Doanh nghiệp Thứ năm, 06/02/2020, 14:09 GMT+7
Vận chuyển toàn cầu đang bị ảnh hưởng do virus corona. Hàng hóa đang bị mắc kẹt

Các động mạch của thương mại toàn cầu đang tắc nghẽn.

f6 shipping

Những công ty vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc ra thế giới cho biết họ đang giảm số lượng tàu biển, vì các biện pháp ngăn chặn virus corona lây lan làm giảm nhu cầu đối với dịch vụ của họ và đe dọa phá vỡ chuỗi cung ứng toàn cầu.

Khoảng 80% giao dịch hàng hóa thế giới được vận chuyển bằng đường biển và Trung Quốc là nơi có bảy trong số mười cảng container đông đúc nhất thế giới, theo Hội nghị Thương mại và Phát triển Liên Hợp Quốc. Singapore và Hàn Quốc gần đó mỗi nước đều có một cảng lớn.

Theo Peter Sand, nhà phân tích vận chuyển quốc tế tại BIMCO, hiệp hội vận chuyển quốc tế, "Việc đóng cửa trung tâm sản xuất của thế giới ảnh hưởng lớn đến việc vận chuyển container, bởi đây là yếu tố thúc đẩy quan trọng của chuỗi cung ứng nội Á và toàn cầu. Điều này sẽ ảnh hưởng đến nhiều ngành công nghiệp và hạn chế nhu cầu vận chuyển hàng container.”

Tất cả mọi thứ từ ô tô và máy móc đến hàng may mặc và các mặt hàng tiêu dùng khác đều được vận chuyển trong các container, và sự gián đoạn trong ngành có thể lan xa ra ngoài Trung Quốc khi nước này tìm cách ngăn chặn sự bùng phát của virus corona bằng cách đóng cửa các nhà máy và cho công nhân ở nhà.

Cuộc khủng hoảng sức khỏe càng kéo dài, càng khó vận chuyển hàng hóa trên thế giới. Virus corona bùng phát đã giết chết hơn 560 người và lây nhiễm ít nhất 28.000 người - chủ yếu ở Trung Quốc, nơi có gần 60 triệu người đang sống ở các thành phố bị phong tỏa.

Hãng sản xuất ô tô Hyundai (HYMTF) đã dừng sản xuất tại các nhà máy của họ ở Hàn Quốc vì việc cung cấp linh kiện bị gián đoạn do virus corona bùng phát ở Trung Quốc.

Cách ly trên biển

Việc đóng cửa có nghĩa là một số tàu không thể vào cảng Trung Quốc, do việc bốc dỡ hàng hóa chậm lại, theo Guy Platten, tổng thư ký của Phòng Vận Chuyển Quốc Tế, một cơ quan thương mại. Những tàu khác bị mắc kẹt trong bến tàu, chờ công nhân quay trở lại cảng để hoàn thành việc xây dựng và sửa chữa, ông Platten nói thêm.

Vẫn còn nhiều tàu đang đậu trong "những khu vực cách ly nổi", khi các quốc gia như Australia và Singapore từ chối cho phép những tàu đã ghé cảng của Trung Quốc cập cảng của họ cho đến khi thủy thủ đoàn được tuyên bố không có virus, ông Sand nói thêm. Theo ông Platten, ông biết ít nhất một đội tàu đang cạn kiệt lương thực vì tàu của họ phải đậu quá lâu.

Các hãng vận tải lớn như Maersk, MSC Mediterranean Shipping, Hapag-Lloyd và CMA-CGM cho biết họ đã giảm số tàu trên các tuyến nối Trung Quốc và Hong Kong với Ấn Độ, Canada, Hoa Kỳ và Tây Phi.

Các chủ tàu cho biết động thái dừng hoạt động các nhà máy Trung Quốc sau Tết Nguyên đán đã hạn chế nhu cầu đối với tàu vận chuyển và buộc họ phải điều chỉnh công suất ngay trong thời gian vận chuyển thấp điểm do Tết Nguyên đán.

Các thành viên BIMCO, gồm 1,900 chủ tàu, nhà điều hành, quản lý, môi giới và đại lý, báo cáo nhu cầu hạn chế hoặc không có từ người mua Trung Quốc, đối với các mặt hàng như than, dầu thô và quặng sắt, ông Sand cho biết. Tình hình hoạt động yếu kém này được phản ánh trong giá dầu, vốn đã lao vào thị trường xuống giá.

Công ty logistics Freightos cảnh báo khách hàng nên dự kiến sẽ có chậm trễ trong việc đưa hàng ra khỏi Trung Quốc và xem xét chuyển một số lô hàng từ vận chuyển đường biển sang đường hàng không hoặc tìm nguồn cung ứng từ những quốc gia khác nếu có thể. Tình trạng tồn đọng các lô hàng thường xảy ra sau Tết Nguyên đán sẽ trở nên tồi tệ hơn bởi tình hình hiện tại, đẩy giá cước vận tải biển tăng lên và khiến tình hình chậm trễ thêm trầm trọng.

Hàng hóa hàng không bị gián đoạn

Không chỉ vận chuyển đường biển mới bị ảnh hưởng.

Theo một tuyên bố trên trang web của IAG Cargo, IAG Cargo, chi nhánh vận chuyển hàng không của IAG (ICAGY) của British Airways, vào thứ Hai, họ đã hủy tất cả các dịch vụ đến và đi từ Trung Quốc đại lục ít nhất trong những ngày còn lại của tháng.

Tập đoàn logistics Đức DHL đã báo cáo "nhiều gián đoạn nghiêm trọng đối với các lô hàng vận chuyển hàng không trong và ngoài nước, các dịch vụ vận tải hàng hóa và đường sắt."

Việc phong tỏa có thể có "tác động lớn đến hoạt động của chuỗi cung ứng và sản xuất công nghiệp" ở Trung Quốc trong các ngành như ô tô, dược phẩm và y tế, và sản xuất công nghệ cao.

DHL đã dừng giao hàng tại tỉnh Hồ Bắc, trung tâm của dịch bệnh, nhưng cho biết họ không dự kiến sẽ có những thay đổi khác trong hoạt động của mình.

UPS và FedEx Express cho biết họ tiếp tục bay đến và đi Trung Quốc. UPS cho biết họ nhận thấy nhu cầu đối với dịch vụ của mình giảm do các doanh nghiệp đóng cửa.

Khánh Lâm lược dịch
Theo CNN

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1