục đi sau những thị trường lớn hơn ở đại lục.

Chỉ số ngân hàng FTSE Trung Quốc A 600 - theo dõi các ngân hàng vốn hóa lớn và trung bình niêm yết trên các sàn giao dịch đại lục - cho đến nay đã giảm khoảng 10.8% trong năm nay, trong khi Chỉ số FTSE Trung Quốc A 600 rộng hơn tăng 17.1% cùng kỳ, theo Dữ liệu refinitiv.

Phong Lữ lược dịch
Theo CNBC

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1