Doanh nghiệp Thứ sáu, 17/06/2022, 12:58 GMT+7
Ùn tắc cảng toàn cầu, giá cước vận chuyển cao sẽ kéo dài sang năm 2023

Tình trạng ùn tắc cảng toàn cầu sẽ tiếp diễn cho đến ít nhất đầu năm 2023 và khiến giá cước vận chuyển giao ngay tăng cao, theo các điều hành logistics, thúc giục người thuê tàu chuyển sang các hợp đồng dài hạn để quản lý chi phí vận chuyển.

jn17 congestion

COVID-19 bùng phát đã kéo dài thời gian giao hàng tàu từ năm 2020, đẩy chi phí vận chuyển hàng hóa lên cao, trong khi xung đột Nga-Ukraine và các vụ phong tỏa ở Thượng Hải khiến chuỗi cung ứng bị gián đoạn trong năm nay.

“Chúng tôi tin rằng những tắc nghẽn hiện tại, không chỉ các cảng mà còn cả cơ sở hạ tầng trên bộ, sẽ kéo dài ít nhất đến quý 1/2023,” theo Peter Sundara, người đứng đầu mảng sản phẩm vận tải đường biển toàn cầu thuộc bộ phận logistics toàn cầu tại Visy Industries.

Phát biểu tại S&P Global Platts Bunker and Shipping Summit, ông cho biết nhiều tàu hơn có thể sẽ được bổ sung vào đội tàu toàn cầu trong năm tới, điều này không có nghĩa giá cước sẽ giảm vì giá phụ thuộc vào cách các hãng vận tải phân bổ sức tải tàu.

Theo Eric Jin, người đứng đầu bộ phận hỗ trợ đầu tư của nhà cung ứng thiết bị công nghiệp BMT Asia Pacific, chi phí vận chuyển tăng, thời gian vận chuyển dài hơn và tình trạng không chắc chắn cao hơn sẽ là "bình thường mới" đối với ngành vận tải biển.

Giá cước thuê tàu giao ngay cho đến nay vẫn giữ vững trong năm nay, với các gián đoạn chuỗi cung ứng và tắc nghẽn cảng ảnh hưởng đến tàu thuyền trên toàn cầu, đặc biệt ở Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Các nhà điều hành khuyến nghị người thuê tàu ký hợp đồng dài hạn hơn với chủ tàu để khắc phục các vấn đề chi phí biến động và khả năng cung cấp.

Ông Sundara nói: "Không còn là trường hợp hợp đồng trong ba tháng hoặc sáu tháng, một tháng, thậm chí không phải một năm, mà hai đến ba năm... bởi vì chúng tôi muốn chắc chắn về chi phí và chỗ."

Jin của BMT cho biết hơn 60% hoặc 65% chủ hàng vẫn ở mức giá giao ngay.

"Điều này nghĩa là họ không thực hiện các biện pháp để đối phó với tình hình mới, nghĩa là họ dễ bị tổn thương trước các rủi ro chuỗi cung ứng toàn diện," ông nói thêm.

Khánh Lâm lược dịch
Theo Reuters

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1