Doanh nghiệp Thứ ba, 07/06/2022, 12:29 GMT+7
Cuộc chiến Ukraine buộc đường ống xuất khẩu dầu của Azerbaijan phải đóng cửa

BP, công ty vận hành đường ống dẫn đến bờ Biển Đen của Georgia, cho biết việc ngừng hoạt động chỉ là tạm thời và trong thời gian đó, tất cả các hoạt động xuất khẩu dầu sẽ được chuyển hướng qua Thổ Nhĩ Kỳ.

jn7 ukraine

Nhà sản xuất dầu chính của Azerbaijan, BP, đã đóng cửa đường ống dẫn dầu họ vận hành đến bờ Biển Đen của Gruzia trong tháng Sáu do lo ngại về an toàn của các tàu chở dầu ở Biển Đen.

BP mô tả việc đóng cửa đường ống Baku-Tbilisi-Supsa là "tạm thời". Công ty cũng xác nhận đường ống trước đó đã bị đóng cửa trong thời gian dài từ ngày 15/3 đến cuối tháng Tư và sau đó là cả tháng Năm. Họ không xác nhận khi nào hoặc liệu họ có dự kiến mở lại đường ống hay không.

Công ty cho biết trong thời gian chờ đợi, họ sẽ định tuyến lại các hoạt động xuất khẩu dầu thô qua Supsa sang một tuyến khác, thông qua đường ống dẫn dầu Baku-Tbilisi-Ceyhan (BTC) đến bờ biển Địa Trung Hải của Thổ Nhĩ Kỳ.

BP không trực tiếp xác nhận việc đóng cửa là do cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine nhưng nói rằng việc đóng cửa là "một biện pháp phòng ngừa" vì "những lo ngại về an toàn" dẫn đến tình trạng thiếu tàu chở dầu đi vào Biển Đen để lấy dầu thô Azerbaijan từ đường ống tại khu cảng Supsa.

Vận chuyển thương mại ở Biển Đen bị gián đoạn đáng kể do cuộc chiến ở Ukraine. Đã có nhiều báo cáo về việc Ukraine đặt mìn để bảo vệ bờ biển của họ đã nổ tự do và hiện gây nguy hiểm cho tàu thuyền trên biển.

Xác nhận của BP là nguồn chính thức đầu tiên xác nhận xuất khẩu năng lượng của Azerbaijan bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến ở Ukraine.

Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ có trụ sở tại Anh là nhà sản xuất dầu lớn nhất của Azerbaijan. Nước này đã sản xuất 11.1 triệu tấn dầu trong bốn tháng đầu năm nay, trong đó 77% do BP sản xuất và phần còn lại do công ty dầu khí nhà nước SOCAR của Azerbaijan sản xuất, theo dữ liệu do Bộ năng lượng Azerbaijan công bố hồi tháng Năm.

Định tuyến lại hàng xuất khẩu từ Supsa trên Biển Đen sang Ceyhan trên Địa Trung Hải sẽ là một quá trình chuyển đổi tương đối đơn giản.

Đường ống BTC có thể vận chuyển đến 60 triệu tấn dầu mỗi năm nhưng chỉ hoạt động bằng hoặc khoảng một nửa công suất trong vài năm nay; năm ngoái đường ống chỉ vận chuyển được 26.4 triệu tấn.

Đường ống Baku Supsa nhỏ hơn nhiều, chỉ có thể vận chuyển khoảng 7.2 triệu tấn/năm và năm ngoái chỉ vận chuyển được 4.2 triệu tấn.

Dù dầu lẽ ra được vận chuyển qua đường Baku-Supsa có thể dễ dàng chuyển sang đường ống BTC, vẫn phải trả giá.

Với chiều dài 1,768 km, đường ống BTC dài gấp đôi chiều dài đường ống Baku-Supsa, một sự khác biệt thể hiện trong mức phí các nhà khai thác đường ống tính.

Công ty đường ống nhà nước Botas của Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 1/2021 đã tăng phí vận chuyển riêng cho đoạn đường ống của họ từ $0.55/thùng dầu lên từ $1.50 đến $2. Và khoản phí này không bao gồm các phí từ Azerbaijan và Georgia.

Trong khi đó, vận chuyển qua đường ống Baku-Supsa chỉ tốn $0.42/thùng.

Tuy nhiên, khoản phí cao hơn này dường như không ảnh hưởng đến doanh số bán dầu thô của Azerbaijan.

Lệnh cấm nhập khẩu dầu thô của Nga do Liên minh châu Âu công bố ngày 31/5 được dự kiến sẽ khiến nhu cầu đối với dầu thô không thuộc Nga tăng mạnh và giá dầu cũng tăng tương ứng.

Phong Lữ lược dịch
Theo Eurasianet

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1