Tài chính Thứ ba, 22/09/2020, 13:55 GMT+7
Lãi suất ở Anh có khả năng xuống dưới 0 trong năm 2021

Ngân hàng Trung ương Anh đang tìm cách từng bước tháo gỡ trở ngại nhằm thúc đẩy nền kinh tế

sp21 uk

Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) có thể giảm lãi suất xuống dưới 0 vào năm tới sau khi các quan chức cho biết các bước chuẩn bị đang được tiến hành để cho phép ngân hàng trung ương hỗ trợ nền kinh tế với chi phí vay thấp hơn.

Trong một động thái có thể khiến BoE tương đồng với Ngân hàng Trung ương Châu Âu và Ngân hàng Nhật Bản, ủy ban chính sách tiền tệ (MPC) cho biết họ đang tìm cách vượt qua những trở ngại đối với lãi suất âm để cho phép cắt giảm thêm từ tỷ lệ cơ bản 0.1% hiện tại.

Cho đến gần đây, ủy ban thiết lập lãi suất chín cấp của ngân hàng trung ương đã loại trừ việc giảm chi phí đi vay xuống mức âm, cho rằng điều đó sẽ khiến việc cho vay thế chấp không có lợi cho nhiều ngân hàng và các hiệp hội xây dựng, đẩy họ vào khó khăn tài chính.

Trong báo cáo tháng Chín, MPC cho biết ngân hàng đang thảo luận cách vượt qua các rào cản kỹ thuật và đặt mình vào tình thế phải cắt giảm lãi suất hơn nữa, “do lãi suất toàn cầu giảm trong nhiều năm”.

Báo cáo cho biết: “MPC đã được thông báo ngắn gọn về các kế hoạch của Ngân hàng Trung ương Anh để tìm hiểu cách thức tỷ giá âm của Ngân hàng có thể được áp dụng một cách hiệu quả, nếu triển vọng lạm phát và sản lượng đảm bảo tại một thời điểm nào đó trong giai đoạn tỷ giá cân bằng thấp này.

Tuy nhiên, có rất ít khả năng cắt giảm xuống dưới 0 trong năm nay sau khi báo cáo nói thêm: “Ngân hàng Anh và Cơ quan Quản Lý An toàn sẽ bắt đầu tham gia có cấu trúc vào các cân nhắc hoạt động trong quý 4/2020”.

Philip Shaw, một nhà kinh tế cấp cao tại ngân hàng Investec, cho biết các nhà đầu tư kỳ vọng ngân hàng trung ương sẽ vượt qua sự lưỡng lự ban đầu trong việc sử dụng tùy chọn tỷ giá âm nếu nền kinh tế xấu đi vào năm 2021. “Những nguy cơ đi xuống tập trung lại sẽ khiến việc lãi suất Ngân hàng xuống dưới 0 trở thành một khả năng nghiêm túc trong một số giai đoạn, ”ông nói.

Đồng bảng Anh giảm nửa phần trăm xuống $1.29 do suy đoán lãi suất âm đang được xem xét, mặc dù sau đó đồng tiền này đã phục hồi mức đã mất.

Ủy ban cho biết dữ liệu mới nhất cho thấy phục hồi kinh tế đang đi đúng hướng nhưng triển vọng vẫn "không chắc chắn một cách bất thường".

Các lo ngại về sức khỏe sẽ tiếp tục đè nặng lên khả năng phục hồi của nền kinh tế sau khi phong tỏa vì virus corona và vẫn có khả năng tỷ lệ thất nghiệp tăng mạnh.

MPC đã bỏ phiếu nhất trí giữ nguyên lãi suất chính ở mức 0.1% và duy trì chương trình nới lỏng định lượng (QE) trị giá 745 tỷ bảng, vốn đã tăng thêm 300 tỷ bảng từ tháng Ba.

Hầu hết các nhà phân tích tại City cho biết họ dự kiến MPC sẽ bổ sung thêm 75 đến 100 tỷ bảng vào chương trình QE trong cuộc họp tiếp theo vào tháng 11 nếu quá trình phục hồi từ các phong tỏa tiếp tục trì trệ.

Trong một lá thư gửi Bộ trưởng tài chính Anh, Rishi Sunak, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh, Andrew Bailey, cho biết MPC đã giữ lãi suất ổn định dù lạm phát giảm mạnh trong tháng Tám xuống chỉ còn 0.2%.

Thống đốc phải viết thư cho Bộ trưởng tài chính mỗi khi lạm phát cao hơn hoặc thấp hơn một điểm phần trăm so với mục tiêu lạm phát 2% do Ngân khố đặt ra.

Trong thư, ông Bailey cho biết: “Việc cắt giảm tạm thời thuế VAT đối với dịch vụ khách sạn, nhà nghỉ, và các điểm tham quan, cùng với kế hoạch ‘eat out to help out’của chính phủ, dự kiến sẽ khiến lạm phát giảm đáng kể trong trong tháng Tám. Các tác động đã diễn ra."

Ông nói thêm lạm phát dự kiến sẽ tiếp tục ở mức thấp khi nhân viên văn phòng chậm quay trở lại làm việc và các đợt phong tỏa cục bộ hạn chế hoạt động kinh tế.

Tuy nhiên, MPC dự báo GDP tăng 18% trong quý thứ ba, cho thấy họ vẫn lạc quan có khả năng sẽ có một thỏa thuận Brexit và tác động của virus corona sẽ giảm dần vào cuối năm.

Theo các nhà phân tích, các quan chức của ngân hàng trung ương sẽ lưu tâm đến lạm phát lõi, vốn loại trừ các yếu tố dễ biến động như hàng hóa và dịch vụ trong rổ lạm phát và vẫn cao hơn ở mức 0.9% trong tháng Tám.

Andrew Wishart, một nhà kinh tế tại hãng tư vấn Capital Economics, cho rằng MPC có thể sẽ trì hoãn lãi suất âm càng lâu càng tốt sau khi một số thành viên ủy ban bày tỏ lo ngại. Ông nói: “Vì MPC đang cảnh giác về những tác động phụ của lãi suất âm đối với các ngân hàng, chúng tôi nghĩ rằng điều đó sẽ xảy ra dưới hình thức đưa thêm 100 tỷ bảng vào QE.”

“Và trong mọi trường hợp, với việc MPC hôm nay lặp lại hướng dẫn họ sẽ không thắt chặt chính sách 'cho đến khi có bằng chứng rõ ràng cho thấy có tiến bộ đáng kể trong việc loại bỏ năng suất dư thừa và đạt được mục tiêu lạm phát 2%', chúng tôi dự kiến lãi suất sẽ không cao hơn 0.10% trong năm năm tới. ”

Phong Lữ lược dịch
Theo The Guardian

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1